svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดประวัติ"สารวัตรกานต์ " ตำรวจคลั่งกราดยิง มีความสามารถด้านยิงปืน

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ "สารวัตรกานต์"เป็นคนมุมานะเรียนด้านกฎหมาย จากพลขับ ขยับมาเป็น สารวัตร มีความสามารถด้านยิงปืนผ่านหลักสูตรการทดสอบหลายหลักสูตร เป็นที่รักใคร่เพื่อนฝูง ก่อนป่วยรักษาจิตเวช รักษาที่เชียงใหม่

15 มีนาคม 2566 เปิดประวัติ พ.ต.ท.กิตติกานต์  แสงบุญ หรือ สารวัตรกานต์ สารวัตร ฝ่ายปกครอง ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ก่อเหตุคลุ้มคลั่งยิงปืนหลายสิบนัดในบ้านพักย่านสายไหม ตั้งแต่เมื่อวาน (14 มี.ค.)ที่ผ่านมา เป็นคน อ.ป่าซาง จังหวัดลำพูน เมื่อปี 2541 เข้ารับราชการตำรวจในตำแหน่ง ตำแหน่ง ผบ.หมู่ สังกัดฝ่ายอำนวยการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทำหน้าที่พลขับและขนส่ง 

ระหว่างนั้นได้ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งควบคู่ไประหว่างทำงาน 
เปิดประวัติ"สารวัตรกานต์ " ตำรวจคลั่งกราดยิง มีความสามารถด้านยิงปืน

กระทั่งจบการศึกษาได้สอบเป็นนายตำรวจระดับรองสารวัตร จนได้รับการบรรจุที่กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และเจริญเติบโตในหน้าที่การงานเรื่อยมาจนได้รับการแต่งตั้งเป็น พ.ต.ต.ระดับสารวัตร ในกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2

จากนั้นเมื่อปี 2562 ถูกโยกย้ายไป กองบัญชาการศึกษาในตำแหน่งสารวัตรอำนวยการ กระทั่งสองปีต่อมาปี 2565 ถูกโยกย้ายจาก บช.ศ.ไปสังกัดสันติบาลจนถึงปัจจุปัน 
เปิดประวัติ"สารวัตรกานต์ " ตำรวจคลั่งกราดยิง มีความสามารถด้านยิงปืน
เปิดประวัติ"สารวัตรกานต์ " ตำรวจคลั่งกราดยิง มีความสามารถด้านยิงปืน

ที่ผ่านมาถือว่าพ.ต.ท.กิตติกานต์ เป็นนายตำรวจที่มีความรู้ความสามารถและมีความมุมานะจากการเรียนกฎหมายทำให้มีความเจริญเติบโตในหน้าที่การงานจากตำแหน่งพลขับเป็นสารวัตร โดยใช้เวลาเพียง 20 ปี และยังเป็นตำรวจที่มีสมาธิสูง มีความสามารถด้านการยิงปืน ผ่านการทดสอบได้รับใบประกาศหลายหลักสูตร

ส่วนชีวิตส่วนตัวได้มาเช่าบ้านพักอาศัยอยู่เพียงลำพังขณะที่รับราชการ ส่วนการทำงานก็เป็นที่รักใคร่ของผู้ใต้บังคับบัญชาและเพื่อนฝูง แต่ระยะหลังมีรายงานว่าได้เข้ารับการรักษาตัวด้านจิตเวชที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่
เปิดประวัติ"สารวัตรกานต์ " ตำรวจคลั่งกราดยิง มีความสามารถด้านยิงปืน

 เปิดไทม์ไลน์ ลำดับเหตุการณ์ "สารวัตรกานต์" 

วันที่ 15 มีนาคม 2566

  • เวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยอรินทราช 26 และ ตำรวจคอมมานโดสนธิกำลังเข้าปิดล้อมทั้งด้านหน้าและด้านหลังบ้านพักผู้ก่อเหตุ
  • เวลา 02.30 น. เจ้าหน้าที่เปิดฉากระดมยิงแก๊สน้ำตา กว่า 20 ลูก เป็นระยะๆ เข้าไปในบ้านพักของ พ.ต.ท. ทำให้เกิดเสียงกระจกแตก และกลุ่มควันฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ท่ามกลางสื่อมวลชนที่ปักหลักรออยู่ ต่างหลบหนี รวมถึงควันของแก๊สน้ำตายังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว จนเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น
  • เวลา 05.00 น. ตำรวจอรินทราช26 และ ตำรวจคอมมานโด ได้เตรียมกำลังเพื่อเข้าปิดล้อมบ้านพักของ พ.ต.ท. อีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันพื้นที่ให้สื่อมวลชนหลบออกจากแนวที่อาจเป็นวิถีกระสุน จากนั้นตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษได้นำบันไดมาตั้งไว้บนหลังรถกระบะ เพื่อเตรียมจะปีนระเบียงชั้นสองเข้าไปประชิดตัวบ้าน
  • เวลา 05.17 น. ตำรวจได้ใช้สตั้นบอมม์ ปาเข้าไปในบ้านจำนวน 1 ลูก ส่งเสียงดังสนั่นไปทั่วบริเวณ จากนั้นชุดปฏิบัติการพิเศษก็ได้ทำการปิดล้อมบริเวณโดยรอบ และมีการเจรจาให้ผู้ก่อเหตุยอมมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ โดยพยามให้ผู้ก่อเหตุมอบตัวและลงมาจากชั้นสองของตัวบ้าน แต่ไม่มีการบุกเข้าไปจับกุมตัวแต่อย่างใด
  • เวลา 06.00 น. หลังจากเจรจากว่า 30 นาที ตำรวจได้ใช้ระเบิดเสียงปาใส่เข้าไปในบ้านจำนวนหลายลูก ก่อนจะมีการปีนขึ้นกันสาดชั้นสอง ไปบริเวณหน้าต่างบ้านของผู้ก่อเหตุ จากนั้นได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นอีกเป็นระยะ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตะโกนให้คนที่อยู่ภายในบ้านวางอาวุธ แต่ก็ไม่มีเสียงตอบกลับมาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเสียงคล้ายเสียงปืนดังขึ้นประมาณ 5-6 นัด แต่ยังไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด โดยตำรวจยังตรึงกำลังอย่างต่อเนื่อง
เปิดประวัติ"สารวัตรกานต์ " ตำรวจคลั่งกราดยิง มีความสามารถด้านยิงปืน

  • เมื่อเวลา 06.40 น. เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ล้อมบ้านผู้ก่อเหตุ ได้เริ่มถอนกำลังออกจากพื้นที่เพื่อวางแผนกันใหม่ ขณะเดียวกันก็ยังมีการใช้โทรโข่งเจรจาอยู่เป็นระยะ
  • เวลา 07.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการใช้แก๊สน้ำตาอีกรอบ และเตรียมพร้อมที่จะพังกระจกหน้าต่างบ้านของผู้ก่อเหตุ ขณะเดียวกันได้มีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ ๆ ระหว่างนั้นตำรวจได้พยายามที่จะใช้เครื่องมือตัดเหล็กดัดที่หน้าต่างชั้นล่างของตัวบ้านผู้ก่อเหตุ
  • เวลา 07.20 น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ซึ่งถือเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาที่ทางผู้ก่อเหตุให้ความเคารพนับถือ ได้เข้าเจรจาอีกรอบ ด้วยวิธีการถือโทรโข่งพูดคุยกับผู้ก่อเหตุ โดยเนื้อหาเน้นพูดคุยเรื่องราวที่ผ่านมา ที่ในอดีตเคยทำงานร่วมกันมา พร้อมกับมีการระบุว่ายินดีที่จะให้การช่วยเหลือทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว 
  • เมื่อเวลา 07.30 น. “สารวัตร กล้า” ซึ่งเป็นเพื่อนของผู้ก่อเหตุ และเคยทำงานอยู่ ปส. ด้วยกัน ได้มีการใช้โทรโข่งเจรจากับผู้ก่อเหตุ พร้อมกับร้องเพลงกล่อม โดยเพลงที่ใช้กล่อม คือเพลง “จดหมายจากแนวหน้า” ของยอดรัก สลักใจ และต่อด้วยเพลง “วอนหลวงพ่อรวย”
  • เวลา 09.01 น. จนท.ล้อมบ้านกดดันสารวัตรกานต์ พร้อมร้องเพลงกล่อม ผู้ก่อเหตุยังไม่ยอมมอบตัว

เปิดประวัติ"สารวัตรกานต์ " ตำรวจคลั่งกราดยิง มีความสามารถด้านยิงปืน

logoline