svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับแล้ว! 16 จนท.รัฐ ค้นกงสุลนาอูรู รีดเงินจีนเทา 9.5 ล้าน ยังให้การปฏิเสธ

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบ.ตร. แถลงจับกุม เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ-ตร.-ทหาร-ล่ามแปลภาษา จำนวน 16 คน เข้าค้นสถานกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย ก่อนเรียกรับผลประโยชน์ 9.5 ล้าน แลกการปล่อยตัว ด้าน ผบก.สปพ. เผย สั่งเด้ง 9 ตำรวจ ขาดจากตำแหน่งเดิม พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

16 มกราคม 2566 ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แถลงผลการจับกุมเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ตำรวจ 191 ทหาร และล่ามแปลภาษาจีน รวมจำนวน 16 นาย เรียกรับผลประโยชน์ 9.5 ล้านบาท แลกกับการปล่อยตัว ระหว่างเข้าตรวจค้นบ้านอดีตกงสุลนาอูรู ประจำประเทศไทย ในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ผลการตรวจค้นพบคนจีน 2 ราย ชาวเมียนมา 6 คน และมีคนงานที่เป็นคนไทย และจีนอีกจำนวนหนึ่ง(รวม 11 คน) ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชาวจีนที่มีหมายจับสากล(หมายแดง) พร้อมของกลางเงินสด 8 ล้าน แต่ต่อมาพบว่า มีการบันทึกจับกุมผู้ต้องหาเพียง 1 ราย คือ น.ส.เซี่ยง หยาง ซึ่งเป็นผู้ดูแลบ้าน และของกลางเพียง 2.5 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ทั้งยังเรียกรับผลประโยชน์เพิ่มจากเงินของกลางอีก 4 ล้านบาท
จับแล้ว! 16 จนท.รัฐ ค้นกงสุลนาอูรู รีดเงินจีนเทา 9.5 ล้าน ยังให้การปฏิเสธ
พนักงานสอบสวนทุ่งมหาเมฆ ได้ขออำนาจศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 16 คนแล้ว โดยผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ 15 นาย ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ล่ามภาษาจีน ซึ่งถูกจับได้ในระหว่างหลบหนีข้ามด่านไปประเทศมาเลเซีย ได้รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่า มีการนัดให้เพื่อนของผู้ต้องหา ซึ่งเป็นชาวจีน นำเงินจำนวน 4 ล้านบาท มามอบให้ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจำนวน 4 ล้านบาท ซึ่งมีภาพจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐาน

คดีนี้ ผู้ต้องหาแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ กับตำรวจรวม 14 นาย  ถูกดำเนินคดีในข้อหา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และข้อหาตามมาตรา 149 เป็นเจ้าพนักงานเรียกหรือรับผลประโยชน์ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต และมัดมาตรา 187 ทำลายวัตถุและของกลาง

กลุ่มที่ 2 เป็นทหารและล่ามภาษาจีนถูกดำเนินคดีในข้อหาสนับสนุนให้เจ้าพนักงานเรียกรับประโยชน์ /สนับสนุนให้เจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ/และเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเพื่อที่จะช่วยเหลือผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง
จับแล้ว! 16 จนท.รัฐ ค้นกงสุลนาอูรู รีดเงินจีนเทา 9.5 ล้าน ยังให้การปฏิเสธ
สำหรับบ้านหลังดังกล่าวไม่ใช่สถานกงสุลนาอูรูอย่างที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ แต่เป็นบ้านพักที่อดีตกงสุลนาอูรู เช่าพักอาศัยเอาไว้ แต่ตอนนี้ไม่ได้อยู่อาศัยแล้ว ซึ่งต้องสืบสวนต่อไปว่ากลุ่มคนจีนเข้าพักอาศัยที่นี่ได้อย่างไร อดีตกงสุลมีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งต้องยอมรับว่า คนจีนที่พักอาศัยอยู่ที่บ้านพักดังกล่าวทั้ง 2 คน มีหมายแดงจากทางการจีน และหลบหนีออกจากประเทศไทยแล้ว

จับแล้ว! 16 จนท.รัฐ ค้นกงสุลนาอูรู รีดเงินจีนเทา 9.5 ล้าน ยังให้การปฏิเสธ

ด้าน พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผบก.สปพ. กล่าวว่า ภายหลังจากที่ปรากฎข่าวว่า มีตำรวจในสังกัดเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงตั้งแต่เริ่มต้น ประกอบกับทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้เช่นกัน กระทั่งศาลได้ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและตำรวจ 191 เป็นที่เรียบร้อย โดยในส่วนของตำรวจ 191 มี 9 นายที่ถูกออกหมายจับและได้รับทราบข้อกล่าวหาเป็นที่เรียบร้อย

เบื้องต้น ทางกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ บก.สปพ. มีคําสั่งบก.สปพ.ที่ 13/2566 ลงวันที่ 16 ม.ค. แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ข้าราชการตํารวจ จํานวน 9 นาย โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ. ชัยกฤต โพธิ์อ๊ะ รอง ผบก.สปพ. เป็นประธานกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง
จับแล้ว! 16 จนท.รัฐ ค้นกงสุลนาอูรู รีดเงินจีนเทา 9.5 ล้าน ยังให้การปฏิเสธ
และมีคําสั่ง บก.สปพ.ที่ 14/2566 ลงวันที่ 16 ม.ค. เรื่อง คําสั่งให้ข้าราชการตํารวจปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ จํานวน 9 นาย โดยให้ขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตําแหน่งเดิม

ผบก.สปพ. กล่าวว่า ตนได้กำชับแนวทางปฎิบัติให้ข้าราชการตำรวจในสังกัด ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ด้วยความสุจริตเพื่อประชาชน ซึ่งหากใครเดินออกนอกกรอบไม่ถูกต้อง และหากปรากฎข้อเท็จจริงก็จะต้องดำเนินการทางวินัยและอาญา โดยไม่มีข้อยกเว้น

logoline