svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กต่อ” แจง ต้นเหตุเหยื่อถูกดูดเงิน ที่แท้โหลดแอปฯหาคู่เถื่อน

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กต่อ” แจงต้นเหตุ เหยื่อร้องถูกสายชาร์จดูดเงินแอปฯธนาคาร เกิดจากผู้เสียหาย โหลดแอปฯ หาคู่เถื่อน ทำเงินหาย ยอมรับสายชาร์จดูดข้อมูลมีจริง แต่ดูดได้แค่ข้อมูลพื้นฐานเท่านั้น สั่งเร่งตำรวจ ดำเนินการแล้ว พร้อมเตือนประชาชน อย่าหลงกลมิจฉาชีพเข้าไปดาวโหลดแอปฯ

18 มกราคม 2566 ภายหลังผู้เสียหายร้องเรียนผ่าน เพจสายไหมต้องรอด ว่าถูกสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ ดูดเงินออกจากแอปฯ บัญชีธนาคาร นั้น ล่าสุด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) แล้วว่า จากการตรวจสอบ เครื่องโทรศัพท์ของผู้เสียหาย พบว่ามีการติดตั้งแอปฯ หาคู่ ของปลอม ลงในโทรศัพท์มือถือ 

โดยสอดคล้องกับประวัติในการเข้าไปในเว็บไซต์เพื่อติดตั้งแอปฯดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้ถูกดูดเงินออกจากแอปฯธนาคาร ยืนยันว่า กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับสายชาร์จดูดข้อมูล ตามที่ปรากฎเป็นข่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ได้สั่งการให้ตำรวจเข้าดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว


“สิ่งที่ต้องเร่งเตือนประชาชนคือ อย่าหลงกลมิจฉาชีพเข้าไปดาวโหลดแอพฯ เพื่อเข้าไปดูไลฟ์วิว หากจะติดตั้งแอปฯ จะต้องติดตั้งจาก Google Play หรือ App store เท่านั้น” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สายชาร์จที่ทำมาสำหรับดูดข้อมูลนั้นมีใช้จริง แต่จะไม่สามารถเข้าถึงแอปฯ เพื่อดูดเงินออกมาได้ ส่วนใหญ่จะดูดได้เฉพาะข้อมูลพื้นฐาน หรือข้อมูล GPS นอกจากนั้น จะเป็นเครื่องมือสำหรับผู้เชี่ยวชาญใช้เฉพาะทางด้านเทคนิคเท่านั้น

“บิ๊กต่อ” แจง ต้นเหตุเหยื่อถูกดูดเงิน ที่แท้โหลดแอปฯหาคู่เถื่อน

logoline