svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจเตรียมความพร้อมรับ "ทักษิณ" ไม่กังวลใจใช้แผนเดิมตามปกติ

19 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยผบ.ตร.ยันเตรียมกำลัง-ความพร้อมรับ“ทักษิณ” ตามปกติ ไม่กังวลใจ และยังไม่มีการข่าวมือที่สาม อยู่ระหว่างประเมินกลุ่มมวลชนรอรับพร้อมจัดกำลังโดยรอบ เผยพื้นที่ภายในสนามบิน การท่าอากาศยานเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

เริ่มส่งสัญญาณชัดเจนมากขึ้นว่า ในวันที่ 22 สิงหาคมที่จะถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในเวลา 09.00 น. โดยหลังจากที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว ระบุว่า “อังคารที่ 22 สิงหาคม 09:00 น. ณ ดอนเมือง จะไปรับคุณพ่อทักษิณค่ะ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ล่าสุดทางด้าน พล.ต.ต.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมาได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับตัวนายทักษิณกลับมาดำเนินคดี ภายหลังจากการประชุมแจ้งทุกหน่วยงาน ก็ไม่มีความกังวลใจ อีกทั้งยังไม่มีการข่าวเรื่องมือที่สามแต่อย่างใด ทั้งนี้ในส่วนของการเตรียมความพร้อม ถือเป็นการปฏิบัติตามปกติ ยังไม่มีการซักซ้อมเพื่อเตรียมรับตัวแต่อย่างใด

 

 

ส่วนเรื่องที่อาจจะมีประชาชนเตรียมารอรับนายทักษิณนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประเมินว่าจะมีมวลชนมารอรับมากน้อยเพียงใด แต่ก็มีการเตรียมความพร้อมเรื่องกำลังเจ้าหน้าที่ไว้แล้วโดยรอบ ส่วนภายในอาคารสนามบิน ซึ่งเป็นพื้นที่ปิด เป็นการจัดการของการท่าอากาศยานที่มีการเตรียมความพร้อมในส่วนนี้อยู่แล้ว


 


ตำรวจเตรียมความพร้อมรับ \"ทักษิณ\" ไม่กังวลใจใช้แผนเดิมตามปกติ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ตำรวจได้มีการเรียกประชุมเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัย โดยยังคงใช้วิธีการเดิมที่เคยประชุมไว้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นการเตรียมแผนวางกำลังรักษาความปลอดภัย และเส้นทางการเดินทางทั้งเส้นทางหลัก และเส้นทางรอง โดยผู้รับผิดชอบในบก. และสน.ร่วมกับตำรวจ 191/บก.สส./บก.จร.และบช.ส. เพิื่อป้องกันเหตุในการควบคุมตัวนายทักษิณไปดำเนินคดี

 

ซึ่งหากอยู่ในเวลาราชการจะรับตัวและส่งศาลฎีกาได้ทันที แต่ถ้าหากนอกเวลาราชการ จะส่งตัวไปยังสถานคุมตัวพิเศษ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ถนนวิภาวดีก่อนจะย้ายตัวไปศาลฎีกาในเวลาราชการ และสุดท้ายนำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร



โดยมีการกำหนดเส้นทางการเดินทาง ทั้งในเส้นทางหลักและเส้นทางรอง โดยเส้นทางหลักจากสนามบินดอนเมือง มายังศาลฎีกา (สนามหลวง ) และยังมีการเตรียมและเส้นทางหลักและรอง หากมีการลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)

 

ตำรวจเตรียมความพร้อมรับ \"ทักษิณ\" ไม่กังวลใจใช้แผนเดิมตามปกติ

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมเส้นทาง หลัก และรอง หากจะต้องมีการควบคุมตัวในสถานที่ควบคุมพิเศษ บช.ปส. โดยเป็นเส้นทางจากสนามบินดอนมืองมายัง บช.ปส. และจากบช.ปส.มายังศาลฎีกา (สนามหลวง) และสุดท้ายจากศาลฎีกา(สนามหลวง)มายังเรือนจำพิเศษกทม.

ในการทำงานของตำรวจจะต้องวางกำลังรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร และต้องบริหารจัดการพื้นที่ ในแต่ละสถานที่ ทั้งในสนามบินสุวรรณภูมิ,สนามบินดอนเมือง ,บช.ปส.และศาลฎีกา

 

ตำรวจเตรียมความพร้อมรับ \"ทักษิณ\" ไม่กังวลใจใช้แผนเดิมตามปกติ


สำหรับรูปแบบการจัดขบวนรถในการรักษาความปลอดภัยนั้นอยู่ในการดูแลของ บก.จร. และกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191(บก.สปพ.)ส่วนกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) รับผิดชอบบริเวณพื้นที่รอบสนามบินดอนเมือง และชุดสืบสวนกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบการสืบสวนหาข่าวพื้นที่ ป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น

รวมถึงจุดที่ผ่านในพื้นที่ศาลฎีกา ความรับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) มีการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อไม่ให้การจราจรติดขัดบริเวณดังกล่าวทุกจุดที่มีการควบคุมตัวผ่าน

 

ตำรวจเตรียมความพร้อมรับ \"ทักษิณ\" ไม่กังวลใจใช้แผนเดิมตามปกติ


ในส่วนความผิดชอบของตม.2 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ดูแลในส่วนของท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ก่อนหน้านี้ได้มีการวางแนวทางร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลไว้แล้ว เบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง คือ เมื่อนายทักษิณเดินทางเข้าประเทศ ก็จะมีการตรวจสอบหนังสือเดินทางในระบบ ตามขั้นตอนของการเดินทางเข้าเมือง และหากพบว่ามีหมายจับ หรือ เป็นผู้ต้องโทษในคดี ก็จะมีการควบคุมตัวไว้ เพื่อรอส่งตัวให้ทางตำรวจนครบาลไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งทั้งหมด เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนตามปกติ

 

logoline