svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เนตร นาคสุข” ยื่นสมัครเป็นกรรมการ ป.ป.ช.รายแรก

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 “เนตร นาคสุข” อดีตรองอัยการสูงสุด ยื่นสมัครเป็นกรรมการ ป.ป.ช.รายแรก หลังวุฒิสภา เปิดรับสมัครเป็นวันที่สี่ ทั้งที่ถูกป.ป.ช.ตั้งกรรมการไต่สวนคดีไม่ฟ้อง "บอส" จนพ้นผิดกรณีขับรถชนตำรวจตาย

ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กรรมการ ป.ป.ช.) แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 1 คน ตามมาตรา 9 มาตรา 10 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ระหว่างวันที่ 31 มกราคม 2565 – 21 กุมภาพันธ์ 2565 ในวันและเวลาราชการ ณ จุดรับสมัคร บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา เลขที่ 1111 ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ

 

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้สมัครแล้ว 1 คน ได้แก่ นายเนตร นาคสุข อายุ 67 ปี อดีตรองอัยการสูงสุด อาวุโสอันดับที่ 1 สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (1) ภายหลังที่เปิดรับสมัครมาแล้ว 4 วัน

สำหรับนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ถูกตั้งกรรมการสอบสวนกรณีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหา คดีขับรถชนตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิต โดยคณะกรรมการฯ ได้สรุปผลสอบสวนวินัยร้ายเเรงนายเนตร เสร็จสิ้นเเล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการเรียกนายเนตร เข้ารับทราบผลการสอบสวน

 

 

ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะใหญ่สอบคดี บอส มีชื่อ "เนตร-พวก"15 ราย

 

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติช่วงเดือนก.ค. 64 ตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ มีกรรมการ ป.ป.ช. 9 ราย  เป็นองค์คณะ ในข้อกล่าวหา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีตำรวจดำเนินการสอบสวนคดีในลักษณะมีพิรุธ และอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี กรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับขี่รถโดยประมาททำให้ดาบตำรวจ วิเชียร กลั่นประเสริฐ ถึงแก่ความตาย

 

โดยนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. ไม่ขอเข้าร่วมเป็นองค์คณะไต่สวน เนื่องจากนายสุชาติ เป็นหนึ่งในกรรมาธิการที่มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาคำร้องขอความเป็นธรรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้ 

 

องค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีนี้  สำหรับผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ มีชื่อ นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กับพวกรวม 15 ราย ส่วนใหญ่เป็นพนักงานสอบสวน และตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ทั้งที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว และที่ยังรับราชการอยู่ พนักงานอัยการ รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับการไต่สวนของ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกรอบ พ.ร.บ.ป.ป.ช. ในมาตรา 48 ระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะต้องไต่สวนให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี และขยายเวลาได้ 1 ปี ซึ่งตามขั้นตอน หลังจากตั้งองค์คณะไต่สวนแล้ว องค์คณะไต่สวนจะเริ่มดำเนินการไต่สวน หากมีมูลเพียงพอจะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา  จากนั้นองค์ไต่สวนจะสรุปสำนวน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ให้พิจารณาชี้มูลความผิดต่อไป 

logoline