svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.หย่อนบัตร เขต 5วัดสามัคคีธรรม ปชช.ต่อแถวยาว สับสนหน่วยเลือกตั้ง

14 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อคิวเข้าใช้สิทธิ ที่เขตเลือกตั้งที่ 5 วัดสามัคคีธรรม วังทองหลาง ประชาชนต่อแถวยาว จากความสับสน ไม่ทราบตนใช้สิทธิที่หน่วยใด ต้องรอการตรวจสอบที่หน้าหน่วย ส่งผลการจราจรติดขัด ผบ.ตร.เตรียมตรึงกำลังหลังปิดหีบ

 14 พฤษภาคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่เขตเลือกตั้ง 5 หน่วยเลือกตั้งที่ 10 โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม ซอยลาดพร้าว 80 แยก 14 แขวงและเขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกดีที่ได้เข้ามาใช้สิทธิ์ในฐานะพลเมืองไทยในวันนี้ โดยในการตั้งตั้งวันนี้มีกำลังพลตำรวจกว่า 150,000 นายคอยดูแลรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นห่วงการจราจรที่ติดขัดสะสมในหลายพื้นที่ เนื่องจากมีผู้ออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก ซึ่งสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯได้เน้นย้ำให้ทางตำรวจนครบาลตรึงกำลังดูแล และบริหารจัดการจราจรโดยรอบหน่วยตลอดทั้งวันจนเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง

ผบ.ตร.หย่อนบัตร เขต 5วัดสามัคคีธรรม ปชช.ต่อแถวยาว สับสนหน่วยเลือกตั้ง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวแสดงความเป็นห่วงเรื่องจอดรถ การจราจรที่เพิ่มมากขึ้น จะต้องย้ำทางตำรวจนครบาลให้จัดเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ เพราะวันนี้มีผู้ใช้สิทธิจำนวนมาก การเคลื่อนของรถในหน่วยเลือกตั้งจะช้าก็จะทำให้มีรถสะสมได้ อาจส่งผลการจราจรเกิดปัญหาได้ คงต้องเร่งอำนวยการจราจรให้ดี ส่วนหลังเลือกตั้งซึ่งจะมีการมาดูผลคะแนน ก็จะต้องตรึงกำลังไว้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พบว่า หน่วยที่มีผู้ใช้สิทธิจำนวนมาก เช่น 5,000 คนขึ้นไปในเขตกรุงเทพฯ มี 74 แห่ง ตั้งแต่ 10,000 คนขึ้นไป 5 แห่ง ถือเป็นจุดที่น่าจะเกิดปัญหาต่อเนื่องได้ ต้องรีบไปดูทั้งหมดกว่า 1,000 แห่งทั่วกรุงเทพฯ มีหน่วยเลือกตั้ง 6,000 กว่าหน่วย หลายหน่วยอยู่ด้วยกัน คิดว่าจะมีปัญหาเรื่องการจราจรพอสมควร 

ผบ.ตร.หย่อนบัตร เขต 5วัดสามัคคีธรรม ปชช.ต่อแถวยาว สับสนหน่วยเลือกตั้ง

"เดี๋ยวจะลงไปดูพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและจะไปดูภาพรวมการจัดการจราจรที่บก.02 ด้วย ฝากถึงประชาชนหากพบเห็นมีตรงไหนติดขัด สามารถแจ้งมาได้ที่ 1197 ศูนย์ควบคุบและสั่งการจราจรของบช.น. หรือที่ 191 ทั่วประเทศ อีกทั้ง ตนได้สั่งการให้ตำรวจเตรียมเสื้อกันฝน เนื่องจากในหลายพื้นที่มีการพยากรณ์ว่าจะมีฝน"

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว หรือการใส่เสื้อโลโก้พรรค  การจัดรถยานพาหนะถ้าประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอให้ประชาชนเผื่อเวลาในการเดินทางด้วย

ผบ.ตร.หย่อนบัตร เขต 5วัดสามัคคีธรรม ปชช.ต่อแถวยาว สับสนหน่วยเลือกตั้ง

ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เฉพาะคืนวานนี้  2 คดี และช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีการซื้อสิทธิขายเสียง 8 คดี รวมความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งประมาณ 49 เหตุ และมีการทำลายป้ายหาเสียงประมาณ 200 คดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 5 โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยหน่วยเลือกตั้งที่ 8, 9 ,10,11 มีจำนวนผู้ใช้สิทธิทั้งหมด 3,009 คน ปีนี้เจ้าหน้าที่ได้แยกหน่วยเลือกตั้งที่ 12, 13 ไปที่บริเวณลานจอดรถ เพื่อลดความแออัดลง 

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบความเรียบร้อยของหีบเลือกตั้ง และเปิดให้ประชาชนเข้าใช้สิทธิในเวลา 08.00 น. เป็นต้นมา มีประชาชนทยอยเข้าใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และครอบครัว อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบคือเรื่องการตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าตัวเองต้องใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งใด จึงต้องเข้าแถวรอยาวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ อีกทั้งยังไม่มีการกั้นแถวบอกทางให้ชัดเจน ทำให้ประชาชนค่อนข้างสับสนในการเข้าใช้สิทธิในคูหาต่างๆ

ผบ.ตร.หย่อนบัตร เขต 5วัดสามัคคีธรรม ปชช.ต่อแถวยาว สับสนหน่วยเลือกตั้ง

หลังจาก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติใช้สิทธิเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วได้เดินทางไปตรวจจุดหน่วยเลือกตั้ง ที่เต็นท์บริเวณลานจอดรถด้านหน้ามูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ สะพานใหม่ ในพื้นที่สน.บางเขน ซึ่งมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมากถึง 10,043 คน เป็น 1 ใน 5 แห่งที่มีประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยมีพล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้ว แสงเอก รายงานการดูแลความเรียบร้อยด้านการจราจร จากนั้นผบ.ตร.จะไปรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมการดูแลความเรียบร้อยการเลือกตั้งและการจัดการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่กองบังคับการตำรวจจราจรหรือบก.02

logoline