svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เหตุการณ์ยังตรึงเครียด 23 ชม.แล้ว ยังกล่อม"สารวัตรกานต์"คลั่ง ไม่ได้

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่มอบ! อรินทราช-คอมมานโดเปิดฉากสาดแก๊สน้ำตากว่า 20 ลูก ยังไม่เข้าชาร์จ"สารวัตรกานต์" แนวหน้ายังสะดุ้ง ตำรวจปาสตั๊นบอม ถก"กรมสุขภาพจิด"ก่อนเข้าเจรจาสารวัตรกานต์อีกรอบ ด้านผู้ก่อเหตุยังนิ่งไม่ตอบโต้เจ้าหน้าที่

15 มีนาคม 2566 ความคืบหน้าเหตุ "สารวัตรกานต์" ตำรวจยศ พ.ต.ท.​ ตำแหน่ง ​สว.ศูนย์พัฒนาด้านการข่าวสันติบาล คลุ้มคลั่งกราดยิงบริเวณบ้านพักย่านสายไหม หลังชุดปฏิบัติการสันติบาล ประสาน รพ.ตร. มารับตัวไปรักษา จากอาการป่วยจิตเวช และเครียดปัญหาชีวิต จนตำรวจ สน.สายไหม พร้อมด้วย ชุดอรินทราช ต้องเข้าปิดล้อมเจรจา โดยเวลาผ่านไปเกือบ 20 ชม. แต่การเจรจาก็ยังไม่เป็นผล โดยทางตำรวจได้เตรียมพร้อมกำลังคอมมานโด เพื่อเข้าควบคุมเหตุ ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เหตุการณ์ยังตรึงเครียด 23 ชม.แล้ว ยังกล่อม"สารวัตรกานต์"คลั่ง ไม่ได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจได้ร่วมประเมินสถานการณ์ร่วมกับ นายแพทย์ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต และเจ้าหน้าที่จากกรมสุขภาพจิต เพื่อประเมินสุขภาวะทางจิต ของ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ หรือ "สารวัตรกานต์" โดยจากการร่วมสังเกตการณ์และให้เจ้าหน้าที่เจรจาพูดคุย  พบว่า สารวัตรกานต์ มีอาการหวาดระแวง ไม่สามารถเจรจาชักจูงให้ยอมมอบตัวในระยะเวลาอันสั้นได้ จำเป็นที่จะต้องรักษาโดยการให้ยา หรือช๊อตไฟฟ้า โดยด่วน
้หารือเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต เร่งคลี่คลายกรณ๊ "สารวัตรกานต์"

ต่อมาเวลา 05.00 น. วันที่ 15 มีนาคม ตำรวจอรินทราช26 และ ตำรวจคอมมานโด ได้เตรียมกำลังเพื่อเข้าปิดล้อมบ้านพักของ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ อีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันพื้นที่ให้สื่อมวลชนหลบออกจากแนวที่อาจเป็นวิถีกระสุน จากนั้นตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษได้นำบันไดมาตั้งไว้บนหลังรถกระบะ เพื่อเตรียมจะปีนระเบียงชั้นสองเข้าไปประชิดตัวบ้าน

จากนั้นเวลา 05.17 น. ตำรวจได้ใช้สตั๊นบอม ปาเข้าไปในบ้านจำนวน 1 ลูก ส่งเสียงดังสนั่นไปทั่วบริเวณ จากนั้นชุดปฏิบัติการพิเศษก็ได้ทำการปิดล้อมบริเวณโดยรอบ และมีการเจรจาให้ผู้ก่อเหตุยอมมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ โดยพยามให้ผู้ก่อเหตุมอบตัวและลงมาจากชั้นสองของตัวบ้าน แต่ไม่มีการบุกเข้าไปจับกุมตัวแต่อย่างใด

เมื่อเวลา 06.00 น. หลังจากเจรจากว่า 30 นาที ตำรวจได้ใช้ระเบิดเสียงปาใส่เข้าไปในบ้านจำนวนหลายลูก ก่อนจะมีการปีนขึ้นกันสาดชั้นสอง ไปบริเวณหน้าต่างบ้านของผู้ก่อเหตุ จากนั้นได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นอีกเป็นระยะ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตะโกนให้คนที่อยู่ภายในบ้านวางอาวุธ แต่ก็ไม่มีเสียงตอบกลับมาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเสียงคล้ายเสียงปืนดังขึ้นประมาณ 5-6 นัด แต่ยังไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด โดยตำรวจยังตรึงกำลังอย่างต่อเนื่อง
เหตุการณ์ยังตรึงเครียด 23 ชม.แล้ว ยังกล่อม"สารวัตรกานต์"คลั่ง ไม่ได้

ต่อมาเมื่อ 06.20 น. ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษสามารถบุกขึ้นที่บริเวณชั้น 2 ได้แล้ว แต่ยังเข้าไปในตัวบ้านของผู้ก่อเหตุไม่ได้

เวลา 07.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการใช้แก๊สน้ำตาอีกรอบ และเตรียมพร้อมที่จะพังกระจกหน้าต่างบ้านของผู้ก่อเหตุ ขณะเดียวกันได้มีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ ๆ

เวลา 07.20 น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ซึ่งถือเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาที่ทางผู้ก่อเหตุให้ความเคารพนับถือ  ได้เข้าเจรจาอีกรอบ ด้วยวิธีการถือโทรโข่งพูดคุยกับผู้ก่อเหตุ โดยเนื้อหาเน้นพูดคุยเรื่องราวที่ผ่านมา ที่ในอดีตเคยทำงานร่วมกันมา พร้อมกับมีการระบุว่ายินดีที่จะให้การช่วยเหลือทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

เวลา 07.30 น. “สารวัตร กล้า ”ซึ่งเป็นเพื่อนของผู้ก่อเหตุ และเคยทำงานอยู่ปส.ด้วยกัน ได้มีการใช้โทรโข่งเจรจากับผู้ก่อเหตุ พร้อมกับร้องเพลงกล่อม โดยเพลงที่ใช้กล่อม คือเพลง “จดหมายจากแนวหน้า”ของยอดรัก สลักใจและต่อด้วยเพลง "วอนหลวงพ่อรวย"

เวลา 08.30 น. ตำรวจเข้าล้อมบ้านผู้ก่อเหตุอีกครั้ง พร้อมกับมีการยิงกระสุนยางจำนวน 3-4 ชุด และร้องเพลงกล่อมไปด้วย นอกจากนี้ยังใช้วิธีการบีบเข้าบริเวณซอยด้านข้าง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเจรจาอยู่นั้น ก็ไม่มีเสียงตอบกลับมาจากฝั่งผู้ก่อเหตุแต่อย่างใด โดยเหตุการณ์นี้รวมระยะเวลากว่า 23 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่สามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้
เหตุการณ์ยังตรึงเครียด 23 ชม.แล้ว ยังกล่อม"สารวัตรกานต์"คลั่ง ไม่ได้

  ไทม์ไลน์ "สารวัตรกานต์" คลุ้มคลั่งยิงกราด  
วันที่ 14 มีนาคม 2566

  • เวลา 09.00 น. "สารวัตรกานต์" ถือปืนออกมานอกบ้านพักย่านสายไหม และยิงขึ้นฟ้าหลายนัด พร้อมทั้งโวยวาย ทำให้ชาวบ้านใกล้เคียงเกิดความกลัว จึงได้แจ้งตำรวจเข้าระงับเหตุ
  • เวลา 12.30 น. ตำรวจหน่วยอรินทราช 26 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ เข้าพื้นที่เพื่อระงับเหตุ ก่อนเริ่มส่งชุดเข้าไปเจรจา แต่ปรากฏว่าพูดคุยกันไม่ถึง 10 นาที ก็มีเสียงปืนดังออกมาจากบ้าน พร้อมกับเสียงตะโกนด่าทอ และยังก่อเหตุทำนองเป็นระยะ ๆ
  • เวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่อพยพและเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยติดเตียง และชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงบ้านสารวัตรออกจากจุดเกิดเหตุ
  • เวลา 16.40 น. ตำรวจนำลูกชายของสารวัตรกานต์ เข้าเจรจาเกลี้ยกล่อมให้มอบตัว แต่ไม่เป็นผล
  • เวลา 17.20 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เดินทางติดตามสถานกาณณ์ พร้อมสั่งการให้เน้นเจรจาเกลี้ยกล่อมเพื่อความคุมสถานการณ์ เพราะถือเป็นผู้ป่วยทางจิตที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา
  • เวลา 18.45 น. มีเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตา พร้อมทั้งเจรจาผ่านโทรโข่ง โดยมีเสียงของสารวัตรตะโกนออกมาจากบ้านพักเป็นระยะ

เหตุการณ์ยังตรึงเครียด 23 ชม.แล้ว ยังกล่อม"สารวัตรกานต์"คลั่ง ไม่ได้

  • เวลา 20.35 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษคอมมานโด ร่วม 10 นาย เดินทางมาพร้อมอุปกรณ์และอาวุธพิเศษ เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยเจ้าหน้าที่แต่ละนายมีกล้องไนท์วิชั่นติดที่หมวก เพื่อใช้ปฏิบัติภารกิจในที่มืด
  • เวลา 21.42 น. เจ้าหน้าที่ได้ต่อสายให้มารดา สารวัตรกานต์ เข้ามาพูดคุยอีกครั้ง โดยบอกว่า ทุกคนเป็นห่วง เเละกำลังจะรีบเดินทางมาหา แต่เจ้าตัวปฏิเสธที่จะคุยด้วย พร้อมตะโกนออกมาว่า "อยากตาย" ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประสานทีมจิตแพทย์เข้ามาช่วยพูดคุยเกลี้ยกล่อมอีกทางหนึ่ง
  • เวลา 22.00 น. บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ซึ่งอยู่ในพื้นที่  เน้นย้ำไม่ใช้ความรุนแรงในการควบคุม เพราะสารวัตรกานต์ ไม่เข้าข่ายเป็นภัยกับคนอื่น ยังให้ใช้การเจรจาเป็นหลัก โดยแพทย์จิตเวช ระบุว่า ผู้ป่วยจิตเวช จะไม่รู้สึกอะไร แม้จะโดนแก๊น้ำตา

เหตุการณ์ยังตรึงเครียด 23 ชม.แล้ว ยังกล่อม"สารวัตรกานต์"คลั่ง ไม่ได้

logoline