svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตั้งกก.สอบฯ- เรียกชุดจับกุม “ส่วยน้ำมันเถื่อน” ให้ข้อมูล

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบก.ปปป. ตั้ง กก.สอบฯข้อเท็จจริง พร้อมเรียกตำรวจชุดจับกุม“ส่วยรถบรรทุกน้ำมันเถื่อน”ริมถ.เพชรเกษม จ.ประจวบฯให้ข้อมูล เผย เคยปฏิเสธ หลังมีความเจรจา คาดขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนภาคใต้ เตรียมส่งเข้ากรุงเทพฯ สั่ง ตร.ทางหลวง สร้างศรัทธา

ความคืบหน้าเอาผิดตำรวจทางหลวงเกี่ยวพัน ส่วยรถบรรทุกน้ำมันเถื่อน ล่าสุดทางด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รักษาการ ผบก.ทล.  ได้เรียกตำรวจทางหลวงชุดจับกุมรถบรรทุกน้ำมันเถื่อน ที่บริเวณริมถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 308 ขาเข้า ตำบลเกาะหลัก อำเถอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อมาให้ข้อมูล กรณีที่มีเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตเจรจาขอเคลียร์ให้ปล่อยรถน้ำมันดังกล่าว แต่ทางตำรวจชุดจับกุมไม่ยินยอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


“จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และเรียกตำรวจชุดจับกุมมาให้ข้อมูล โดยเบื้องต้นทราบว่าเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกรมสรรพสามิตโทรศัพท์มาเคลียร์กับชุดจับกุม แต่ชุดจับกุมปฏิเสธ จากนั้นมีความพยายามติดต่อมายังคณะทำงานของผม เพื่อเจรจาขอไฟเขียวกับตนเอง แต่ก็ปฏิเสธไปไม่ขอพูดคุยเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น”

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุอีกว่า สั่งการให้ตำรวจทางหลวงมาช่วยกันเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์องค์กร เพื่อสร้างศรัทธาแก่ประชาชน อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์ ตำรวจทางหลวงเป็นผลไม้พิษที่ใครจะมากิน อาจจะป่วย หรือตายได้

อย่างไรก็ตาม การจับกุมครั้งนี้อาจเกี่ยวข้องขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ภาคใต้ ที่จะนำน้ำมันไปส่งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตำรวจทางหลวง 3 จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตประจวบคีรีขันธ์ตรวจสอบ และวางแผนเข้าตรวจสอบและจับกุม นายสมบัติ อายุ 47 ปี คนขับรถ ซึ่งพบว่าใบกำกับการขนส่งน้ำมันมิได้ระบุวันเวลาที่เดินทางไว้ และไม่มีการลงลายมือชื่อผู้ออกใบกำกับจากผู้ค้าที่จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ตรวจสอบไม่พบเอกสารการผ่านการตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุก จึงได้นำรถคันดังกล่าวไปทำการตรวจสอบน้ำหนักบริเวณด่านชั่งน้ำหนัก กรมทางหลวง ผลการตรวจสอบได้ 50,030 กิโลกรัม ไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้

จากการเก็บตัวอย่างน้ำมันไปตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นน้ำมันดีเซล ซึ่งไม่ตรงกับเอกสารใบกำกับการขนส่งและไม่มีใบกำกับภาษีมาแสดง ทางเจ้าหน้าที่สรรพสามิตประจวบคีรีขันธ์จึงแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีข้อหาผิด พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 203 (1) “มีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี

logoline