svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ชูวิทย์" จี้ถอนประกัน ผตห. ในคดี "ตู้ห่าว" ทำลายหลักฐาน-ฟาดเงินปิดปากพยาน

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" เข้าให้ข้อมูลคณะทำงานของกระทรวงยุติธรรม เผย ข้องใจ ปปง. ไม่ดำเนินคดีฟอกเงิน "ตู้ห่าว" กับพวก จี้ อัยการ-ตำรวจ ถอนประกันบุคคลในคดีทุนจีนสีเทา ฟาดเงินปิดปากพยาน-ทำลายหลักฐาน

11 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 14.00 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อร่วมเข้ารับฟังการประชุมคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ การยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด (พาลีปราบยา) ครั้งที่ 2/2566 โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงว่าการยุติธรรม เป็นประธาน
\"ชูวิทย์\" จี้ถอนประกัน ผตห. ในคดี \"ตู้ห่าว\" ทำลายหลักฐาน-ฟาดเงินปิดปากพยาน \"ชูวิทย์\" จี้ถอนประกัน ผตห. ในคดี \"ตู้ห่าว\" ทำลายหลักฐาน-ฟาดเงินปิดปากพยาน
นายชูวิทย์ กล่าวว่า
ตนเองมีประเด็นที่ยังติดใจเรื่องยังไม่แจ้งข้อหาฟอกเงินแก่นายตู้ห่าว แต่ไปแจ้งผู้ร่วมขบวนการ เช่น นางพัชรินทร์ ภรรยานายตู้ห่าว ซึ่งตำรวจสามารถแจ้งข้อหาฟอกเงินกับนายตู้ห่าวได้ แม้ว่ายังคงอยู่ในเรือนจำ
\"ชูวิทย์\" จี้ถอนประกัน ผตห. ในคดี \"ตู้ห่าว\" ทำลายหลักฐาน-ฟาดเงินปิดปากพยาน
ตนเองมองว่ากระบวนการทำคดียังมีความไม่น่าไว้วางใจ อีกทั้งระยะเวลาในการทำสำนวนเพื่อจะส่งให้อัยการใกล้เข้ามาทุกที การแจ้งข้อหาฟอกเงินมันจะส่งผลต่อการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน แต่ข้อหาที่เจ้าหน้าที่แจ้งนายตู้ห่าว มีแค่ข้อหาเรื่องยาเสพติด

ก่อนหน้านี้ตนเองได้พูดคุยกับนายสีหนาท ประยูรรัตน์ อดีตเลขาธิการ ปปง. ได้ตั้งข้อสังเกตเช่นเดียวกันว่า ทำไม ปปง.ถึงไม่ออกมาดำเนินการใด ๆ กับคดีนายตู้ห่าว จึงอยากถามว่า ปปง. ทำอะไร ถึงไม่ดำเนินคดีข้อหาฟอกเงินและผู้ร่วมขบวนการ

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า ตนเองทราบมาว่า พยานบุคคลที่ตนเองพาไปให้ปากคำกับตำรวจในคดีตู้ห่าว เป็นพยานปากเอกที่รู้เห็นเกี่ยวกับเรื่องธุรกรรมการเงินของนายตู้ห่าว ทุกอย่าง รวมไปถึงพบเห็นยาเสพติด มีผู้ต้องหารายหนึ่งในคดีตู้ห่าว เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานรายนี้ โดยการเสนอทรัพย์สินเงินทอง พยายามโน้มน้าวใจไม่ต้องมาให้ปากคำเพื่อปิดปากพยานรายนี้
\"ชูวิทย์\" จี้ถอนประกัน ผตห. ในคดี \"ตู้ห่าว\" ทำลายหลักฐาน-ฟาดเงินปิดปากพยาน
ตนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผู้ต้องหาซึ่งเกี่ยวข้องในคดีได้รับการประกันตัวออกมา มีคนกลางเป็นผู้ติดต่อให้ ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ จะสร้างความเสียหายให้กับขบวนการยุติธรรมอย่างแน่นอน ตอนนี้มองว่า การปิดปากพยานไม่ใช่การต่อสู้ที่ถูกต้องตามกติกา ตนเองจึงอยากขอเรียกร้องตำรวจ อัยการ ให้มีการถอนประกันผู้ต้องหา

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า ตนเองมีข้อมูลหลักฐานเหลืออีกเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่เชื่อได้ว่า ขบวนการนายตู้ห่าว เป็นคดีนอกราชอาณาจักรและขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ ตนเองจะมอบให้กับผู้ที่มีความสามารถไปปราศรัยอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา

ก่อนหน้านี้ตนเองรอพบนายกรัฐมนตรีเพื่อต้องการจะให้ข้อมูล วันนี้ตนเองนำข้อมูลมาให้นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ตนเองไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพียงแค่อยากทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง
\"ชูวิทย์\" จี้ถอนประกัน ผตห. ในคดี \"ตู้ห่าว\" ทำลายหลักฐาน-ฟาดเงินปิดปากพยาน
ส่วนกระเเสข่าว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เลี้ยงปีใหม่อัยการที่ทำคดีตู้ห่าว นายชูวิทย์ มองว่า ไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญอะไร หรือเป็นเรื่องที่ผิด ทำงานมาทั้งปี ตนเองไม่ได้ตำหนิผู้บัญชาการตำรวจนครบาลทุกเรื่อง มองเรื่องสาระสำคัญการทำคดีมากกว่า สำนวนมีข้อบกพร่องตรงไหน นั่นคือสิ่งที่ตนเองสนใจ

logoline