svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ชูวิทย์" ต่อสายคุยพยานปากเอก ถูกโน้มน้าวถอนตัว "คดีตู้ห่าว"

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์"ต่อสายตรงหาพยานปากเอก ถูกโน้มน้าวให้ถอนตัวจากพยาน คดีตู้ห่าว ส่วนพยานอีก 1 ปาก ถูกข่มขู่ จนไม่สามารถติดต่อได้ ชี้ เป็นขบวนการทำลายพยานหลักฐาน มีเจ้าหน้าที่รัฐอยู่เบื้องหลัง เชื่อ พยาน 400 ปาก ต้องใช้เวลาสืบพยานนาน 2 ปี

20 มกราคม 2566 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง ตั้งโต๊ะแถลงและต่อสายตรงถึงพยานบุคคลสำคัญ ในคดีตู้ห่าว ที่ถูกโน้มน้าวให้ถอนตัวจากการเป็นพยานในคดี โดยพยานรายดังกล่าว เผยว่า ตนเองไปให้การกับอัยการสูงสุดแล้ว รวมทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่ไม่ทราบว่าฝ่ายจำเลยรู้ได้อย่างไรว่า ตนไปให้การในคดีดังกล่าว จึงได้พยายามโน้มน้าวให้ถอนตัวออกจากการเป็นพยาน แต่ไม่ได้มีการเสนอเป็นตัวเลข
\"ชูวิทย์\" ต่อสายคุยพยานปากเอก ถูกโน้มน้าวถอนตัว \"คดีตู้ห่าว\"
นายชูวิทย์ ให้ข้อมูลว่า สำหรับพยานที่ถูกโน้มน้าวขณะนี้มี 2 คน คนแรกคือคนที่เห็นการถอนเงินออกจากบัญชี และคนที่ 2 เป็นพยานของโรงแรม ซึ่งตนไม่สามารถให้รายละเอียดมากกว่านี้ได้ เนื่องจากพยานทั้ง 2 คน อยู่ในการคุ้มครองของตำรวจ นอกจากนี้ยังพบพยานอีก 1 คน ถูกข่มขู่จนเกิดความกลัว จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้เชื่อว่า การสืบพยานกว่า 400 ปาก จะใช้ระยะเวลา ประมาณ 2 ปี และขณะนี้พบว่ามีขบวนการที่จะทำลายพยานหลักฐาน ซึ่งคนที่ทำลายพยานหลักฐานเชื่อว่าเป็นคนที่ได้รับการประกันตัวไปก่อนหน้านี้ จึงเรียกร้องให้มีการถอนประกัน ประกอบกับเนื่องจากจะต้องมีการเพิ่มข้อกล่าวหาอาชญากรรมข้ามชาติ และปกติการเพิ่มข้อหาจะต้องถูกถอนประกัน

นายชูวิทย์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า การดำเนินคดีข้อหาฟอกเงินนายตู้ห่าว ล่าช้า จะทำให้มีโอกาสเคลื่อนย้ายถ่ายเททรัพย์สินออกไป เพราะที่ผ่านมาทรัพย์สินของนายตู้ห่าว ที่ตรวจพบ ประมาณ 8 พันล้านบาท กลับไม่มีเงินสดแม้แต่บาทเดียว มีเพียงเงินในบัญชีแค่ 1 แสนบาทเท่านั้น

นายชูวิทย์ บอกอีกว่า ขบวนการนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยสนับสนุนและอยู่เบื้องหลัง ทำให้คดีบิดเบี้ยวและล่าช้า เนื่องจากแต่ละขั้นตอนใช้ระยะเวลานาน ทำให้พยานหรือหลักฐานเสียหายหรือเปลี่ยนแปลง เพราะจำเลยเป็นผู้มีอิทธิพลและมีเงิน จึงทำให้มีโอกาสต่อสู้และโน้มน้าวพยาน

การโน้มน้าวพยานจะถูกเสนอผลประโยชน์ในรูปแบบของเงิน เพื่อไม่ให้ไปให้การกับศาล หากไปก็จะให้การปฏิเสธว่าไม่รู้และไม่เห็น ส่วนพยานที่ให้การแล้วก็ขอให้การใหม่ หรือสุดท้ายให้พยานหายตัวไป

\"ชูวิทย์\" ต่อสายคุยพยานปากเอก ถูกโน้มน้าวถอนตัว \"คดีตู้ห่าว\"

\"ชูวิทย์\" ต่อสายคุยพยานปากเอก ถูกโน้มน้าวถอนตัว \"คดีตู้ห่าว\"

logoline