svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ยังไม่เรียกสอบสาวจีน จ้าง ตร.ไทย นำขบวน หวั่นกระทบความสัมพันธ์

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก บช.ทท. เผย เร่งตรวจสอบข้อมูล "ดาบตำรวจ" เกี่ยวข้องรถนำขบวน นทท.จีน เผย ยังไม่เรียกสอบสาวจีน เพราะต้องใช้ความระวัง-ดุลยพินิจ เนื่องจากอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ย้ำ ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

จากกรณีคลิปไวรัลตำรวจไทยขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน โดยตำรวจที่ปรากฎในคลิป 3 นาย อยู่ในสังกัด บก.จร. 2 นาย และตำรวจท่องเที่ยว 1 นาย ต่อมามีการตรวจสอบพบ ดาบตำรวจ สังกัดตำรวจท่องเที่ยว เข้าไปเกี่ยวข้องอีก 1 ราย โดยต้นสังกัดได้รายงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาโทษทางวินัย หากพบโทษอาญา จะดำเนินการไม่ละเว้น เพราะกระทบภาพลักษณ์ของประเทศ
ยังไม่เรียกสอบสาวจีน จ้าง ตร.ไทย นำขบวน หวั่นกระทบความสัมพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


24 มกราคม 2566 พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในฐานะโฆกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ทราบข้อมูลที่ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. ออกมาเปิดเผยว่า มีดาบตำรวจท่องเที่ยว เข้าไปเกี่ยวข้องเพิ่มเติมกับกรณีคลิปตำรวจไทย ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีข้อมูล ตำรวจท่องเที่ยว 1 นาย ยศร้อยตำรวจเอก เข้าไปเกี่ยวข้อง ขณะนี้อยู่ในการตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1  

พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวอีกว่า เราตรวจสอบในประเด็น เรื่องนี้มีการทำเป็นขบวนการหรือไม่, ทำมาแล้วกี่ครั้ง, มีบุคคลใดหรือหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติม และมีการแสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเองหรือไม่ หรือ ใช้อำนาจให้ตัวเองในทางมิชอบหรือไม่ เมื่อผลการตรวจสอบแล้วเสร็จ คณะกรรมการฯ ก็จะรายงานให้จเรตำรวจแห่งชาติพิจารณาต่อไป ก่อนรายงานผลต่อไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้พิจารณา ตามขั้นตอนสืบสวนข้อเท็จจริง

สำหรับประเด็น ดาบตำรวจสั่งการร้อยตำรวจเอก ได้หรือไม่นั้น จากการสอบสวนพบว่า ทั้งสองคนเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกัน จึงสามารถไหว้วานกันได้
ยังไม่เรียกสอบสาวจีน จ้าง ตร.ไทย นำขบวน หวั่นกระทบความสัมพันธ์

ส่วนที่จะมีการเรียกนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนมาให้ปากคำหรือไม่นั้น พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวอีกว่า เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะต้องใช้ดุลยพินิจและความระมัดระวังในการเรียกมาสอบสวน อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และกระทบบรรยากาศการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว เนื่องจากเรื่องนี้ยังไม่เป็นคดีความ
ยังไม่เรียกสอบสาวจีน จ้าง ตร.ไทย นำขบวน หวั่นกระทบความสัมพันธ์

ส่วนที่สังคมมองว่าตำรวจทั้ง 4 นาย อาจไม่ได้หาประโยชน์ให้กับตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการหาผลประโยชน์ให้องค์กรมากกว่านั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถบ่งชี้ได้ ทุกคนมีสิทธิ์คิด แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกระบวนการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากพบความผิดจะดำเนินการไม่มีละเว้นแน่นอน โดยผลการสอบสวนจะแล้วเสร็จพร้อมส่งให้จเรตำรวจแห่งชาติพิจารณาในเร็ว ๆ นี้

พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวอีกว่า กรณีการที่ตำรวจแต่งเครื่องแบบนอกเวลาราชการนำขบวนนั้น ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ถือว่ามีความผิด เพราะการเป็นตำรวจต้องเป็นตำรวจ 24 ชั่วโมง แต่ในกรณีนี้ต้องดูว่าเป็นการแต่งเครื่องแบบไปหาผลประโยชน์หรือไม่ ต้องรอผลการสืบสวนอีกครั้ง ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับมายังกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เพราะเป็นเรื่องที่กระทบภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นของประเทศ ยืนยัน ไม่มีการช่วยเหลือกันอย่างแน่นอน
ยังไม่เรียกสอบสาวจีน จ้าง ตร.ไทย นำขบวน หวั่นกระทบความสัมพันธ์

logoline