svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้รับเหมา ร้องเพจสายไหมฯ นายหน้าคนไทยหลอกต่อเติมบ้านให้ชาวจีน สูญนับล้าน

08 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้รับเหมาหอบหลักฐาน ร้องเพจสายไหมต้องรอด หลังนายหน้าคนไทย หลอกต่อเติมบ้านให้ชาวจีน สุดท้ายเบี้ยวค่าจ้างหลักล้านบาท ลั่น ไม่จ่าย อยากได้ไปฟ้อง แถมอ้างเป็นหลานนายตำรวจใหญ่-ลูกอธิบดีผู้พิพากษา เชื่อเอี่ยวโยง "ตู้ห่าว"

8 มกราคม 2566 ช่างรับเหมา ผู้เสียหาย นำหลักฐาน เอกสาร ภาพถ่ายและสัญญาจ้าง มาร้อง เพจสายไหมต้องรอด หลังถูกนายหน้ากลุ่มคนไทย มาจ้างให้เข้าไปต่อเติมบ้านให้กับบ้านของชาวจีน ที่หมู่บ้านหรู ย่านเขตสะพานสูง แล้วไม่ได้รับเงินค่าจ้าง 

ผู้เสียหาย เล่าว่า ได้รับการติดต่อจากรุ่นน้องในวงการรับเหมา เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ทำสํญญา เป็นเงิน 3,750,000 บาท โดยในครั้งแรก กลุ่มนายหน้าคนไทย จะจ่ายเป็นเงินสด 1,500,000 บาท ในงวดแรก แต่เมื่อทำไปแล้ว กลุ่มนายหน้า กลับแก้สัญญา แบ่งจ่ายเงินงวดแรก เป็นเงิน 750,000 บาท 2 งวด และทางผู้เสียหายได้เงินมาแค่งวดแรกเท่านั้น แต่เมื่อทำงานครบตามสัญญา แล้วจะไปขอเบิกเงินที่เหลือ แต่กลับไม่ได้ จ่ายมาเพียงไม่กี่หมื่นบาท ซึ่งนายหน้าไม่ให้เหตุผลอะไร บอกเพียงแค่ว่า “ไม่จ่าย จะไปฟ้องก็ไม่สน ยังไงก็ไม่ชนะ” ทำให้ผู้เสียหายยังไม่ได้รับเงินส่วนที่เหลือ 

ผู้รับเหมา ร้องเพจสายไหมฯ นายหน้าคนไทยหลอกต่อเติมบ้านให้ชาวจีน สูญนับล้าน
ผู้เสียหาย เล่าอีกว่า สิ่งที่ผิดสังเกต คือ ทีมวิศวกรของตนเองจะต้องขอเอกสารแบบบ้าน เพื่อไปยื่นกับสำนักงานเขตตามขั้นตอน แต่เมื่อไปประสานกับนายหน้า กลับได้คำตอบกลับมาว่า “ไม่ต้องไปขอทำไปเลย มีหน้าที่ทำก็ทำไป เดี๋ยวเคลียร์เอง” ซึ่งตนเองมองว่าผิดสังเกต อีกทั้ง 1 ในกลุ่มนายหน้า ยังมีพฤติกรรมข่มขู่ผู้เสียหาย ในลักษณะพูดเชิงว่า “ตนเองไม่กลัวใคร ไม่กลัวอะไร ตนเองเคลียร์ได้ทั้งหมด” และอีกข้อสังเกตหนึ่งคือ ทั้งหมู่บ้านที่ผู้เสียหายทำงาน มีแต่บ้านของคนจีนที่เป็นเจ้าของ 70-80 % และทุกบ้านที่ต่อเติมไม่มีการขออนุญาตเช่นกัน

ผู้รับเหมา ร้องเพจสายไหมฯ นายหน้าคนไทยหลอกต่อเติมบ้านให้ชาวจีน สูญนับล้าน

อีกทั้ง ตลอดการทำงานที่ผ่านมา ตนไม่เคยเจอเจ้าของบ้านตัวจริง รับรู้แค่ว่า ทุกครั้งที่เจ้าของบ้านชาวจีนมาตรวจงาน จะมีการปิดหมู่บ้าน ห้ามให้คนไทยไปอยู่ใกล้บ้านหลังดังกล่าว  และ 1 ในนายหน้ายังมีการแอบอ้างว่า เป็นหลานของ พลตำรวจโท คนหนึ่ง และจะคอยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของบ้าน ทั้งรถนำขบวนการตำรวจติดตาม และยังมีอีก 1 คนในกลุ่มนายหน้า ยังบอกกับผู้เสียหายว่า ตนเองเป็นลูกผู้มีอิทธิพลเป็นลูกของอธิบดีเกี่ยวกับศาล ชอบมาพูดให้ผู้รับเหมาฟังว่าตนเอง มีเส้นมีสายใหญ่โต 

นอกจากนี้ ผู้เสียหาย ยังเชื่อว่ากลุ่มคนจีนที่เป็นเจ้าของบ้านหรู จะมีความเชื่อมโยงกับ "ตู้ห่าว" เพราะก่อนหน้านี้ เคยได้รับการว่าจ้าง ให้เข้าไปต่อเติมออฟฟิศของคนจีน ย่านรัชดา ที่เปิดเป็นที่รับแลกเงินแต่โครงการนั้นได้ยุติลงไปก่อน 



“ตอนนี้เดือดร้อนมาก ที่ยังไม่ได้รับเงินจากกลุ่มนายหน้า เพราะตนเองยังไม่ได้จ้ายเงินให้กับคนงาน อีกทั้ง ยังมีอุปกรณ์การทำงานหลายอย่างยังอยู่ในโครงการ ซึ่งตอนนี้ถูกกีดกันห้ามเข้าพื้นที่ และพยายามติดต่อไปยังกลุ่มนายหน้าก็ไม่ยอมตอบอะไรทั้งเรื่องเงินและเรื่องของ” ผู้เสียหายกล่าวทิ้งท้าย  

ผู้รับเหมา ร้องเพจสายไหมฯ นายหน้าคนไทยหลอกต่อเติมบ้านให้ชาวจีน สูญนับล้าน

ด้าน นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจ สายไหมต้องรอด บอกว่า เรื่องดังกล่าวเข้าข่าย การฉ้อโกง และได้ตั้งคำถามไปยัง สำนักงานเขตสะพานสูง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะการต่อเติมบ้านจะต้องมาขอใบอนุญาตจากเขต พร้อมขอให้ ผู้ว่าราชการกรุงมหานคร ไปตรวจสอบ รวมถึง อยากให้ตรวจสอบการทำงานเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ถึงการครอบครองบ้าน ว่านอมีนี จะครอบครองบ้านหรูแทนคนจีนได้หลายสิบหลังได้อย่างไร 

ส่วนที่ผู้เสียหายยังไม่ได้ขนของออกจากโครงการ จะประสานตำรวจท้องที่ให้เข้าไปแจ้งความและช่วยเหลือในการนำของออกมา และยังบอกอีกว่าหากมีผู้เสียหายที่เป็นช่างรับเหมาแล้วถูกเบี้ยวเงินให้มาร้องที่เพจได้เลย 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่า กลุ่มนายหน้า เตรียมกำลังหาผู้รับเหมาไปก่อสร้างหมู่บ้านเพื่อรองรับคนจีนที่จังหวัดชลบุรีอีกด้วย

logoline