svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" เผยยอดเหยื่อ "แอม ไซยาไนด์" ล่าสุดมี 14 ราย ดับ 13 รอด 1

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" ยันยอดเหยื่อ "แอม ไซยาไนด์" ล่าสุดมี 14 ราย ดับ 13 รอด 1 ชี้พฤติการณ์เป็นการฆ่าล้างหนี้แล้วย่ามใจก่อเหตุซ้ำ มั่นใจแม้อ้างป่วยจิตเวชก็ดำเนินคดีได้

27 เมษายน 2566 เมื่อเวลา 15.40 น. ที่ห้องสอบสวน สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดี นางสรารัตน์ หรือ "นางสาวแอม" ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหาลักทรัพย์ หลายสิบรายนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากที่วานนี้ (26 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนสืบสวน พบเสียชีวิตอีก 1 ราย เป็นผู้หญิง อาชีพโฟแมน อายุยังไม่เยอะ ในพื้นที่ สภ.โพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐม โดยเกิดขึ้นเมื่อปี 63 นอนเสียชีวิตอยู่ในห้องเช่าภายในอพาร์ตเมนต์

แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สอบปากคำใคร เพราะเพิ่งปรากฏข้อเท็จจริง โดยหญิงสาวรายนี้รู้จักกับ นางสาวแอม ส่วนสาเหตุการตาย เพิ่งทราบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการขยายผล โดยยังคงเป็นเรื่องกู้ยืมเงิน และอยู่ระหว่างค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมด้วย ส่วนผลชันสูตรพลิกศพขอระยะเวลาก่อน 
\"บิ๊กโจ๊ก\" เผยยอดเหยื่อ \"แอม ไซยาไนด์\" ล่าสุดมี 14 ราย ดับ 13 รอด 1
 

เมื่อถามว่า ทำไมจึงมองว่า เหยื่อรายนี้เสียชีวิตเพราะ นางสาวแอม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า เหยื่อรายนี้มีการติดต่อกับ นางสาวแอม มีการค้ำประกันเงินกู้ให้ นี่จึงเป็นความเชื่อมโยง อีกทั้งในตอนแรกญาติคิดว่า หัวใจวาย แต่พอมาดูอีกทีไม่ใช่

ตนจึงขอฝากว่า ใครก็ตามที่ในตอนนี้ พบว่าลูกหลานตัวเองเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุ และยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับนางสาวแอม ขอให้มาติดต่อที่ตนได้เลย นอกจากนี้ในวันนี้ได้นัดหมาย อดีตสามี นางสาวแอม ที่เป็นรองผู้กำกับการ มาสอบปากคำในเวลา 15.00 น. แต่เจ้าตัวเพิ่งมาถึง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ 

เบื้องต้น เจ้าตัวยอมรับว่า แม้หย่ากับนางสาวแอม แต่ยังอยู่กินด้วยกันฉันสามีภรรยาปกติ โดยฝ่ายผู้หญิงขอกลับมาอยู่ด้วย ตอนนี้กำลังไล่ตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ ส่วนเรื่องลูกในครรภ์ จากนี้จะไปตรวจดีเอ็นเอด้วยว่า เป็นลูกใครกันแน่ ซึ่งคำให้การเบื้องต้น ค่อนข้างเป็นประโยชน์ 
นางสรารัตน์ หรือ "นางสาวแอม"  

ส่วนอีกรายที่เจ้าหน้าที่ ติดตามตัวมาสอบปากคำ คือ คนสนิทของนายแด้ (นายกอล์ฟ) ซึ่งพยานคนนี้ เป็นพยานปากสำคัญ เพราะให้การยืนยันว่า นางสาวแอม ฆ่านายแด้จริง ๆ ส่วนรายละเอียดคำให้การของนายกอล์ฟ ตนขอสรุปทีหลัง แต่ยืนยันว่า นางสาวแอม เป็นคนฆ่านายแด้ โดยเป็นการฆ่าเพราะเรื่องเงินเป็นหลัก

ส่วนเรื่องขวดยาที่ นางสาวแอมฝากไว้กับนายกอล์ฟ ขณะนี้ผลตรวจยังไม่ออก แต่แม้ว่าทางนิติเวชยืนยันว่า เป็นไซยาไนด์ เป็นตัวเดียวที่พบในศพ แต่การจะเข้าสำนวนคดี จะต้องรอผลตรวจอีกที ซึ่งถ้าหากเกี่ยวข้องกับใครเพิ่มเติม จะออกหมายจับแน่นอน
ลูกน้องนายแด้ อดีตสามีและเหยื่อ น.ส.แอม เข้าให้ข้อมูลตำรวจ
 

ส่วนเรื่องที่เจ้าตัวอ้างว่า เป็นจิตเวชนั้น ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ไปประสานเอาประวัติการรักษา กับทางสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อดูรายละเอียดว่า เป็นโรคจิตเภทในขั้นใด มีการเริ่มรักษาเมื่อไหร่อย่างไรบ้าง นอกจากนี้ จะโทรศัพท์เพื่อพูดคุย กับ นายอายุตม์ สินธพพันธ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อสอบถามข้อมูลถ้อยคำ ที่ผู้ต้องหาให้กับทีมสุขภาพจิตด้วย เพื่อนำมาประกอบกัน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า เมื่อวานได้มีการค้นบ้าน เจอหลอดยา และได้ส่งให้ พฐ. เรียบร้อยแล้ว ส่วนภายในหลอดยา จะมีสารไซยาไนด์ปะปนหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ และในตอนนี้เจ้าหน้าที่ กำลังเข้าค้นร้านโชห่วย ซึ่งจากแนวทางการสืบสวนพบว่า ใช้เป็นสถานที่สำหรับรับ-ส่งยาไซยาไนด์ 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังระบุถึง อาการของบุคคล หลังรับสารไซยาไนด์ว่า หลังผ่านไปประมาณ 20 นาที อย่างเหยื่อที่จังหวัดราชบุรี หลังจากที่รับยาแคปซูลสมุนไพรไป ก็เกิดอาการมือหนัก มือชา หายใจไม่ออก หัวใจหยุดเต้น คาดว่า ได้รับเป็นปริมาณมาก 

ส่วนกรณีของ พ.ต.ต.หญิง นิภา แสงจันทร์ หรือ สารวัตรปู ที่มีการพบไซยาไนด์ในเลือดนั้น ล่าสุดพนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับ นางสาวแอม แล้วในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความผิด อย่างไรจะต้องไปอายัดตัวผู้ต้องหาต่อไป
ขวดยาปริศนาที่พบหลังบ้านของ น.ส.แอม และอดีตสามีที่้้เป็น รอง ผกก.  

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุด้วยว่า จากข้อมูลการตรวจสอบล่าสุด บ้านพี่สาวของ นางสาวแอม ที่เป็นร้านขายของชำ แม้เดิมบอกว่า เป็นร้านขายยา และพี่สาวของนางสาวแอมเป็นเภสัชกร ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจค้น ร้านขายของชำในพื้นที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรีอยู่ และรอผลการตรวจค้น ส่วนประเด็นที่ว่า นางสาวแอม ไปเรียนรู้การใช้ไซยาไนด์ได้อย่างไรนั้น อย่างไรคงต้องรอเจ้าหน้าที่สอบปากคำพี่สาวก่อน แต่คาดว่าวันนี้คงรู้ 
จนท.เข้าค้นบ้านพี่สาวของ นางสาวแอม ที่ระบุว่าเป็นสถานที่ขายยา  

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังยืนยันว่า ตอนนี้มี นางกานติมา แพสอาด หรือ น.ส.ปลา อายุ 36 ปี เพียงรายเดียว ที่รอดจากการถูกวางยา ส่วนเหยื่อที่จังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดขอนแก่น ไม่ใช่เคสของนางสาวแอม รวมถึงสามีที่เป็นตำรวจ ไม่รู้ว่า นางสาวแอมป่วย และเรื่องทั้งหมด ก็ไม่ได้ยืนยันว่ารู้เห็น แต่แม้บอกว่าไม่รู้ เราก็ต้องเอาข้อมูลมารวมเพื่อตรวจสอบอยู่ดี 

อาชญากรรมย่อมทิ้งร่องรอย ไล่ไปก็เจอ เรื่องนี้ไม่หนักใจ โดยเฉพาะเรื่องของสามีนางสาวแอม ที่เป็นตำรวจ รอง ผกก. เราจะตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ของเขา เพื่อนำมาใช้คัดค้านในสำนวน และนางสาวแอม ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง เป็นท้าวแชร์กู้หนี้ยืมสินไปเรื่อย ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนกำลังดูทั้งหมดว่าใ ครเกี่ยวข้องอีกบ้าง และกำลังตรวจสอบเรื่องบัญชีธนาคาร จำนวน 2 - 3 บัญชี เป็นชื่อของ นางสาวแอม เพื่อดูเรื่องยอดเงินหมุนเวียน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังระบุด้วยว่า รถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ เป็นรถที่สวมทะเบียนมา เพราะ นางสาวแอมไม่มีรถ และถ้าหากมีความผิดในเรื่องนี้จริง ก็จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไป ทั้งนี้ เชื่อว่าหลังจากนี้ จะมีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน และทีมคณะพนักงานสอบสวน กำลังเร่งกันทุกวัน

การได้ตัวพยานปากสำคัญมาเมื่อเช้า จะเป็นการยืนยันว่า นางสาวแอม วางแผนลงมือฆ่า สื่อจะเห็นได้ว่า บางศพแม้ไม่ได้ผ่าชันสูตร เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้หนักใจ เพราะมันมีความเชื่อมโยงอยู่ หลักฐานต้องนำไปร้อยเรียง เพื่อนำตัวไปลงโทษชั้นศาลได้ และหลังจากการแถลงเสร็จสิ้น เรามีการประชุมกันต่อ
รถฟอร์จูนเนอร์ของ น.ส.แอม  

จากนั้นในเวลา 17.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยอีกครั้งภายหลังการประชุมคดีว่า ล่าสุดจากการสืบสวน และรับ แจ้งเบาะแสข้อมูล พบมีผู้เสียชีวิตถูกวางยาแล้ว รวม 13 คน  และถูกวางยาพิษแต่รอดชีวิตได้ 1 คน รวม 14 คน ที่ต้องสงสัยว่า ถูกนางแอมรอบวางยารายล่าสุด ซึ่งเป็นศพที่ 13  ที่ตรวจพบในวันนี้  (27 เม.ย.)

เป็นภรรยาของดาบตำรวจนิติพนธ์ นุชิต ตำรวจ ตม.ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ  ได้เข้าให้ปากคำยืนยันว่าภรรยาคือ น.ส.สาวิตรี บุตรศรีรักษ์ หรือ น.ส.หนิม อายุ 40 ปี รู้จักเกี่ยวข้องกับ นางสาวแอมก่อนจะเสียชีวิต เมื่อปี 63 ลักษณะการตายและสภาพศพคล้ายกับศพรายอื่น ๆ ที่ถูกวางยา   

โดย ด.ต.นิติพนธ์ ให้การว่า ช่วงที่ภรรยายังมีชีวิตอยู่ ได้รู้จักกับ นางสาวแอม และนางสาวแอมได้มาขอยืมเงิน ภรรยาจึงได้ไปกู้เงินด่วนมาให้ 150,000  บาท ส่วนอีก 90,000 บาท เป็นเงินของตน ที่มอบให้ภรรยา นำไปให้ นางสาวแอมกู้ยืม จากนั้นไม่นานภรรยาเสียชีวิต ตอนแรกก็ไม่ได้ติดใจสงสัยสาเหตุการตาย กระทั่งเกิดข่าวนางสาวแอม วางยาพิษฆ่าเหยื่อหลาย 10 คน จึงเริ่มสงสัยว่า ภรรยาของตนก็อาจจะถูกวางยาพิษ ฆ่าให้ตาย เพื่อปลดหนี้เช่นกัน 
สามี และ เพื่อนสนิท น.ส.หนิม เหยื่อ น.ส.แอม ที่ จ.มุกดาหาร

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า แนวทางการสืบสวนฟันธงว่า สาเหตุการวางยาฆ่าเหยื่อกว่า 10 คน ของ นางสาวแอม ก็เพื่อต้องการฆ่าล้างหนี้ เนื่องจากผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมด เป็นเจ้าหนี้ที่นางสาวแอม ไปกู้ยืมเงินมาเกือบทั้งสิ้น ซึ่งนางสาวแอมไม่มีรายได้ จึงกู้ยืมเงินจากหลายคนรวม ๆ แล้วกว่าล้านบาท พอมีหนี้สินเกิดขึ้นจำนวนมาก ไม่มีเงินไปใช้หนี้ จึงมีความเป็นไปได้ว่า อาจมีคนแนะนำให้ใช้วิธีการวางฆ่าล้างหนี้ และฆ่าแล้วไม่ถูกจับ  จึงเกิดความย่ามใจฆ่ามาเรื่อย ๆ กระทั่งถูกจับ 

ย้ำว่าแม้ "แอม" จะมีประวัติรักษาอาการทางจิต เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อคดี เนื่องจากมีหลักฐานแน่นหนา ว่า รู้เห็นทุกขั้นตอนในการกระทำความผิด  เมื่อถึงชั้นสรุปสำนวน จะสั่งฟ้องทุกข้อหาแน่นอน ส่วนการสอบปากคำเหยื่อ ที่รอดชีวิตเพียง 1 คน ให้การเป็นประโยชน์ว่า นางสาวแอม มีนิสัยโอภาปาศรัย พูดจาดี คุยสนุก และคบกันไประยะหนึ่ง ก็ขอให้ช่วยเรื่องเงิน จากนั้นก็ถูกลอบวางยา หวังฆ่าให้ตาย แต่กลับรอดมาได้

พล.ต.อสุรเชษฐ์ ระบุว่า คืนนี้ตนจะภารกิจที่ประเทศเยอรมนี แต่จะซูมเข้ามาติดตามความคืบหน้าคดี ที่ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ สอบปากคำพยาน และแพทย์ชันสูตรศพเหยื่อไซยาไนด์ พร้อมมอบหมายให้นายตำรวจ ในคณะทำงานทำหน้าที่ให้ข่าวต่อสื่อมวลชนแทน 
\"บิ๊กโจ๊ก\" เผยยอดเหยื่อ \"แอม ไซยาไนด์\" ล่าสุดมี 14 ราย ดับ 13 รอด 1
 

logoline