svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจปิดเกม 15 ชม. วิสามัญฯสยบชายคลั่ง "กราดยิงเพชรบุรี" (คลิป)

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.ภ.7 ยืนยัน วิสามัญ นายปิง ผู้ก่อเหตุ เพราะยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ ทำตามขั้นตอนเลาไปหาหนัก พยายามเจรจาแล้วแต่ไม่ยอม เผยที่ต้องใช้ระยะเวลาช้า เพราะต้องเคลียร์ประชาชนและเด็กมาในที่ปลอดภัย

ตำรวจปิดเกม 15 ชม. วิสามัญฯสยบชายคลั่ง "กราดยิงเพชรบุรี" (คลิป) 23 มีนาคม 2566 จากกรณี หนุ่มคลั่ง "กราดยิงเพชรบุรี" นายอนุวัช แหวนทอง อายุ 29 ปี อดีตพนง.อุทยาน ทับลาน เเละอดีตทหารพราน ผู้ต้องหาที่จะต้องไปขึ้นศาลวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา คดีทะเลาวิวาทกับเพื่อนบ้าน ก่อเหตุกราดยิงจากภายในบ้าน หมู่บ้านกรุงเพชร ซอย 4 ต.ต้นมะม่วง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย เสียชีวิต 3 ราย นั้น

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ผบช.ภ.7 ยืนยัน วิสามัญฆาตกรรม นายอนุวัช ผู้ก่อเหตุ เพราะยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ ทำตามขั้นตอนเลาไปหาหนัก พยายามเจรจาแล้วแต่ไม่ยอม เผยที่ต้องใช้ระยะเวลาช้า เพราะต้องเคลียร์ประชาชนและเด็กมาในที่ปลอดภัย

ขณะที่ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เพชรบุรี ระบุ ผู้ก่อเหตุ มีความรอบรู้ แม่นยำในการใช้อาวุธ และราดน้ำมัน สกัด ใช้เฟอร์นิเจอร์กำบัง เจ้าหน้าที่ พบอาวุธปืน1กระบอกในที่เกิดเหตุ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตำรวจปิดเกม 15 ชม. วิสามัญฯสยบชายคลั่ง "กราดยิงเพชรบุรี" (คลิป)

ภายหลังเข้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์และวิสามัญนายอนุวัชร์ แหวนทอง หรือปิง ผู้ก่อเหตุแล้ว พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ให้สัมภาษณ์ว่า ตำรวจใช้ชุดปฏิบัติการ อินทรี 7, นเรศวร 261 และคอมมานโด เข้าปฎิบัติภารกิจครั้งนี้ มีการปรับแผนถึง 4 ครั้ง เพราะคนร้ายยิงต่อสู้ ยิงโล่กันกระสุนถูกยิง 6 นัด สภาพบุบ จึงตัดสินใจเข้าดำเนินการทันที ทำให้คนร้ายซึ่งยิงตอบโต้เจ้าหน้าถูกวิสามัญ บริเวณชั้น 2 ด้านหลังบ้าน ซึ่งตลอดการปฏิบัติแม่ของผู้ก่อเหตุอยู่ด้วยตลอดเวลาและอยู่ในที่ปลอดภัย 

เบื้องต้น พบปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ จำนวน  1 กระบอก กล็อก 19 ขนาด 9 มม. ส่วนจะมีปืนกระบอกอีกหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ รวมถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ เนื่องจากผู้ก่อเหตุ ไม่ได้ยิงแค่คู่กรณี 2 คน ในเรื่องทำร้ายร่างกายแต่ยิงบุคคลอื่นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่ใช้รถหุ้มเกราะเป็นกำบังและเคลื่อนตัวบุกเข้าบ้าน 2 ชั้นที่คนร้ายหลบซ่อนตัว และบุกไปที่บริเวณห้องชั้น 2 ด้านหลัง พบนายอนุรัชซ่อนตัวอยู่ในห้อง ทันทีที่นายอนุรัชเห็นตำรวจชุดจับกุม ได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ตำรวจกระสุนปืนถูกโล่ป้องกันกระสุนจำนวน 6 นัด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยิงต่อสู้กระสุนถูกนายอนุรัชเสียชีวิตภายในห้องพักทันที 

ส่วนห้องที่คนร้ายหลบซ่อนอยู่บริเวณชั้น 2 มีเหล็กดัด มีการปิดไฟ และปิดม่านตลอด ไม่สามารถใช้โดรนตรวจจับภาพหรือมองเห็นได้ ซึ่งตอนเข้าไปคนร้ายยิงปืนตอบโต้อย่างต่อเนื่อง ยิงแบบ double tap เนื่องจากมีประวัติฝึกยิงปืน เพราะคนร้ายมีกระสุนจำนวนมาก คนร้ายชอบซ้อมยิงปืนตามสนามยิงปืนและยิงได้เร็ว นอกจากนั้นมีการนำเฟอร์นิเจอร์มาทำเป็นที่กำบังด้วย ส่วนการตรวจสอบศพเบื้องต้น ผู้เสียชีวิตถูกยิงรวมกว่า 30 นัด 
 นายอนุวัช แหวนทอง

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค7 ยืนยันว่า ตำรวจพยายาม ทำตามยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก เจรจาตามขั้นตอนแล้ว มีการพาทั้งแม่ ครอบครัว และเพื่อนสนิทที่เป็นตำรวจมาเจรจาแต่อีกฝ่ายไม่รับข้อเสนอ จนกระทั่งสุดท้ายจำเป็นต้องยุติสถานการณ์ หลังปรับแผนปฏิบัติการถึง 4 ครั้ง ส่งชุดปฎิบัติการเข้าควบคุมแต่คนร้ายยิงต่อสู้กลับมา และเหตุผลที่ต้องใช้เวลาในการปฏิบัติการนาน และไม่ได้ปฏิบัติการทันทีนั้น เนื่องจากต้องจำกัดวงให้แคบที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย และต้องเคลียร์เด็กและประชาชนออกมาก่อน จากนั้นจึงทำตามขั้นตอนตั้งแต่การเจรจา

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังวิสามัญ นายอนุวัชร์ แหวนทอง หรือปิง ผู้ก่อเหตุกระหน่ำยิงเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ3ราย เสียชีวิต 3 รายว่า  วันนี้ ใช้กำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ3ชุดคือ นเรศวร 261 คอมมานโด และอินทรีย์ของตำรวจภูธรภาค7 เข้าควบคุมสถานการณ์ และวิสามัญคนร้าย 1 ราย ซึ่งในช่วงเจ้าหน้าที่ที่ปิดล้อมอยู่ นายปิง ผู้ก่อเหตุ ได้พูดคุยผ่านทาง Facebook กับทางเพื่อนซึ่งเป็นตำรวจ โดยเขายืนยันว่าจะต่อสู้กับตำรวจแน่นอน

ก่อนหน้านี้ตำรวจได้พยายามที่จะต่อรองแล้วหลายครั้ง ซึ่งทุกครั้งที่มีการเจรจาต่อรอง นายปิง ผู้ก่อเหตุก็จะใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาตลอด จึงต้องทำการคลี่คลายสถานการณ์ ไม่งั้นต้องปิดล้อมไปเรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นไปตามดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา
ตำรวจปิดเกม 15 ชม. วิสามัญฯสยบชายคลั่ง "กราดยิงเพชรบุรี" (คลิป)
ทั้งนี้จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบอาวุธปืน ก็อก 19 จำนวน1กระบอก ซึ่งเป็นอาวุธปืนที่ขออนุญาตนายทะเบียนไว้อย่างถูกต้อง และพบแม็กกาซีน2แม็ก ส่วนจำนวนเครื่องกระสุนอยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่พบว่าเคยสั่งซื้อกระสุนจากโซเชียลด้วย และนายปิง ผู้ก่อเหตุเคยทำงานเป็นเจ้าพนักงานพิทักษ์ป่า

ส่วนปืนกระบอกที่2 ที่มีการตั้งข้อสังเกตุกันนั้น บืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบ เพราะก่อนหน้านี้ที่ตั้งข้อสังเกตุ เกิดจากการที่ชุดสืบสวนไปซุ่มอยู่และถูกยิงถากเข้าที่บริเวณใบหน้า ซึ่งถือว่ามีความแม่นยำในการใช้อาวุธ เพราะทำงานเป็นผู้พิทักษ์ป่า และเคยเป็นพลทหาร อยู่ประมาณปีเศษ รวมถึงจากการพูดคุยกับแม่ ซึ่งเป็นอาจารย์ ก็พบว่า นายปิง ผู้ก่อเหตุ เคยโพสต์ไปใช้สนามยิงปืนบ่อยครั้ง และเป็นคนชอบใช้อาวุธ ซึ่งหากสังเกตุจากผู้เสียชีวิตทั้ง3ราย ถูกยิงที่ศรีษะ และลำตัวหลายนัด ให้เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วว่า คนร้ายมีความรอบรู้ในการใช้อาวุธพอสมควร 

" ยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุไม่เจรจา และยิงตอบโต้อย่างเดียว "

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี ยังบอกอีกว่า นายปิง ผู้ก่อเหตุ มีการใช้น้ำมันโรยบริเวณพื้นบ้านทั้งชั้นบนและชั้นล่าง เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่เข้าจู่โจมถึงตัวได้เร็ว และใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นกำบังเจ้าหน้าที่ด้วย

หลังจากนี้จะเร่งทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ และช่วงสายจะมีเจ้าหน้าที่พิสูจน หลักฐานเข้ามาตรวจสอบวิถีกระสุนโดยละเอียดด้วย

ชมคลิป - ตำรวจปิดเกมส์ 15 ชม. วิสามัญฯสยบชายคลั่ง กราดยิงเพชรบุรี


ตำรวจปิดเกม 15 ชม. วิสามัญฯสยบชายคลั่ง "กราดยิงเพชรบุรี" (คลิป)
ตำรวจปิดเกม 15 ชม. วิสามัญฯสยบชายคลั่ง "กราดยิงเพชรบุรี" (คลิป)

logoline