svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เนตร นาคสุข" เปิดใจสั่งไม่ฟ้อง "บอส วรยุทธ" เป็นไปตามพยานหลักฐาน

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เนตร นาคสุข" เปิดใจยันสั่งไม่ฟ้อง "บอส วรยุทธ" เป็นไปตามพยานหลักฐานใหม่ที่พนักงานสอบสวนรวมรวมมา ย้อนเวลากลับไปได้ก็สั่งไม่ฟ้องเหมือนเดิม ลุยเดินหน้าฟ้องศาลปกครองเพิกถอนคำสั่ง ก.อ. ให้ออกจากราชการ

2 ธันวาคม 2565 นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่มีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 จนกระทั่งถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ต่อมา ก.อ.มีมติให้ออกจากราชการ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาได้ยื่นฟ้อง นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด (อสส.) ต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งลงโทษให้ออกจากราชการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเเสวงหาข้อเท็จจริงของศาลปกครอง ซึ่งกว่าจะถึงวันนัดพิจารณาคดีครั้งเเรกคงยังอีกนาน
นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด
นายเนตร กล่าวว่า การสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ เป็นการพิจารณาสั่งคดีที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประการ เป็นการสั่งคดีตามพยานหลักฐาน ผ่านการทำความเห็นของพนักงานอัยการตามลำดับชั้นมา 3-4 คน ที่เห็นสั่งไม่ฟ้อง พอตนมาพิจารณาพยานหลักฐานดูเเล้วก็เห็นควรสั่งไม่ฟ้อง เพราะไม่เชื่อว่า นายบอส กระทำผิด การสั่งคดีเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ได้จากพนักงานสอบสวน คดีมีประจักษ์พยานผู้เห็นเหตุการณ์ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ท. 2 คน เเละนายจารุชาติ มาดทอง 

รวมถึงการให้ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็น พ.ต.ท.สมยศ แอบเนียม ที่ให้ความเห็นว่า ความเร็วรถไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยการเอารอยรถชนกันมาเทียบเคียง เเล้วพบว่า การชำรุดมีไม่มาก และผู้เชี่ยวชาญของศาลในทางตรวจพิสูจน์เครื่องและอุปกรณ์ส่วนควบของยานยนต์ที่เกี่ยวเนื่องกับอุบัติเหตุ

กองบังคับการตำรวจจราจร ที่ขึ้นทะเบียนกับศาลยุติธรรม อย่าง พ.ต.ท.สุรพล เดชรัตนวิชัย ที่ให้ความเห็นไว้อย่างละเอียด เเต่สรุปได้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่นายบอสจำเลยจะขับด้วยความเร็วถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึง รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ก็มีความเห็นเช่นเดียวกัน

นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา

นายเนตร กล่าวอีกว่า จะมีก็แค่ พ.ต.ต.ธนสิทธิ แตงจั่น ที่ให้การว่าจำเลยขับรถเร็ว 179กม./ชม. เเต่มาภายหลังกลับคำให้การ โดยคำนวณใหม่ซึ่งก็อ้างว่า คำให้การในตอนเเรกนั้นไม่ถูกต้องเนื่องจากความรีบเร่ง เเละก็มีการใช้วิธีคำนวนใหม่ที่เชื่อถือได้ว่าความเร็ว 79กม./ชม. ซึ่งเมื่อตนพิจารณาเเล้วก็เห็นว่าวิธีการคำนวนใหม่น่าเชื่อได้ ประกอบกับดูพยานหลักฐานหลายอย่าง จึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ

"ถ้าให้ย้อนกลับไปทำคำสั่งใหม่ตามพยานหลักฐานที่ปรากฎตนก็จะยังคงสั่งไม่ฟ้อง เพราะเขาไม่ผิด เเต่หลังจากนี้ตนไม่ขอพูดอะไร มากเนื่องจากคดีอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองเเล้ว"นายเนตร กล่าว

logoline