svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลสั่งจำคุก "REDEM" ก่อความวุ่นวาย กดดันศาล ปล่อยตัว "เพนกวิน" คนละ 3 ปี

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุกม็อบ REDEM 13 คน ชุมนุมก่อความวุ่นวายหน้าศาลอาญา-ดูหมิ่นผู้พิพากษา กดดันปล่อยให้ปล่อยตัว "เพนกวิน" คนละ 3 ปี ยกฟ้อง 2 คน

 28 มีนาคม 66 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี ม็อบ REDEM หมายเลขดำอ.1423/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายร่อซีกิน นิยมเดชา, นายชาติชาย แกดำ กับพวกรวม 15 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


โดยอัยการระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2564 เวลากลางวัน ได้มีการร่วมชุมนุม กลุ่มREDEM จากการเชิญชวนของผู้ใช้เฟซบุ๊กกลุ่มเยาวชนปลดแอก -(Free YOUTH)ให้มาชุมนุมที่ศาลอาญา ประมาณ 300-500 คน โดยนำรถยนต์ติดตั้งขยายเสียง โจมตี เรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวนายพริษฐ์ หรือเพกวิน ชิวารักษ์ กับพวกรวม 7 คน ฐานดูหมิ่นสถาบัน ฯ โดยพวกจำเลยได้กล่าวโจมตี การทำงาน ดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษา ย้ายแท่นแบริเออร์บริเวณเกาะกลางถนนเพื่อเปิดจุดกลับรถหน้าศาลอาญา แล้วชุมนุมจนเต็มพื้นที่ถนน ใช้ไข่ไก่ มะเขือเทศ ของเหลวสีแดง สาดใส่ป้ายป้ายสำนักงานศาลยุติธรรม และป้ายศาลอาญา เสียกาย เปรอะเปื้อน

ศาลสั่งจำคุก "REDEM" ก่อความวุ่นวาย กดดันศาล ปล่อยตัว "เพนกวิน" คนละ 3 ปี

นอกจากนี้ จำเลยที่ 1-2 กับพวกรวม 50 คน ได้เดินข้ามถนน ไปบริเวณปากซอย รัชดาภิเษก 32 ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน(คฝ.) ใช้หนังสติ๊ก ลูกแก้ว อุปกรณ์โลหะ ประทัดยักษ์ ขว้างเข้าใส่  รวมทั้งใช้ท่อนไม้ หิน ขวดโซดา ขวดแก้วใสน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีเศษผ้า ขว้างปาใส่รถเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขับติดตามมา 4 คันได้รับความเสียหาย เป็นเงิน 983,200 บาท และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอีก 4 คันได้รับความเสียหาย จึงขอให้ลงโทษพวกจำเลยตามความผิดด้วย คดีนี้พวกจำเลยปฏิเสธ และได้ประกันตัว

ศาลอาญาพิจารณาพยานหลักฐานแล้ว ในส่วนของจำเลยที่ 1,2 พยานโจทก์ที่นำสืบมามีความสงสัยตามสมควร จึงให้ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยนั้นให้จำเลยที่ 1 และ 2 ในส่วนของจำเลยที่ 3-15 พยานหลักฐานรับฟังได้ว่า การกระทำของจำเลยที่ 3-15 กับพวกเป็นความผิดตามฟ้อง ยกเว้นความผิดฐานไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง และฐานไม่ขออนุญาตจัดการชุมนุม เพราะ ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า จำเลยที่ 3-15 เป็นผู้จัดกิจกรรมการชุมนุม

ศาลสั่งจำคุก "REDEM" ก่อความวุ่นวาย กดดันศาล ปล่อยตัว "เพนกวิน" คนละ 3 ปี

ส่วนที่จำเลยที่ 3-15 นำสืบอ้างว่า เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ นั้น แม้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญได้รับรองเสรีภาพในการชุมนุมไว้ก็ตาม แต่ต้องไม่กระทบสิทธิหรือเป็นการละเมิดต่อบุคคล เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้ว่า ในระหว่างการชุมนุมของจำเลยที่ 3-15 กับพวก มีการใช้กำลังประทุษร้าย และเป็นการก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ด่าทอ ดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดีอันเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่นจึงมิใช่เป็นการชุมนุมโดยสงบตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่จำเลยที่ 3-15  อ้างว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้พิพากษาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น การพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว และการกำหนดเงื่อนไขอย่างใดในแต่ละคดีเป็นการใช้ดุลพินิจโดยอิสระขององค์คณะผู้พิพากษาตามกฎหมาย ข้ออ้างดังกล่าวฟังไม่ขึ้น

ศาลสั่งจำคุก "REDEM" ก่อความวุ่นวาย กดดันศาล ปล่อยตัว "เพนกวิน" คนละ 3 ปี

พิพากษาว่า จำเลยที่ 3-15 มีความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยผู้กระทำความผิดคนใดคนหนึ่งมีอาวุธกับฐานขัดขืนคำสั่งของเจ้า พนักงานที่ไม่ยอมเลิกการมั่วสุม และฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามความมาตรา 9 แห่ง พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉินฯ เป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานขัดขืนคำสั่งของเจ้าพนักงานที่ไม่ยอมเลิกการมั่วสุม อันเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด จำคุกจำเลยที่ 3-14 คนละ 1 ปี และปรับคนละ10,000 บาท

จำเลยที่ 15 จำคุก 1 ปี, ฐานร่วมกันดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษา ในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี จำคุกจำเลยที่ 3-14 คนละ 2 ปี และปรับคนละ 20,000 บาท จำเลยที่ 15 จำคุก 2 ปี ฐานร่วมกันเดินเป็นขบวนใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับคนละ 300 บาท และฐานร่วมกันเทหรือทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย น้ำโสโครก หรือสิ่งอื่นใดลงบนถนน ปรับคนละ 3,000 บาท รวมจำคุกจำเลยที่ 3-14 คนละ 3 ปี และปรับคนละ 33,300 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี นอกจากนี้ให้คุมประพฤติและให้ทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ เป็นเวลา 12 ชั่วโมง

ศาลสั่งจำคุก "REDEM" ก่อความวุ่นวาย กดดันศาล ปล่อยตัว "เพนกวิน" คนละ 3 ปี
ส่วนจำเลยที่ 15 นั้นทางนำสืบเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษกระทงละหนึ่งในสาม รวมโทษจำคุกจำเลยที่ 15 มีกำหนด 1 ปี 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และปรับ 2,200 บาท  และให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1 และ 2 ข้อหาอื่นนอกจากนี้ให้ยก

สำหรับรายชื่อจำเลย ทั้ง 15 คน ประกอบด้วย
1. นายร่อซีกิน นิยมเดขา
2. นางสาวหทัยรัตน์ แก้วลีคราม
3. นายศุภกิจ บุญมหิทานนท์
4. นายวีรภาพ วงษ์สมาน
5. นายปรณัท น้อยนงค์เยาว์
6. นายพัชรวัฒน์ โกมลประเสริฐกุล
7. นางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์
8. ว่าที่ร้อยตรีอิทธิกร ทรัพย์แฉ่ง
9. นางสาวปรีชญา สานจิตรสัมพันธ์
10. นางสาวสุทธิตา รัตนวงศ์
11. นายโลภณ สุรฤทธิ์ธำรง
12. นายยงยุทธ ฮังนนท์
13. นายชนกันต์ เคืองไม่หาย
14. นายศรัณย์ อนุรักษ์ปราการ
15. นายชาติขาย แกดำ

logoline