svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กเด่น” เดินสายติวตำรวจทั่วประเทศ ปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. เดินสายบรรยายตำรวจทั่วประเทศ ย้ำเร่งปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ มั่นใจกฎหมายปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ใหม่ ทำงานง่ายขึ้น เร่งติดตามคดีช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนโดยเร็ว

20 พฤษภาคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุรพล เปรมบุตร ผบช.ฯ ปฏิบัติราชการแทน รอง ผบช.สอท. พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดน่าน และ จังหวัดเชียงใหม่ เรียกประชุมหัวหน้าโรงพักในสังกัด และผู้บังคับบัญชาทุกระดับ รับฟังปัญหา พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้กฎหมาย และแนวทางในการสืบสวนปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

“บิ๊กเด่น” เดินสายติวตำรวจทั่วประเทศ ปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์  

โดยยอมรับคดีออนไลน์มีปริมาณมากขึ้นทุกวัน ในขณะที่กำลังพลตำรวจมีเท่าเดิม มั่นใจ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ที่เพิ่งคลอดออกมาใหม่ ทำให้ตำรวจทำงานเร็ว และง่ายขึ้น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถิติคดีออนไลน์ที่เกิดขึ้นจากระบบรับแจ้งความออนไลน์มีประมาณ 800 คดีต่อวัน เป็นคดีที่มีความเชื่อมโยงกันเกิน 50% คดีที่มีการแจ้งความมากที่สุดยังคงเป็นการหลอกซื้อขายสินค้าหรือบริการ , อันดับ 2 เป็นคดีหลอกให้โอนเงินเพื่อทำงาน และอันดับ 3 เป็นการหลอกให้กู้เงิน ตามลำดับ 

แต่คดีมูลค่าความเสียหายสูงที่สุด อันดับ 1 ได้แก่ คดีหลอกให้ลงทุน , อันดับ 2 หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงาน และอันดับ 3 คดีข่มขู่ทางโทรศัพท์ หรือ Call Center

“บิ๊กเด่น” เดินสายติวตำรวจทั่วประเทศ ปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์

อย่างไรก็ตาม คดีที่มีแนวโน้มที่จะลดลง แต่การปราบปรามเป็นไปได้ยาก เนื่องจากผู้กระทำผิดอาศัยประเทศเพื่อนบ้านในการดำเนินการ ประกอบกับต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น กสทช. เครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ ธนาคาร ปปง. ด้วย

โดยขณะนี้ตำรวจเน้นเร่งปราบปรามบัญชีม้าทุกพื้นที่ เนื่องจากเป็นความผิดที่เกิดภายในประเทศ ซึ่งทุกคดีมีการโอนเงินผ่านบัญชีม้า หากมีการป้องกัน และปราบปรามบัญชีม้าอย่างจริงจังจะทำให้คดีลดลง

หลังจาก พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.66 เป็นต้นมา ประชาชนมีความสะดวกมากขึ้น เดิมคดีออนไลน์ต้องแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ หรือหากแจ้งความโรงพัก โรงพักนั้นต้องส่งต่อให้ท้องที่ที่มีอำนาจสอบสวน ซึ่งทำให้ล่าช้า แต่ปัจจุบันสามารถแจ้งความที่ใดก็ได้ และมีระบบในการประสานงานกับธนาคารในการอายัดบัญชีคนร้ายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“บิ๊กเด่น” เดินสายติวตำรวจทั่วประเทศ ปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์  

อย่างไรก็ดี การให้ความรู้กับประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เรามีโครงการไซเบอร์วัคซีน ผลิตสื่อให้ความรู้ทางออนไลน์ และผลิตครูไซเบอร์ ทั้ง ครู ก (ตำรวจ) 116 คน และ ครู ข (ตำรวจร่วมกับประชาชน) 8,132 คน ที่มีความรู้ออกไปเผยแพร่ให้ความรู้กับประชาชนในสถานศึกษา และชุมชนต่างๆ โดยจะทำการทดสอบความรู้ด้วยข้อสอบ 105 ข้อ ซึ่งหากใครทำข้อสอบผ่านเกณฑ์ ก็มั่นใจได้ว่าจะไม่ตกเป็นเหยื่อของคนร้ายอย่างแน่นอน

“บิ๊กเด่น” เดินสายติวตำรวจทั่วประเทศ ปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า เนื่องจากคดีออนไลน์เป็นคดีที่ทันสมัย และมีความซับซ้อน คนร้ายมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการหลอกลวงอยู่ตลอด ประกอบกับกฎหมายยังใหม่สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงต้องนำคณะมาบรรยายให้ความรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการปฏิบัติงาน โดยมุ่งหวังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามคดีช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนโดยเร็ว 

ทั้งนี้ฝากประชาสัมพันธ์ประชาชน ให้เข้าไปติดตามรูปแบบคดีออนไลน์ได้ที่ Facebook เตือนภัยออนไลน์ , CybercopTH หรือ www.เตือนภัยออนลไน์.com หรือหากเป็นผู้เสียหายในคดีออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์คดีออนไลน์ได้ทุกท้องที่ หรือผ่านระบบออนไลน์ที่ thaipoliceonline.com (ก่อนไปพบพนักงานสอบสวน) หรือแจ้งปัญหาข้อขัดข้องได้ที่ สายด่วน 1441 หรือ 081-8663000

“บิ๊กเด่น” เดินสายติวตำรวจทั่วประเทศ ปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์

 

logoline