svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"โรม" ชี้ มีคนส่งหลักฐานให้ส.ว.ทรงเอ ฟ้องพ.ต.ท.มานะพงศ์ จี้ศาลชี้แจง

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โรม"เชื่อมีคนส่งหลักฐานให้ ส.ว.ทรงเอ ฟ้องพ.ต.ท.มานะพงศ์ ขอศาลออกมาชี้แจง-สอบข้อเท็จจริง ระบุ ถ้าตำรวจถูกดำเนินคดีเสียเอง ใครจะกล้ามาทำอีก

27 มีนาคม 2566 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดี นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มีชื่อปรากฏเกี่ยวกับขบวนการของ "ทุน มิน ลัต" ว่า ล่าสุดทาง ส.ว.คนดังกล่าว ได้มีการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.มานะพงศ์ วงศ์พิวัฒน์ ตำรวจที่ทำคดีนี้ในลักษณะที่พยายามดำเนินคดีตามกฎหมายกับส.ว.คนดังกล่าว ในเรื่องการใช้เอกสารหลักฐานที่มีการแปลความเป็นเท็จ โดยนำไปยื่นขอหมายจับต่อศาล

"โรม" ชี้ มีคนส่งหลักฐานให้ส.ว.ทรงเอ ฟ้องพ.ต.ท.มานะพงศ์ จี้ศาลชี้แจง

ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ประเด็นแรกคือ ส.ว.รู้ได้อย่างไรว่าเอกสารที่ พ.ต.ท.มานะพงศ์ ไปยื่นต่อศาลมีอะไรบ้าง โดยทั่วไปคนที่จะรู้มี 2 คนคือตำรวจที่ไปยื่นและศาลเท่านั้น ดังนั้นเรื่องนี้ สะท้อนว่ามีคนที่อยู่เบื้องหลังและให้ความช่วยเหลือส.ว.คนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อีกเรื่องคือ ตำรวจที่ต้องการปิดคดีจะต้องถูกดำเนินคดีเสียเอง สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าวันนั้น การถอนหมายจับไม่เกิดขึ้น ถ้าปล่อยให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ตำรวจน้ำดีที่ไหนจะกล้าทำคดีแบบนี้อีก

ท้ายที่สุดตนเชื่อมั่นว่า พ.ต.ท.มานะพงศ์จะสู้คดีได้ และเชื่อว่าพยานหลักฐานต่างๆที่มีการทำหน้าที่ด้วยเจตนาบริสุทธิ์ จะเป็นเกราะคุ้มกันตัวเขาเอง แล้วเรื่องนี้ศาลควรจะออกมาชี้แจงด้วยว่า ตกลงแล้วมีใครเอาข้อมูลที่มีการคุยกันระหว่างตำรวจและผู้พิพากษาไปบอกส.ว.คนนี้ด้วยหรือไม่ ไม่เช่นนั้นจะเอาหลักฐานจากไหนไปแจ้งความ ทั้งนี้ตนยังรอคอยความชัดเจนจากทางอัยการสิ้นเดือนนี้ อย่าปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหายไป เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับคดีดังๆ หลายคดี

"โรม" ชี้ มีคนส่งหลักฐานให้ส.ว.ทรงเอ ฟ้องพ.ต.ท.มานะพงศ์ จี้ศาลชี้แจง

ส่วนที่ส.ว.คนนี้บอกว่า พยานหลักฐานที่มีการแปลไม่ถูกต้องนั้น จากที่ได้ตรวจสอบหลักฐานที่มีการคุยกันเป็นข้อความแชท การอ้างว่าแปลผิดไม่ใช่สาระสำคัญ ที่จะนำไปสู่การไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือการฟอกเงิน เป็นกรณีที่สามารถดำเนินคดีกับส.ว.คนนี้และออกหมายจับได้ หวังว่าความยุติธรรมจะเกิดขึ้นจริง ขออย่าไปมองว่าเขาเป็นใคร เขาเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่สามารถถูกดำเนินคดีได้ จึงอยากให้อัยการคิดถึงเรื่องนี้ให้ดี

"โรม" ชี้ มีคนส่งหลักฐานให้ส.ว.ทรงเอ ฟ้องพ.ต.ท.มานะพงศ์ จี้ศาลชี้แจง

logoline