svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“อสส.” สั่งตั้งคณะทำงานสางคำสั่งไม่ฟ้อง 6 คดีดัง ไขข้อกังขาประชาชน

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อสส." สั่งตั้งคณะทำงานฯ กวาดบ้าน ตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้อง 6 คดีดัง รวม 5 คณะทำงาน ให้มีอำนาจเรียกสำนวน เชิญอัยการ - บุคคลภายนอกให้ข้อเท็จจริง เพื่อไขข้อกังขาให้ประชาชนและสังคม

1 มีนาคม 2566 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการร้องเรียน และการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน เกี่ยวกับการสั่งไม่ฟ้องคดีของอัยการ ซึ่งเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจหลายคดี ซึ่งปรากฎตามสื่อต่างๆ 

กรณีดังกล่าว น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด จึงมีคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ 420 /2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีข่าวสารและเรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และอาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานอัยการสูงสูงสุดรวม 6 คดี ประกอบด้วย 
นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง
 

1.คดีเผาสวนงูภูเก็ต 

2.คดี ชี.พี.เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กับพวก 

3.คดีนายแทนไท ณรงค์กูล กับพวก 

4.คดีมาวินเบต ดอทคอม 

5.คดียาเสพติดเมทแอมเฟตามีน 400,000 เม็ด ที่จังหวัดนนทบุรี 

6.คดีนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ กับพวก
ตามหนังสือร้องเรียนของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ฉบับลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ถึงประธาน ก.อ. อันเป็นกรณีเกี่ยวกับคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน
“อสส.” สั่งตั้งคณะทำงานสางคำสั่งไม่ฟ้อง 6 คดีดัง ไขข้อกังขาประชาชน
“อสส.” สั่งตั้งคณะทำงานสางคำสั่งไม่ฟ้อง 6 คดีดัง ไขข้อกังขาประชาชน
 

โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19 และมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553 จึงแต่งตั้งบุคคลต่อไปนี้เป็นคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีข่าวสารและเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคำสั่งไม่ฟ้อง คดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และอาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานอัยการสูงสุดดังกล่าว โดยมีองค์ประกอบดังนี้

คณะที่ 1 คดี นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ กับพวก และคดีเผาสวนงูภูเก็ต ประกอบด้วย 1.นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ รอง อสส.หัวหน้าคณะทํางาน 2.นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รอง อสส. 3.นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ ผู้ตรวจการอัยการ เป็นคณะทํางาน 

คณะที่ 2 คดี ซี.พี.เค อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด กับพวก (บริษัทเครือเปรมชัยถูกกล่าวหารุกป่า) ประกอบด้วย 1.นายศักดา ช่วงรังษี รอง อสส.เป็นหัวหน้าคณะทํางาน 2.นายโชคชัย ทิฐิกัจจธรรม คณะทํางาน 3.นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการ สคช.เเละรองโฆษก อสส.คณะทํางาน 

คณะที่ 3 คดี นายแทนไท ณรงค์กูล กับพวก ประกอบด้วย 1.นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ  รอง อสส. หัวหน้าคณะทำงาน 2นายโกวิท ศรีไพโรจน์ อธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ 3. นายคถา สถลสุด อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เเละรองโฆษก อสส. เป็นคณะทำงาน

คณะที่ 4 คดี มาวินเบต ดอทคอม ประกอบด้วย นายสมเกียรติ คุณวัฒนานนท์ รอง อสส.เป็นหัวหน้าคณะทํางาน นายชาติ ชัยเดชสุริยะ อธิบดีอัยการสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย 3.นายทรงพล สุวรรณพงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการอัยการสูงสุด เเละรองโฆษก อสส.

คณะที่ 5 คดี ยาเสพติดเมทแอมเฟตามีน 400,000 เม็ด ที่จังหวัดนนทบุรี ประกอบด้วย 1.นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ รอง อสส.หัวหน้าคณะทํางาน 2.นายนิติ สุขเจริญ รองอธิบดีอัยการสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย 3.นายจิตภัทร พุ่มหิรัญ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคดีแพ่งกรุงเทพใต้ เเละรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด
น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด  

โดยคณะทำงานทั้ง 5 คณะ ให้มีอำนาจและหน้าที่ดังนี้ 

1.ตรวจสอบข้อเท็จจริง และการสั่งคดีของพนักงานอัยการ ที่เกี่ยวข้องกับคดีที่ได้รับมอบหมาย
กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และอาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานอัยการสูงสุด

2.จัดทำลำดับเหตุการณ์ (Timeline) ในการดำเนินคดีที่ได้รับมอบหมายตั้งแต่รับสำนวนและการสั่งคดีของพนักงานอัยการที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงต่อที่ประชุม ก.อ. และสาธารณชน

3.เรียกสำนวนคดีที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา

4.เชิญพนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่และบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้อเท็จจริง ข้อมูลหรือความเห็นประกอบการตรวจสอบ

5.เรียกเอกสารจากหน่วยงานภายในสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เก็บรักษาเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณา  และให้หน่วยงานดังกล่าว ให้ความร่วมมือจัดส่งเอกสารโดยพลัน

6.เชิญบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อเท็จจริง ข้อมูลหรือความเห็นประกอบการตรวจสอบ และขอเอกสารหลักฐานจากบุคคล และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ให้หัวหน้าคณะทำงานฯ แต่ละคณะมีอำนาจลงนามในหนังสือออก

7.ให้หัวหน้าคณะทำงานแต่ละคณะ มีอำนาจแต่งตั้งคณะทำงานเพิ่มเติมได้ ตามความจำเป็นและเหมาะสม

8.ให้หัวหน้าคณะทำงานแต่ละคณะ มอบหมายให้บุคคลหรือคณะบุคคลดำเนินการอื่นใด เพื่อให้ความช่วยเหลือสนับสนุน หรืออำนวยความสะดวกในการดำเนินการ ตรวจสอบของคณะทำงานให้สำเร็จ ลุล่วง รวมถึงการให้ข้อมูลข่าวสาร หรือประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินการตรวจสอบ ของคณะทำงานได้ ตามที่เห็นสมควรและจำเป็น

9.รายงานผลการตรวจสอบพร้อมความเห็น และข้อเสนอแนะในประเด็นเกี่ยวกับการสั่งคดี และข้อเสนอแนะอื่น ๆ ตามที่เห็นสมควรต่ออัยการสูงสุด เพื่อประกอบการพิจารณาสั่งการในโอกาสแรก
“อสส.” สั่งตั้งคณะทำงานสางคำสั่งไม่ฟ้อง 6 คดีดัง ไขข้อกังขาประชาชน

logoline