svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. กำชับสีกากี ห้ามรับ "แต๊ะเอีย" ช่วงตรุษจีน

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.ห่วงใยประชาชน วางมาตรการรักษาความปลอดภัย ดูแลการจราจร ช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2566 เตือนประชาชนระวังป้องกันเหตุอัคคีภัย กำชับตำรวจ ห้ามเรียกรับผลประโยชน์อันมิชอบ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร

19 มกราคม 2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมาตรการการดูแลความปลอดภัยอำนวยความสะดวกประชาชน ช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยคนไทยเชื้อสายจีน จะออกมาจับจ่ายใช้สอย ทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เดินทางไปเยี่ยมญาติ และท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย ในชีวิตทรัพย์สิน จากกลุ่มมิจฉาชีพ และอันตรายจากอัคคีภัย รวมทั้งปัญหาการจราจร

ผบ.ตร. จึงได้กำหนดมาตรการในการดูแลความปลอดภัย เพื่อป้องกันปราบปรามการก่อเหตุอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ และการอำนวยความสะดวกด้านจราจรแก่ประชาชน กำชับสายตรวจ และฝ่ายสืบสวน เพิ่มความเข้ม ออกตรวจตราตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เฝ้าระวังคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ ตามตลาด ที่จำหน่ายสินค้า เพื่อนำไปประกอบพิธีเซ่นไหว้

และเฝ้าระวังเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ตามธนาคาร ร้านทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ โรงทาน สถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งกลุ่มมิจฉาชีพที่จะหลอกหลวงในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การหลอกหลวงทางออนไลน์

ผบ.ตร. กำชับสีกากี ห้ามรับ \"แต๊ะเอีย\" ช่วงตรุษจีน

ส่วนประชาชนที่จะเดินทางไปเที่ยว เยี่ยมญาติ ให้ประชาสัมพันธ์การฝากบ้านไว้กับตำรวจ เพื่อความปลอดภัย เฝ้าระวังเหตุไฟไหม้ อัคคีภัยต่างๆ ในการไหว้บรรพบุรุษ จุดธูปเทียน เผากระดาษ ตามความเชื่อ โดยมีการทำแผนเผชิญเหตุ ซักซ้อมเหตุในพื้นที่เสี่ยง ชุมชนหนาแน่นโดยประสานงานกับหน่วยเกี่ยวข้อง ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มความเข้มในการตรวจตราเอกสารคนเข้าเมือง บุคคลต้องห้ามขึ้น Blacklist และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอในการดูแลอำนวยความสะดวกพิธีการเข้าเมือง

สำหรับการอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร ให้เตรียมความพร้อมด้านกำลังพล อุปกรณ์เครื่องมือ และระบบการสื่อสาร เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด บริเวณที่ประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว หรือเซ่นไหว้บรรพบุรุษ มีการจัดเตรียมเส้นทางรองรับการจราจรที่หนาแน่น ไม่ให้มีผลกระทบต่อการจราจรบนเส้นทางหลัก

ผบ.ตร. กำชับสีกากี ห้ามรับ \"แต๊ะเอีย\" ช่วงตรุษจีน

โฆษก ตร. กล่าวต่อว่า ผบ.ตร.ยังกำชับห้ามข้าราชการตำรวจเรียกรับผลประโยชน์อื่นใดอันไม่ชอบ ในวันตรุษจีน โดยระมัดระวังการปฏิบัติที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรและอาชีพ โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับลงไปตรวจตรา กำกับ และดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน โปรดระมัดระวังการหลอกลวงเอาทรัพย์สินจากกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการแอบอ้างในรูปแบบต่างๆ และขอความร่วมมือใช้ความระมัดระวัง ในการจุดธูปเทียน และการเผากระดาษ ควรดูแลจนไฟมอดดับเรียบร้อยแล้ว หลีกเลี่ยงการจุดประทัด ดอกไม้เพลิง ในลักษณะที่อาจก่ออันตราย และสร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น

หากจะเดินทางไปเที่ยว หรือเยี่ยมญาติต่างจังหวัด สามารถฝากบ้านไว้ตามโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจได้ นอกจากนี้ต้องการขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุ สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือโทรศัพท์สายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline