svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"นารา เครปกะเทย" นอนคุก หลังทนายความไม่ยื่นประกัน คดีฉ้อโกงกล่องสุ่ม

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุมตัว "นารา เครปกะเทย" ฝากขังคดีฉ้อโกงกล่องสุ่ม พร้อมค้านการประกันตัว ด้าน ทีมทนายความ เผย วันนี้ไม่ขอยื่นประกันตัว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ รอนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำต่อไป

22 มีนาคม 2566 พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) คุมตัวนายอนิวัติ ประทุมกลิ่น อายุ 23 ปี หรือ "นารา เครปกะเทย" ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หรือ โดยหลอกลวง,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนฯ  กรณีไลฟ์สดหลอกขายกล่องสุ่ม ซึ่งชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ มาฝากขังครั้งแรก มำกำหนด 12 วัน

คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์ ว่า สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายกับพวก ได้เข้าร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายอนิวัต หรือ "นารา เครปกะเทย" กรณีผู้ต้องหาได้โฆษณาผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ ชักชวนให้ผู้เสียหายและประชาชนทั่วไปร่วมลงทุนซื้อซื้อกล่องสุ่มทองนารา โดยเริ่มต้นที่ราคากล่องละ 1 หมื่นบาท , 5 หมื่นบาท, 1 แสนบาท และ 2.5 แสนบาท อ้างว่าจะให้ผลตอบแทนแก่ผู้ที่ลงทุน หลังจากนั้นผู้ต้องหาได้ยุติการขายกล่องสุ่ม ต่อมาได้ชักชวนผู้เสียหายให้ลงทุน โดยใช้คำว่าบิดเบือนแทน

"นารา เครปกะเทย" นอนคุก หลังทนายความไม่ยื่นประกัน คดีฉ้อโกงกล่องสุ่ม

เช่น เปิดบิล 5 หมื่นบาทจะได้รับผลตอบแทนเป็นเงินสด จำนวน 7.5 หมื่นบาท ภายใน 1 เดือน , เปิดบิล จำนวน 4 พันบาท จะได้รับผลตอบแทนเป็นเงินสด จำนวน 8 พันบาท ภายใน 34 วัน แต่ประกฎว่า เมื่อลงทุนไปแล้ว ผู้เสียหาย ไม่ได้รับทองคำและเงินตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 5 ราย มูลค่าทั้งสิ้น 885,000 แสนบาท

จากการสอนสวน ร.ต.ทรงพล เบี้ยวทุ่งน้อย นิติกร ประจำส่วนป้องปรามการเงินนอกระบบ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ในประเด็นเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าวมีใจความว่าการลงทุนดังกล่าวมีการเสนอจ่ายผลประโยชน์ตอบแทน ซึ่งถือว่าเป็นการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ตาม พ.ร.บ.ดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน พ.ศ.2523 ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ในช่วงเวลาเกิดเหตุ  อัตราร้อยละ 3.80 ต่อปี การกระทำของผู้ต้องหาจึงเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดฐาน กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน 
    
และปรากฎจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า นารา เครปกะเทย หรือ นายอนิวัต ประทุมถิ่น ผู้ต้องหาได้ชักชวนผู้เสียหายในคดีนี้ รวมทั้งบุคคลทั่วไปผ่านสื่อโซเชี่ยล เช่น เฟซบุ๊ก และ tiktok ของผู้ต้องหา ให้ร่วมลงทุนซื้อกล่องสุ่มทองนาราเมื่อผู้เสียหายและประชาชนทั่วไปหลงเชื่อ ได้โอนเงินเข้าบัญชีของผู้ต้องหา หลังจากนั้นได้ประกาศยุติการขายกล่องสุ่ม เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย.ซึ่งความจริงแล้วผู้ต้องหาไม่มีเจตนาจะลงทุนขายกล่องสุ่ม หรือวางบิล เพื่อค้าขายให้ได้กำไรมาแบ่งให้ผู้เสียหายมาตั้งแต่ต้น แต่เป็นการหลอกลวง ชักจูงให้คนมาลงทุน เพื่อนำเงินของคนใหม่มาจ่ายคนเก่า

"นารา เครปกะเทย" นอนคุก หลังทนายความไม่ยื่นประกัน คดีฉ้อโกงกล่องสุ่ม

จากพยานหลักฐานดังกล่าวจึงมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่านายอนิวัต ผู้ต้องหาได้กระทำความผิดตามพฤติการณ์ดังกล่าว พนักงานสอบสวนจึงได้รวนรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ  ต่อมาเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2566 เวลา 09.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมนายอนิวัต ผู้ต้องหาตามหมายจับ ได้ที่ ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา

จึงแจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หรือ โดยหลอกลวง,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือ ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและโฆษณาเป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำผิดกฎหมายหรือศีลธรรม หรือนำไปสู่ความเสื่อมเสียในวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งถือว่าเป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือเป็นข้อความที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคมเป็นส่วนรวม

อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา  341,343 วรรคแรก ประกอบ มาตรา 83  พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 (1) , พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4 และพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 22,48  ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป จากนั้นจึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนกองกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยังระบุ ว่า ขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา นอกจากนี้ได้ดำเนินการสอบสวนผู้ต้องหามาจะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ยังต้องสอบสวนพยานอีก 5 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง และรอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม - 2 เมษายน 2566 ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

"นารา เครปกะเทย" นอนคุก หลังทนายความไม่ยื่นประกัน คดีฉ้อโกงกล่องสุ่ม

ภายหลังศาลอนุญาตฝากขังแล้ว ทีมทนายความนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่าย "ทนายคลายทุกข์" ทนายความของ นายอนิวัติ หรือ "นารา เครปกะเทย" ได้เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอนุญาตฝากขัง ซึ่งในฐานะทนายความก็ได้ให้คำแนะนำกับลูกความว่า จะยังไม่ขอยื่นประกันตัวในวันนี้ โดยรอให้เวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งแล้วค่อยยื่นประกันตัวจะดีกว่า โดยไม่เกี่ยวกับจำนวนหลักทรัพย์แต่อย่างใด เป็นเรื่องของเหตุผลประกอบคำขอยื่นประกันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำตัวนายอนิวัติ หรือ "นารา เครปกะเทย" ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างฝากขังต่อไป

logoline