svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อัจฉริยะ" พยานให้ปากคำเอาผิด แก๊งดีเอสไอบุกบ้านพักกงสุลนาอูรู

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัจฉริยะ" พยานให้ปากคำเอาผิด แก๊งดีเอสไอบุกบ้านพักกงสุลนาอูรู ลั่นเตรียมแฉทุจริตในดีเอสไอทุกสัปดาห์ อัดรักษาการอธิบดีไม่มีความจริงใจในการตรวจสอบ

31 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ สโมสรตำรวจ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พาพยานบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ (หนึ่งในคนที่ถวายฎีกา) เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เนื่องจากมีพยานหลักฐาน และรับทราบถึงภารกิจของชุดเฉพาะกิจดีเอสไอ ที่เข้าตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรู เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.65

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้พาพยานมาให้ข้อมูล กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเอาผิดรองอธิบดีดีเอสไอ และหัวหน้าฝ่ายในดีเอสไอ ในฐานความผิดมีส่วนรู้เห็น ในการปฏิบัติการตรวจค้น และเรียกรับผลประโยชน์ จากกรณีการออกเอกสารคำสั่ง ปฏิบัติการตรวจค้นบ้านพักนาอูรู ผิดระเบียบข้อปฏิบัติชัดเจน
นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม  
 

โดยพยานรายนี้ เป็นเจ้าหน้าที่ที่รับทราบถึงความผิดปกติ ในการออกเอกสารคำสั่งปฏิบัติการตรวจค้นพักเช่า และสืบจนทราบว่า เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 65 ผอ.สำนักท่านหนึ่งของดีเอสไอ ไปหารือเรื่องการออกหมายค้น บ้านพักกงสุลนาอูรู กับตำรวจ 191 ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง 

จากนั้นในวันที่ 10 ธ.ค. ไปติดกล้องที่บ้านพัก ก่อนจะไปวางแผนขออนุมัติปฏิบัติการ กระทั่งในวันที่ 13 ธันวาคม 65 รองอธิบดีดีเอสไอ ได้ออกเอกสารคำสั่งชุดคำสั่ง ส่งเพื่อส่งเข้าระบบของหน่วยงาน และวนกลับมาถึงตัวเองอีกครั้ง เพื่อเซ็นอนุมัติ เมิ่อวันที่ 21 ธันวาคม 65

แต่เอกสารฉบับดังกล่าวจะย้อนแย้งกับคำสั่งของอธิบดี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 65 และยังทำให้เห็นว่า มีการวางแผนทำเป็นขบวนการ จนในวันที่ 22 ธันวาคม 65 ภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพผู้กระทำความผิดได้ ชุดปฏิบัติการชุดนี้ จึงลงพื้นที่เข้าจับกลุ่มทันที ดังนั้นจากการสืบค้นข้อมูล จึงเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ กงสุลนาอูรู มีส่วนรู้เห็นในขบวนการนี้ด้วย 
"อัจฉริยะ" พยานให้ปากคำเอาผิด แก๊งดีเอสไอบุกบ้านพักกงสุลนาอูรู
 

นายอัจฉริยะ ยังระบุว่า รองอธิบดีและ ผอ.สำนัก ที่ตนเข้าแจ้งความดำเนินคดีในวันนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตข้อสอบเลื่อนตำแหน่ง ซี 8 ของดีเอสไอ โดยการขโมยข้อสอบ ออกมาขายให้กับเจ้าหน้าที่ในราคา 1 - 1.5 ล้านบาท ซึ่งหน้าห้องของอดีตอธิบดีดีเอสไอ เคยนำข้อสอบมาให้กับพยานหญิงรายนี้ ดูล่วงหน้าก่อน 2 วัน

แต่พยานรายนี้ไม่ได้มีส่วนรู้เห็น ในขบวนการซื้อขายข้อสอบ แต่ยอมรับว่า ข้อสอบที่ได้เห็นตรงกับข้อสอบของจริง และยังมีหลักฐานว่า เงินจากการทุจริตข้อสอบ ส่งไปถึงมือรองอธิบดีรายนี้ โดยมีนายท้อป และตำรวจหญิงรายหนึ่ง เป็นหน้าเสื่อรับเงินให้ ซึ่งพยานรายนี้ ยังเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ที่ยื่นถวายฎีกาขอความเป็นธรรม 25 เรื่อง หลังตรวจสอบพบว่า มีการจ่ายเงินแรกเฉลยข้อสอบเลื่อนตำแหน่งซี 8 และมีบุคคลใกล้ชิดกับอดีตอธิบดี ได้คะแบบสูงสุดทั้งที่ไม่ใช่คนเก่ง 

นายอัจฉริยะระบุว่า หลังจากนี้จะเข้ามาร้องเรียน เกี่ยวกับการทุจริตและเรียกรับผลประโยชน์ ของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทุกสัปดาห์ หลังพบว่า พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่จริงจังในการตรวจสอบการทุจริตโกงข้อสอบเท่าที่ควร ซึ่งหากตรวจสอบข้อเท็จจริงจะพบว่า รองอธิบดีของดีเอสไอ มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเกือบทุกคน 

ทั้งนี้มีรายงานว่า รองอธิบดีดีเอสไอ ที่นายอัจฉริยะนำพยานมาให้ปากคำ เป็นข้อราชการตำรวจ อักษรย่อ ป.
นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

logoline