svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.เผยเตรียมยื่นสำนวน“คดีตู้ห่าว” ให้อัยการสั่งฟ้องใน 1-2 วันนี้

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.เผยคืบหน้า"คดีตู้ห่าว" เตรียมส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดใน 1-2 วันนี้ ย้ำไม่มีมวยล้ม ล่าสุดฟันตำรวจเอี่ยวให้ออกจากราชการไว้ก่อน 6 นาย

ตำรวจนครบาล เข้าจับกุม ผับจินหลิง
12 มกราคม 2566 ความคืบหน้าคดีทุนจีนสีเทา ที่เกี่ยวข้องกับ "ตู้ห่าว" และ "ผับจินหลิง" ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีตู้ห่าวว่า ขณะนี้การสอบสวนเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะสรุปสำนวนเสนออัยการสูงสุดภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งอยู่ในกรอบระยะเวลาที่อัยการสูงสุดจะต้องเสนอส่งให้ศาลภายใน 20 มกราคม 2566 

ทั้งนี้ ตำรวจได้ร่วมการสอบสวนร่วมกับอัยการอยู่แล้ว โดยมีคณะของอัยการสูงสุดมาให้คำแนะนำหรือดูแล ทางตำรวจจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ส่วนตัวมั่นใจในพยานหลักฐานว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะลงโทษผู้กระทำผิดในคดีนี้ได้ ซึ่งมีผู้ต้องหาหลัก 37 คน จับกุมได้ 19 คน หลบหนี 18 คน ไม่รวมคดีเสพต่างๆ อีก 70 กว่าคน
"ตู้ห่าว" ผู้ต้องหาคนสำคัญ คดีทุนจีนสีเทา

ผบ.ตร. ยืนยันว่า มั่นใจว่ามีหลักฐานทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคล และพยานหลักฐานอย่างอื่นต่างๆ จำนวนมาก ได้สอบปากคำพยานไม่ต่ำกว่า 400 ปาก

  สั่ง 6 ตำรวจ พัวพัน"ตู้ห่าว"ออกจากราชการไว้ก่อน  
กรณีที่มีตำรวจเข้าไปพัวพันในเรื่องนี้ด้วยนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในคดีนี้ แบ่งเป็นคดีหลัก คือ คดีฟอกเงิน ซึ่ง พ.ต.อ.หญิง ภรรยาของนายตู้ห่าว เกี่ยวข้องกับคดีหลักคือคดีฟอกเงิน ส่วนอีก 5 นาย ทั้ง รองผบก.น.6, พลขับ, รองผกก.จร.สน.ลาดพร้าว, และพนักงานสอบสวนสน.ยานนาวา 2 นาย รวมทั้งหมด 6 นาย

ทั้งหมดนั้นมีการตั้งคณะกรรมการวินัยร้ายแรงไปแล้ว และส่งสำนวนการดำเนินคดีไปที่ ป.ป.ช. โดยเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ที่อยู่ในอำนาจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) และอยู่ในอำนาจของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้มีการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้วทั้งหมด 6 นาย
ผบ.ตร. เตรียมส่งสำนวนคดี "ตู้ห่าว" ให้อัยการสั่งฟ้อง

เมื่อถามว่า ทั้งหมดจะสามารถอุทธรณ์ได้หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องไปสู้กันทางคดีต่อไป เราถือว่าเป็นคดีสำคัญและอาจจะมีความเกี่ยวเนื่องกันในคดีหลัก คือ คดีฟอกเงิน ส่วนอีก 5 นายเป็นคดีต่อตำแหน่งหน้าที่ เรียกรับสินบน ในส่วนอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก็ได้สั่งให้ออกจากราชการตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 ส่วนอำนาจของ ตร. คือ ภรรยาของนายตู้ห่าว ทาง ตร. ได้สั่งให้ออกจากราชการแล้วเช่นกัน ส่วนนายตู้ห่าวได้แจ้งข้อหาฟอกเงินแล้ว เพราะจะสรุปสำนวนส่งอัยการในเร็วๆ นี้
ภรรยาของ "ตู้ห่าว"
ส่วนประเด็นรถทัวร์ที่เป็นของหลานนายกฯ ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กรณีนี้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว ซึ่งเบื้องต้นได้ข้อมูลจาก ป.ป.ส. มาส่วนหนึ่งว่า รถทัวร์ที่หลานนายกฯไปทำธุรกรรมการเช่าซื้อ เรื่องการทำธุรกิจท่องเที่ยวมีมาตั้งแต่ปี 2562 ประมาณ 33 คัน จากจำนวนหลายร้อยคันที่นายตู้ห่าวได้ทำธุรกิจ

ส่วนคดีจินหลิงเป็นคดีสมคบ ยาเสพติด คดีองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เราได้ดูหลักฐานความเกี่ยวเนื่องย้อนไปถึงปี 2563 ซึ่งเรื่องรถทัวร์เป็นก่อนกระทำความผิดไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้โดยตรง แต่เราจะประสานข้อมูลกับป.ป.ส. เพิ่มเติม ในเรื่องความเกี่ยวเนื่องของทรัพย์สิน และปปง.เรื่องเส้นทางการเงิน ถ้ามีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

เมื่อถามอีกว่า คดีนี้จะมีมวยล้มต้มคนดูหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีมวยล้มแน่นอน เพราะเราดำเนินการอย่างชัดเจน เพียงแต่จะไม่บอกทุกขั้นตอน เพระเกรงว่าผู้ที่จะวางแผนต่อสู้คดีเขาจะรู้ตัว แต่ตอนนี้ถือว่าใกล้เวลาที่จะต้องส่งสำนวนแล้ว จึงมาแจ้งความคืบหน้าให้ทราบ

 

logoline