svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่เจรจา "สารวัตรคลั่ง" ยอมวางอาวุธ เจ้าตัวคลั่งหนักลั่น "อยากตาย"

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่จบง่าย ๆ แม่เจรจา "สารวัตรคลั่ง" ยอมวางอาวุธ เจ้าตัวคลั่งหนักลั่น "อยากตาย" ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่กล้าบุกเข้าชาร์จหลังพบเจ้าตัวมีทั้งปืนและมีด

14 มีนาคม 2566 ความคืบหน้าเหตุ ตำรวจยศ พ.ต.ท.​ ตำแหน่ง ​สว.ศูนย์พัฒนาด้านการข่าวสันติบาล คลุ้มคลั่งกราดยิงบริเวณบ้านพักย่านสายไหม หลังชุดปฏิบัติการสันติบาล ประสาน รพ.ตร. มารับตัวไปรักษา จากอาการป่วยจิตเวช และเครียดปัญหาชีวิต จนตำรวจ สน.สายไหม พร้อมด้วย ชุดอรินทราช ต้องเข้าปิดล้อมเจรจา โดยเวลาผ่านไปเกือบ 10 ชม. แต่การเจรจาก็ยังไม่เป็นผล โดยทางตำรวจได้เตรียมพร้อมกำลังคอมมานโด เพื่อเข้าควบคุมเหตุ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แม่เจรจา "สารวัตรคลั่ง" ยอมวางอาวุธ เจ้าตัวคลั่งหนักลั่น "อยากตาย"
 

ล่าสุด เมื่อเวลา 21.10 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ ได้ใช้ความพยายามเจรจากับ สารวัตรกิตติกานต์ บุญเเสง ผู้ก่อเหตุ เพื่อเกลี้ยกล่อมให้ลงมาจากบ้านพัก 2 ชั้น โดยใช้ถ้อยคำเเบบละมุนละม่อมว่า   

"กานต์ฟังนะ ทำอะไรให้คิดถึงลูกให้มาก ๆ ลูกรักกานต์ ลงมาคุยกันดีดี เเต่ทาง สารวัตรกานต์ บอกว่าไม่อยากคุยด้วย จากนั้นตำรวจ บอกว่าอยากคุยด้วย เรื่องที่ "สารวัตรกานต์" พูดน่าสนใจ อยากฟังอยากให้ชัด ๆ ลงมา คุยหน่อย เพราะตนเองก็ไม่มีอาวุธ

โดยเมื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ บอกว่า "สารวัตรกานต์" เราพวกเดียวกัน ทำให้ สารวัตรกานต์ ตอบโต้ออกมา "พวกเดียวกันพ่อง มึงสิ" 
พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังโทรติดต่อให้มารดาของ "สารวัตรกานต์" ให้เกลี่ยกล่อม โดยเเม่สารวัตรกานต์ พูดเป็นภาษาเหนือ บอกว่า เเม่ตั้งท้องลูกมา ผ่าคลอดลูกมา เเม่ก็เจ็บ ไม่รักเเม่เหรอ แม่เป็นห่วงลูก เเม่รักลูก ไม่ต้องเป็นห่วงยศลาภ มีอะไรก็ขอให้ลงมาออกมาคุยกัน เเต่ทางสารวัตรกานต์บอกว่า ไม่ต้องมาเป็นห่วง หลังจากนั้นก็มีอาการคุ้มคลั่งหนักเเละพูดจาไม่รุ้เรื่อง พูดไปถึงประธานาธิบดี พูดถึงทหาร 

เเม่บอกว่า ทุกคนเป็นห่วง เเละกำลังจะรีบเดินทางมาหา จากนั้นทาง รอง ผบ.ตร. ก็ยังเจรจาต่อ ด้วยความละมุ่นละม่อม ตามเเผนเดิมที่จะไม่ใช้ความรุนเเรง เพราะ "สารวัตรกานต์" คือ ผู้ป่วยจิตเวช ไม่ใช่คนร้าย 

จากนั้นเวลา 21.42 น. เเม่ของสารวัตรกานต์ เข้าสายโทรศัพท์มาอีกรอบ และพยายามที่จะเกลี่ยกล่อม เเต่รอบนี้ สารวัตรกานต์ ยิ่งโหวกเหวกโวยวาย ไม่ยอมคุยด้วยแม้แเม่จะบอกว่า เเม่รักลูกมาก สารวัตรกานต์บอกว่า ไม่ต้องมารัก มึ..ง บ้าหรือเปล่า เเละพยายามตะโกนใช้เสียงดังมากขึ้น ตะโกนออกมาว่า "อยากตาย"
แม่เจรจา "สารวัตรคลั่ง" ยอมวางอาวุธ เจ้าตัวคลั่งหนักลั่น "อยากตาย"


ระหว่างนี้ในส่วนของตำรวจ ได้ประสานจิตแพทย์และทีมจิตแพทย์ เข้ามาช่วยในการเกลี้ยกล่อมอีกครั้งหนึ่ง เเละยังพบว่า ในบ้านของ ตร.คลั่ง มีอาวุธทั้งปืนและมีด จึงไม่สามารถเข้าไปภายในบ้าน หรือชาร์จตัวได้ เจ้าหน้าที่จึงพยายามใช้วิธีละมุนละม่อมให้มากที่สุด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบอกได้ว่า จะควบคุมสถานการณ์ได้เมื่อไหร่ เนื่องจากคนสนิทของตำรวจที่คุ้มคลั่ง ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า นายตำรวจว่าอาการคุ้มคลั่ง มักจะเป็นบ่อยครั้ง หลังจากนั้นจะค่อย ๆ เย็นลง แต่ขอให้ได้ระบายหรือพูด และมีคนรับฟังก็จะสงบลง และจากการตรวจสอบประวัติรักษาอาการจิตเวช ไม่พบว่า ตำรวจรายดังกล่าว เข้ารับการรักษาตามสิทธิแต่อย่างใด
แม่เจรจา "สารวัตรคลั่ง" ยอมวางอาวุธ เจ้าตัวคลั่งหนักลั่น "อยากตาย"

เวลา 21.55 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.ได้เรียกประชุม เพื่อกำหนดยุทธวิธี โดยมีพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล
ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์
ผบก.สส.บช.น. ร่วมหารืออย่างเคร่งเครียด ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่คอมมานโด และอรินทราช 26 ได้เข้าประจำจุดเพื่อปฎิบัติตามแผน ซึ่งเป็นการเตรียมการ หากมีการยิงแก๊สน้ำตาครั้งที่ 2 จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ เพื่อให้เกิดควาปลอดภัยที่สุด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือ กับชุดทำงานเกลี้ยกล่อมว่า ขอยืนยันว่า จะไม่ทำตาม กระแสสังคม ที่ให้เร่งดำเนินการชาร์จตัว เพราะการใช้ชุดจู่โจม ไม่ได้แปลว่าจะมีการชาร์จตัว เข้าจับกุมเพียงอย่างเดียว เพราะตามยุทธวิธีนั้น มีขั้นตอนหลากหลาย ยืนยันว่าจะไม่ใช้แก๊สน้ำตาชุดที่ 2 อีก

แต่ได้มีการตระเตรียมไว้ เพราะต้องการที่จะให้ทาง "สารวัตรกานต์" มีท่าทีที่อ่อนลงก่อน และประสานให้ทางนักจิตเวช นักจิตบำบัด มาคุยกับ "สารวัตรกานต์" เพื่อให้ได้ระบาย ถ้าพูดระบายเสร็จเป็นผล เจ้าหน้าที่จะพยายามเกลี้ยกล่อมอีกครั้ง การเจรจาที่ผ่านมา "สานวัตรกานต์" ระบายออกความเครียดเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับงาน แต่บางครั้งพูดไปไกลเกินคนทั่วไป

ที่ผ่านมา ผู้บังคับบัญชาสารวัตรกานต์ เห็นพฤติกรรมแล้วว่า มีอาการป่วยและไม่ได้กินยาต่อเนื่อง จึงเฝ้าระวังและพยายามให้การรักษามาตลอด แต่การขาดยาทำให้มีอาการดังกล่าว สุดท้ายขอฝากไปถึงประชาชน อย่าเพิ่งเข้าไปยังที่พักใกล้จุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับทางสำนักงานเขตสายไหม เพื่อหาที่พักผ่อน และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการให้เบ็ดเสร็จก่อน
พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.

logoline