svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รอง ผบ.ตร. รับปาก ลากไส้ทั้งขบวนการ! มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อ 15 โอนเงิน จนคิดสั้น

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบ.ตร. เผย ทราบตัวบัญชีม้า ตุ๋น ม.3 ดูยูทูบ ลวงให้โอนเงินแล้ว อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบอย่างละเอียด ยืนยัน ตำรวจทำงานเต็มที่ จับคนร้ายให้ได้ตามคำสั่งเสียสุดท้ายของผู้เสียชีวิต

10 ธันวาคม 2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. และตำรวจ บก.สอท.2 ร่วมประชุมคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนชายชั้น ม.3 โรงเรียนชื่อดังย่านปากเกร็ด ที่ก่อเหตุสลดผูกคอใต้ต้นไม้เสียชีวิต พร้อมเขียนจดหมายลาตายขอโทษพ่อแม่

หลังถูกเพจหลอกให้ลงทุนซื้อสินค้า 10 ชิ้น วางขายออนไลน์เก็งกำไร เหยื่อหลงเชื่อฉกเงินแม่โอนไปให้ต่อเนื่องรวม 14,000 บาท โดยทางผู้ปกครองของนักเรียนผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  และชุดทำงานเพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้เร่งรัดคดี
รอง ผบ.ตร. รับปาก ลากไส้ทั้งขบวนการ! มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อ 15 โอนเงิน จนคิดสั้น
ภายหลังจากการประชุม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ชุดสืบสวนของบช.สอท.เร่งรัดดำเนินการสืบสวนจนทราบแผนประทุษกรรม ว่า คนร้ายได้หลอกให้เด็กนักเรียนคนดังกล่าวลงทุนทางโซเชียล โดยจะได้รับผลกำไรที่สูงตอบแทน ในลักษณะหลอกให้โอนเงิน ก่อนหลงเชื่อแอบเอาเงินจากบัญชีของแม่โอนเข้าบัญชีตัวเอง ซึ่งเริ่มจากการที่คนร้ายได้เปิดอินสตราแกรม โฆษณาชักชวน

เมื่อเด็กเห็นก็เกิดความสนใจ เหตุที่อยากจะช่วยหาเงินให้กับทางบ้าน จึงได้ทำการแอดไลน์เพื่อพูดคุยกัน จากนั้นก็จะให้ดูโฆษณาผ่านทางยูทูปเพื่อทำภารกิจ ก่อนที่จะอ้างว่าภารกิจดังกล่าวมีผู้สนใจเยอะ จากนั้นก็ออกอุบายให้เด็กซื้อสินค้าเพื่อร่วมลงทุน เมื่อเด็กหลงเชื่อก็จะโอนเงินเข้าสู่คริปโทเคอร์เรนซี เพื่อให้ยากต่อการติดตามจับกุม

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวอีกว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า หากเป็นการทำงานผ่านออนไลน์ เราต้องได้เงินจากการทำงาน ไม่ใช่ว่าทำงานแล้วต้องเสียเงิน หากเป็นเช่นนี้ให้สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นอุบายของ กลุ่มคนร้ายและมิจฉาชีพ ซึ่งกรณีนี่ตัวเด็กเองมีความตั้งใจที่จะช่วยครอบครัวหารายได้พิเศษ จึงได้ดำเนินการไป และไม่ได้เป็นความผิดของเด็กเลย ทั้งนี้ขบวนการนี้อาศัยการที่เด็กมีวุฒิภาวะน้อยเอามาหลอก และเมื่อเด็กหาทางออกไม่ได้จึงได้ตัดสินใจก่อเหตุไป 

อย่างไรก็ตามทางครอบครัวได้ประสานทาง พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ว่า อยากจะขอความเป็นธรรม ซึ่งตนได้สั่งการให้ชุดสืบสวนตรวจสอบพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำความผิดแล้ว ขอเวลาในการดำเนินการ
รอง ผบ.ตร. รับปาก ลากไส้ทั้งขบวนการ! มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อ 15 โอนเงิน จนคิดสั้น
ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครองให้ช่วยดูแลบุตรหลาน และพูดคุยกันในครอบครัว ตลอดจนสอดส่องการ ใช้งานทางโทรศัพท์ของบุตรหลานว่าในแต่ละวันนั้นมีการติดต่อพูดคุยกับใครหรือไม่ และไม่อยากเกิดเคสลักษณะนี้เป็นรายที่สองที่สาม นอกจากนี้ขอฝากทางสื่อมวลชนช่วยกันนำเสนอข่าวเตือนภัยในลักษณะนี้ ซึ่งการเตือนเท่ากับเป็นการป้องกัน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้บูรณาการร่วมกับทางกระทรวงดีอีเอส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดจับกุมขบวนการในลักษณะดังกล่าว มีการปฏิบัติการตัดวงจรซิมสายเสา เพื่อตัดวงจรการก่อเหตุ ส่วนกรณีนี้ทางเจ้าที่ได้ทำการพิสูจน์ทราบว่าหลังจากคนร้ายได้หลอกเงินจากเด็กแล้วได้มีการถ่ายโอนไปยังบัญชีม้าที่ได้จัดเตรียมไว้ไปยังบัญชีแถวหนึ่งถึงแถวห้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและหาความเชื่อมโยง และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด
รอง ผบ.ตร. รับปาก ลากไส้ทั้งขบวนการ! มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อ 15 โอนเงิน จนคิดสั้น
อย่างไรก็ตามสิ่งที่น้องผู้เสียชีวิต ได้เขียนจดหมายสั่งเสียให้ตำรวจติดตาม ตนขอยืนยันว่าสิ่งที่น้องคาดหวัง ทางตำรวจจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ตามที่คาดหวัง และเชื่อว่าอาชญากรรมทุกประเภทย่อมทิ้งร่องรอยไว้เสมอ และเคสนี่ก็ทิ้งไว้จริง ๆ แต่ขอเวลาให้ตำรวจพิสูจน์ทราบตัวบุคคลให้ชัดเจนเสียก่อน

logoline