svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.น. จ่อเอาผิดทั้งวินัย - อาญา ตร.ขับรถนำ นทท.สาวจีน ทำเสียภาพลักษณ์องค์กร

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กจ้าว" ชี้ตำรวจสังกัด บก.จร. ขับรถนำ นทท.สาวจีน หากินไม่เหมาะสม เพราะมีเบี้ยเลี้ยง - เงินเดือน จ่อเอาผิดทั้งวินัย-อาญา ลั่นทำเสียภาพลักษณ์องค์กร

24 มกราคม 2566 ความคืบหน้า กรณีคลิปไวรัลตำรวจไทย ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน โดยตำรวจที่ปรากฎในคลิป 3 นาย อยู่ในสังกัด บก.จร. 2 นาย และตำรวจท่องเที่ยว 1 นาย ต่อมามีการตรวจสอบพบ ดาบตำรวจ สังกัดตำรวจท่องเที่ยว เข้าไปเกี่ยวข้องอีก 1 ราย โดยต้นสังกัดได้รายงานให้ ตร. พิจารณาโทษทางวินัย หากพบโทษอาญา จะดำเนินการไม่ละเว้น เพราะกระทบภาพลักษณ์ของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ผบช.น. จ่อเอาผิดทั้งวินัย - อาญา ตร.ขับรถนำ นทท.สาวจีน ทำเสียภาพลักษณ์องค์กร
 

ล่าสุด พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อม พล.ต.ต.สุวิชชา จินดาคำ ผบก.จร. เรียกประชุมข้าราชการในสังกัด บก.จร. ที่กองบังคับการตำรวจจราจร โดยใช้เวลากว่า 2 ชม. ก่อน พล.ต.ท.ธิติ จะเปิดเผยว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนทาง พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้จเรตำรวจ ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว วันนี้จึงมาติดตามเรื่องการบริหารงานภายในว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุใด 

ส่วนเรื่องการให้ปากคำ เจ้าหน้าที่ทั้งสองคนนั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจเรตำรวจชุดใหญ่ ต้องเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนประเด็นการที่ผู้ใต้บังคับบัญชา นำรถส่วนตัวไปหารายได้พิเศษนั้น ได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชา ไปตรวจดูว่าบกพร่องอะไรหรือไม่อย่างไร ส่วนเรื่องเอเย่นต์ ที่ว่าจ้างตำรวจให้ไปทำงานพิเศษนั้น ก็มีคณะทำงานคอยติดตามเรื่องนี้อยู่แล้ว ทาง ผบ.ตร.ได้สั่งการในเรื่องนี้แล้ว 
พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.
 

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวอีกว่า กรณีที่ประชาชนตั้งคำถาม เรื่องการใช้รถนำขบวน และบางครั้งก็ไม่ยอมหลบให้ เกรงว่าจะเป็นการใช้รถส่วนตัวนั้น หากพบว่า มีความผิดปกติก็สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบได้ ซึ่งทั้งหมดมีระเบียบและขั้นตอนปฏิบัติอยู่แล้ว ใครทำผิดในส่วนนี้ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนรถนำขบวนนั้น ไม่ได้มีเฉพาะ บช.น.เพียงที่เดียว ตำรวจท่องเที่ยว หรือ ตำรวจท้องที่ก็มีเช่นกัน แต่ถ้าหากทำผิดระเบียบ ก็ต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เจ้าหน้าที่ที่บกพร่อง ก็ต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะทำให้เสียภาพลักษณ์องค์กร 

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า หากพบว่า มีเจ้าหน้าที่นำรถส่วนตัวไปติดสัญญาณไฟ ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายทุกกรณี ทั้งทางวินัย และทางอาญา หลังจากนี้หากมีการกระทำผิดอีก ก็ต้องลงโทษผู้บังคับบัญชา ซึ่งในกรณีนี้ได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบผู้บังคับบัญชาแล้วว่าใครจะต้องมีส่วนที่ต้องรับผิดชอบบ้าง

หากมองว่าเป็นการทำเพื่อเลี้ยงปากท้อง ส่วนตัวมองว่า มีเบี้ยเลี้ยง มีเงินเดือน และยังมีทางอื่นที่ดี ที่ควรปฏิบัติดีกว่านี้ ซึ่งวิธีนี้ไม่เหมาะสม

ผบช.น. จ่อเอาผิดทั้งวินัย - อาญา ตร.ขับรถนำ นทท.สาวจีน ทำเสียภาพลักษณ์องค์กร

ด้าน พล.ต.ต.สุวิชชา กล่าวว่า ในส่วนความผิดนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ของคณะกรรมการจเรตำรวจ ซึ่งต้องรวบรวมการสอบสวนจากหลายฝ่าย ทั้งฝ่าย จเรตำรวจ บก.จร. และ ตำรวจท่องเที่ยว เพื่อนำมารวมกัน และพิจารณาหากมีความผิดทั้งทางวินัย และทางอาญา ก็จะต้องลงโทษตามกฎหมาย ส่วนกรณีรถนำขบวน ได้กำชับทุกภาคส่วน ที่มีรถนำขบวนแล้วว่า การกระทำดังกล่าว เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

พล.ต.ต.สุวิชชา กล่าวอีกว่า กรณีนายตำรวจที่ขับรถยนต์นำขบวน ที่มีรายงานว่า ถูกส่งตัวกลับมาที่ จราจรโครงการพระราชดำริแล้ว แต่ไม่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าขาดราชการหรือไม่นั้น ในส่วนนี้ได้ประชุมหารือ พร้อมกำชับให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานให้ทราบแล้ว อีกทั้งกรณีที่มีการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลที่สามว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจ้างเจ้าหน้าที่นั้น ก็จะต้องดำเนินการเชิญตัวมาสอบปากคำเพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฎ
ผบช.น. จ่อเอาผิดทั้งวินัย - อาญา ตร.ขับรถนำ นทท.สาวจีน ทำเสียภาพลักษณ์องค์กร
 

logoline