svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"นอท พันธ์ธวัช" ส่งทนายร่วมฟังการไต่สวน ปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัส

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นอท พันธ์ธวัช" ส่งทนายเข้าร่วมฟังการไต่สวน กรณีดีอีเอส ยื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัส จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ด้าน ทนายเผย ระงับการขายผ่านออนไลน์ ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ก.พ. 66 ไม่มีเหตุผลในการยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว

6 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายศุภชัย ทิพย์สิทธิ์ ทนายความของ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" ได้เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมฟังคําไต่สวนของศาลอาญากรณีคําร้องฉุกเฉิน ขอให้ปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัส จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

นายศุภชัย ทนายความ กล่าวว่า วันนี้ตนเดินทางมาเป็นผู้คัดค้านคำร้องของกระทรวงดีอีเอส ส่วนนอท ไม่ได้มาด้วย เนื่องจากต้องไปพบพนักงานอัยการ โดยย้ำว่า ก่อนหน้านี้ที่ทางกองสลากพลัส ได้เลื่อนนัดพิจารณาไต่สวนของศาลในการปิดเว็บไปเป็นวันที่ 26 มีนาคม 2566 นั้น ไม่ได้เป็นการประวิงคดีแต่อย่างใด แต่จากการตรวจสำนวนที่ผ่านมา ตัวผู้ร้องคือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นผู้นำพยานเข้าสืบ ทั้งหมด 7 ปากเพียงฝ่ายเดียว
"นอท พันธ์ธวัช" ส่งทนายร่วมฟังการไต่สวน ปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัส
ฝ่ายจำเลยไม่ได้นำพยานเข้าสืบเลยสักปาก จึงทำได้แต่เพียงถามค้านไปตามขั้นตอนกระบวนการ ฉะนั้น การที่มีข่าวออกไปว่า ทางทนายจำเลยประวิงคดีนั้น มันไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม เนื่องจากฝั่งผู้ร้องเป็นฝ่ายที่นำพยานเข้าสืบฝ่ายเดียว ส่วนในนัดต่อไปวันที่ 26 มีนาคม 2566 วันนั้นจะเป็นวันที่ฝ่ายตนจะนำพยานฝ่ายผู้คัดค้านเข้าสืบ 

แต่วันที่ 31มกราคม ที่ผ่านมา ทางผู้ร้องได้กลับมายื่นคำร้องอีกฉบับหนึ่ง เป็นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวขอปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัสไปก่อนในระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งก็ขัดกับข้อเท็จจริงอีกเนื่องจากว่า ทางคุณนอทได้ประกาศปิดเว็บไซต์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 มกราคมแล้ว ซึ่งวันนี้ไม่จำเป็นต้องมีการไต่สวนอะไรด้วยซ้ำ

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า รู้สึกเหมือนโดนรังแก แม้กระทั่งว่าตำรวจพนักงานสอบสวนทั่วประเทศที่ออกหมายเรียกคุณนอทไป ก็ขัดกับกฎหมาย เพราะดีเอสไอ รับคดีพิจารณาเป็นคดีหมายเลข 6/2566 ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนการซื้อขายสลากทุกครั้งทุกฉบับ  ดังนั้น คดีที่พนักงานสอบสวนที่เป็นตำรวจได้รวบรวมและออกหมายเรียกนั้น ตนคิดว่าเป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะในความจริงแล้วพนักงานสอบสวนเหล่านี้ต้องส่งสำนวนให้ดีเอสไอ ตามข้อบังคับการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานรัฐ ภายใน 15 วัน มิเช่นนั้นจะมีบทลงโทษ

สำหรับวันนี้ผู้ร้องได้ยื่นคุ้มครองชั่วคราว แต่จริง ๆ ไม่มีการคุ้มครองชั่วคราวแล้ว เนื่องจากเคยมีไปแล้ว คือกรณีมีเหตุฉุกเฉินหากดูตามดุลยพินิจของผู้ร้องอาจจะยื่นคุ้มครองชั่วคราวไว้ก่อนได้ แต่ในวันนี้ทางคุณนอทได้ประกาศปิดไปแล้ว จึงไม่รู้ว่าจะต้องยื่นคุ้มครองชั่วคราวทำไม อยากจะให้ทางหน่วยงานรัฐระหว่างกระทรวงดีอีเอส กับดีเอสไอ และพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ คุยกันให้มากกว่านี้ ส่วนทางคุณนอท ไม่ได้มีความกังวลอะไร เพราะได้ประกาศปิดไปแล้ว ไม่มีการรับซื้อสลากแล้วก็เลยไม่รู้ว่าจะต้องมายื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวทำไม

"นอท พันธ์ธวัช" ส่งทนายร่วมฟังการไต่สวน ปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัส

ส่วนการที่กองสลากพลัสจะกลับมาเปิดได้อีกหรือไม่ ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี และผู้บริหารคือคุณนอทอยู่ในฐานะผู้ต้องหา ก็ต้องเคลียร์คดีให้เสร็จก่อนหลังจากนี้อยู่ที่การพิจารณาของศาลว่าจะเห็นชอบให้กลับมาเปิดได้อีกหรือไม่หรือ

สำหรับการไต่สวนในวันนี้ ทางกระทรวงดีอีเอส ฝั่งผู้ร้อง ได้เบิกพยานบุคคลมาให้การจำนวน 18 ปาก เป็นตัวแทนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่เล่นการพนัน ส่วนฝั่งผู้คัดค้านมีเพียงแค่ทนายความของนอท กองสลากพลัส พร้อมพยานเอกสารเพียงอย่างเดียว

เบื้องต้น ทางฝั่งผู้ร้อง หรือกระทรวงดีอีเอส ให้เหตุผลว่า ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงฯ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปิดเว็บของกองสลากพลัสไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 และมีการเลื่อนการไต่สวนพิจารณาคำร้องดังกล่าว เนื่องจากฝั่งผู้คัดค้านหรือนอท กองสลากพลัส เป็นผู้ขอเลื่อน ซึ่งศาลอาญาได้นัดพิจารณาไต่สวนคำร้องให้ปิดเว็บไซต์ในวันที่ 26 มีนาคม 2566
"นอท พันธ์ธวัช" ส่งทนายร่วมฟังการไต่สวน ปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัส
แต่ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวก่อนถึงวันนัดพิจารณาไต่สวน ปรากฏพฤติการณ์ว่า ที่ผ่านมากองสลากพลัสยังคงเปิดแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งอย่างต่อเนื่อง อันก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก อาทิ ขายสลากเกินราคา และจำหน่ายสลากให้แก่เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จึงยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลอาญา ให้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ไปก่อน จนกว่า การไต่สวนคำร้องขอให้ปิดเว็บไซต์จะถึงที่สุด

ด้านคุณนอท ฝั่งผู้คัดค้าน ให้เหตุผลว่า ทางผู้ให้บริการกองสลากพลัสได้ดำเนินการระงับการขายผ่านออนไลน์ ตั้งแต่งวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์แล้ว จึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลในการยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ให้ปิดเว็บไซต์จนกว่าจะคดีจะถึงที่สุด

logoline