svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลอาญาสั่งคุ้มครอง "ดีอีเอส" ห้าม "กองสลากพลัส" ขายสลากทุกแพลตฟอร์ม

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญามีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามกองสลากพลัส เผยแพร่ข้อมูลขายสลากในเว็บไซต์ และแพลตฟอร์ม จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หลังไต่สวนพบว่า ขายเกินราคาจริง และขายให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี

7 กุมภาพันธ์ 2566 ความคืบหน้ากรณี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ผู้ร้อง ยื่นขอศาลอาญาให้มีคำสั่งระงับการแพร่หลาย หรือลบข้อมูลของเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น กองสลากพลัส รวม 3 รายการ ที่รวบรวมสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคา และโฆษณาโดยใช้ข้อความ ที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการและไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ซึ่งวันนี้ ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำสั่งคดี “ดีอีเอส” ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว ปิดเว็บไซต์กองสลากพลัส 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลอาญาสั่งคุ้มครอง "ดีอีเอส" ห้าม "กองสลากพลัส" ขายสลากทุกแพลตฟอร์ม
 

ล่าสุด ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่ห้องพิจารณา 908 ศาลอาญา ถนนรัชดาถิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราว คดีดำ พศ.109/2565 ที่ดีอีเอส ยื่นคำร้องขอให้ศาล มีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มของ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือกองสลากพลัส  ที่มี นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัส” เป็นผู้บริหาร 

เนื่องจากตรวจสอบพบว่า มีผู้ใช้ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การเข้าเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้นโยบายล่อ ช่วยประกาศ โฆษณา โดยทางตรงหรือทางอ้อม ให้ผู้เข้าเล่นหรือ เข้าพนันในการเล่น ซึ่งมิได้รับอนุญาต

ผู้ร้องจึงขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการแพร่หลาย หรือลบข้อมูลของเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น บริษัท ลอตเตอรี่ ออนไลน์จำกัด หรือ กองสลากพลัส ผู้คัดค้านรวม 3 รายการ ที่รวบรวมสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคา และโฆษณาโดยใช้ข้อความ ที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการและไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

เหตุเกิดทั่วราชอาณาจักร ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  มาตรา 14 (3) และมาตรา 20 โดยวานนี้ (6 ก.พ.) ศาลได้ไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องรวม  2 ปาก จนเสร็จสิ้น 
นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัส”

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า หลังจากที่ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้ปิด เว็บไซต์และแพลตฟอร์มของ บริษัทลอตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด หรือ กองสลากพลัส พบว่า กองสลากพลัส ยังคงมีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และมีเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังมีการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ และยอมเสียค่าเปรียบเทียบปรับ กับพนักงานสอบสวนเรื่อยมา ทำให้เห็นว่า ผู้ค้านยังคงเผยแพร่แพลตฟอร์มและยังคงใช้งานอยู่

ศาลจึงมีคำสั่ง ห้ามผู้คัดค้านแพร่หลายซึ่งข้อมูลใด ๆ ในเว็บไซต์ และแพลตฟอร์ม จนกว่าจะมีคำสั่งอื่น ๆ เปลี่ยนแปลง

สำหรับการไต่สวนพยาน ตามคำร้องขอปิดเว็บไซต์ และแพลตฟอร์ม กองสลากพลัส นั้น ได้มีการไต่สวนพยานผู้ร้องไปครบแล้ว ยังเหลือการไต่สวนพยานฝ่ายผู้คัดค้าน ซึ่งจะมีการไต่สวนพยานรายสุดท้ายวันที่ 20 มี.ค. นี้
นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัส”

logoline