svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก ชี้หน้าที่ตม.คุม “นักโทษ ทักษิณ”ส่งศาล

27 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ชี้“ทักษิณ กลับไทย” เป็นหน้าที่ ตม. คุมตัวส่งศาล หากคดียังไม่สิ้นอายุความ ส่วนการข่าวยังไม่พบความเคลื่อนไหวกลุ่มการเมือง หรือ กลุ่มสร้างสถานการณ์ ขณะที่ พล.ต.ต.โชคชัย ยืนยันตำรวจนครบาลมีความพร้อมดูแลความปลอดภัย

27 กรกฎาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ว่า ในฐานะอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรณีผู้ที่มีหมายจับและคดียังอยู่ในอายุความ ตามหลักการแล้วหมายจับจะแสดงในระบบฐานข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมือง ที่สนามบินอยู่แล้ว ซึ่งหมายความว่า เมื่อนายทักษิณเดินทางเข้ามาผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในสนามบิน ระบบจะปรากฏข้อมูลหมายจับของศาล ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหน้าด่านตรวจนั้นๆ ทราบทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


หน้าที่ของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง คือ จะต้องแจ้งให้บุคคลนั้นทราบ และควบคุมตัวต้องหาส่งให้กับศาลตามหมายจับ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนั้น ขึ้นอยู่กับคำสั่งศาล ว่า มีคำสั่งดำเนินการอย่างไร

กรณีเดินทางเข้าเมืองโดยเครื่องบินส่วนตัวแล้วลงจอดในสนามบินอื่น เช่น บน.6 ของกองทัพอากาศ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสนามบินดอนเมือง ก็จะต้องผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง เช่นเดียวกับการทางเข้าเมืองผ่านสนามบินทั่วไป

ส่วนด้านการข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มใดและยังไม่พบการข่าวที่น่ากังวล แต่เจ้าหน้าที่จะเฝ้าระวังไปจนถึงช่วงเวลาที่นายทักษิณจะเดินทางกลับ ตลอดจนช่วงเวลาหลังเดินทางกลับไทยแล้ว


บิ๊กโจ๊ก ชี้หน้าที่ตม.คุม “นักโทษ ทักษิณ”ส่งศาล

พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) เปิดเผยถึง มาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัย ในห้วงเวลาสถานการณ์นี้ว่า ได้เตรียมการมาแล้วตั้งแต่ช่วงแรกที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณจะกลับประเทศไทย ซึ่งยังคงเป็นไปตามมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย อีกทั้งมีการเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวมาโดยตลอดว่าอดีตนายกทักษิณจะเดินทางกลับมาจริงหรือไม่

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัย มีความเป็นไปได้ ว่า จะเป็นไปตามขั้นตอน ที่ระบุ ตามเอกสารลับของกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย

กรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ, การรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางทั้งหลักและรองจากท่าอากาศยาน ศาลฎีกา กองบัญชาการตำรวจปรายปรามยาเสพติด และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

logoline