svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เนตร นาคสุข" ยันสมัคร ก.อ.- ป.ป.ช. มีคุณสมบัติครบ ลั่นสุจริตไม่ฟ้อง "บอส"

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เนตร นาคสุข” เปิดใจการลงสมัคร ก.อ.-ปปช.” ยืนยันคุณสมบัติครบถ้วน ลั่นสั่งไม่ฟ้องคดี “บอส-วรยุทธ” ด้วยความสุจริต เผยยื่นร้อง ป.ป.ช. เอาผิด “วิชา มหาคุณ” กับพวกคดี 157 เเล้ว เหตุทำเกินหน้าที่เเทรกเเซงดุลพินิจอัยการ

21 กุมภาพันธ์ 66 นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่มีคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อดัง ในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 55 ซึ่งภายหลังคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ.มีมติให้ออกจากราชการ ได้กล่าวถึงการตัดสินใจ ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นคณะกรรมการอัยการ เเละสมัครเข้ารับการสรรหา เป็นคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายเนตร กล่าวว่า การที่ตนลงสมัคร ก.อ. จะไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เคยสั่งไม่ฟ้องคดี "บอส วรยุทธ" ซึ่งกรณีที่ ก.อ. มีมติให้ตนออกจากราชการ คดีอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุดแล้ว ตนได้ฟ้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่ง ให้ออกจากราชการ ต้องรอคำสั่งศาล หากศาลสั่งเพิกถอน ก็จะดำเนินการต่อ หากไม่เพิกถอนตนก็ยุติ
นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด
 

นายเนตร กล่าวว่า ที่ลง สมัคร ก.อ. เพราะตนเคยเป็นข้าราชการอัยการระดับสูง ก็น่าจะทำประโยชน์ให้อัยการได้บ้าง ก็เเล้วเเต่ดุลพินิจว่า อัยการทั่วประเทศจะเลือกหรือไม่ ส่วนที่ลง ป.ป.ช. ก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน โดยยืนยันว่า ตนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมาย ทั้งในส่วนของ ก.อ. เเละ ป.ป.ช.  อย่างกรรมการ ป.ป.ช. ตนไปสัมภาษณ์มา 3 ครั้งเเล้ว เเค่คะเเนนไม่ผ่านเกณฑ์ เเต่ในส่วนคุณสมบัติตนผ่านครบ 

ในส่วน ก.อ. ยืนยันว่า ถ้าได้รับการเลือกจริง จะสามารถทำงานในหน้าที่ได้ เเม้จะเคยโดนมติ ก.อ.ลงโทษวินัยมาก่อน เพราะตนก็เคยเป็น ก.อ.มาก่อน เเต่ครั้งนี้เป็นประเภทที่มาจากการเลือกตั้ง ในประเภทบำเหน็จบำนาญ 

ที่ลงสมัคร ก.อ. หรือ ป.ป.ช. ย้ำว่า ไม่เกี่ยวกับการสั่งคดี "บอส" ซึ่งตนยืนยันมั่นใจว่า เป็นการสั่งคดีโดยสุจริต ตามระเบียบขั้นตอนกฎหมาย ที่มีการเผยเเพร่คำสั่งไม่ฟ้องของตนออกไป ก็ไม่กลัว เพราะเราสั่งตามขั้นตอนกฎหมาย อย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ไปหลายครั้งว่า ได้สั่งคดีไปตามสำนวนการสอบสวน ส่วนเรื่องกระเเสสังคมตนไม่สนใจ

นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อดัง
"เนตร นาคสุข" ยันสมัคร ก.อ.- ป.ป.ช. มีคุณสมบัติครบ ลั่นสุจริตไม่ฟ้อง "บอส"
 

นายเนตร กล่าวว่า ส่วนที่กรรมการชุด นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย มีผลสอบออกมาว่า กระบวนการทำสำนวน มีการสมยอมโดยไม่สุจริตนั้น ตนได้ยื่นดำเนินคดี ในความผิดต่อตำเเหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กับ นายวิชา กับพวกรวม 10 คนไปยัง ป.ป.ช.เเล้ว

เเละตนก็ได้สอบถามความคืบหน้าไปยัง ป.ป.ช. เป็นระยะ ก็ได้ทราบว่า คดีรอเข้าชั้นอนุกรรมการไต่สวนฯ เเละอยู่ระหว่างเเสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งตนก็โทรไปตามเรื่องอยู่ ซึ่งประเด็นที่ตนเเจ้งดำเนินคดี เนื่องจากคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ที่ได้เเต่งตั้งนายวิชา บอกอยู่เเล้วว่า เรื่องดุลพินิจของอัยการ ในการสั่งคดีของอัยการ ห้ามไปยุ่งซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย ที่มีการคุ้มครองไว้ชัดเจน เเต่นายวิชากับพวกฝ่าฝืนจงใจกลั่นเเกล้ง จึงได้ยื่นเรื่องร้องต่อ ป.ป.ช. 
นายวิชา มหาคุณ
 

logoline