svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ระทึก! เพลิงไหม้โบสถ์วัดราษฎร์บูรณะ หวิดวอดทั้งหลัง (มีคลิป)

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระทึก! เพลิงไหม้โบสถ์วัดราษฎร์บูรณะ หวิดวอดทั้งหลัง พระลูกวัดเผยได้ยินเสียงแมวร้อง หันไปดูพบไฟกำลังลุกลาม คาดไฟฟ้าลัดวงจร

20 ธันวาคม 2565 เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เหตุเพลิงไหม้พระอุโบสถ วัดราษฎร์บูรณะ ที่ซอยราษฎร์บูรณะ 21 แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ โดยหลังรับแจ้ง ตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ ประสานรถน้ำดับเพลิง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพ เข้าระดับเหตุ 

ที่เกิดเหตุพบแสงเพลิง และกลุ่มควันเป็นจำนวนมาก บริเวณด้านข้างพระประธาน ซึ่งอยู่ภายในพระอุโบสถหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จึงช่วยกันวางสายฉีดน้ำเร่งระงับเหตุ ใช้เวลา 10 นาที จึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ คงเหลือไว้แต่กลุ่มควันเจ้า อาสาสมัครจึงนำอุปกรณ์พัดลมระบายควัน รวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วยเร่งระบายควัน เพื่อตรวจสอบพื้นที่โดยรอบทันที 

เมื่อกลุ่มควันหมดไปจากภายในพระอุโบสถ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นแล้วพบว่า เครื่องขยายเสียง , อาสนะ ,พรม ผนังโบสถ์ ,ประตู , ฐานพระประธาน , แผงวงจรไฟฟ้า  และ หน้าต่าง พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 6 ตารางเมตร จากการสันนิฐานเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานเบื้องต้นสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจาก ไฟฟ้าลัดวงจรที่เครื่องขยายเสียง ที่เกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 

ระทึก! เพลิงไหม้โบสถ์วัดราษฎร์บูรณะ หวิดวอดทั้งหลัง (มีคลิป)

 

ระทึก! เพลิงไหม้โบสถ์วัดราษฎร์บูรณะ หวิดวอดทั้งหลัง (มีคลิป)

จากนั้นตำรวจจึงทำการปิดล้อมสถานที่เกิดเหตุดังกล่าวเอาไว้ก่อน และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าไปภายในเพราะเกรงว่า จะได้รับอันตราย และต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนในข้อสันนิษฐานเบื้องต้น เป็นเพียงแค่ข้อสรุปเหตุคร่าว ๆ เท่านั้น ยังไม่สรุปสาเหตุที่เเน่ชัด ต้องรอตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก่อน ถึงจะสรุปสาเหตุที่ชัดเจนได้

 

พระลูกวัดที่ได้ยินเสียงแมวและพบเหตุ
 

จากการสอบถาม หลวงพี่หนุ่ม อายุ 54 ปี เป็นพระลูกวัด เห็นเหตุการณ์บอกเล่าว่า อาตมาเดินรดน้ำอยู่บริเวณรอบ ๆ โบสถ์ เป็นประจำทุกเย็นอยู่แล้ว วันนี้อาตมารดน้ำตามปกติ ก็เข้ามาสรงน้ำเปลี่ยนผ้า เพื่อจะออกมาเดินดูต้นไม้ที่ได้รดไป เพราะว่าเป็นต้นไม้ที่ปลูกใหม่ เลยเดินมาดินว่าชุ่มน้ำหรือเปล่า ก็เดินออกมากุฏิ แล้วก็ได้ยินเสียงแมวร้องผิดปกติ

ตนจึงเดินตามเสียงไปดู จนไปถึงประตูทางเข้าโบสถ์ อาตมาก็ไม่เห็นตัวแมว แต่เห็นแสงไฟที่ลอดออกมาจากข้างในโบสถ์เป็นสีสวยมาก สีออกแดง ๆ ชมพู ๆ อาตมาก็เริ่มเอะใจแล้วว่า ต้องไฟไหม้แน่ ๆ เพราะตรงบริเวณนั้นเป็นมุมที่มีสายไฟ ปลั๊กไฟ และสิ่งของที่เป็นเชื้อเพลิง ติดไฟได้ง่าย

อาตมาจึงรีบไปแจ้งพระที่ห้องสำนักงาน เพราะตอนนั้นยังมีพระประจำอยู่ พอแจ้งเสร็จก็วิ่งกลับมาดู มีพระอีกองค์หนึ่งจะเข้าไปสาดน้ำ และจะเปิดประตูเข้าไป อาตมาก็ห้ามไว้ เพราะเกรงว่า ไฟยังไม่ตัดแล้วจะเป็นอันตรายโดนไฟดูดไฟช๊อตได้

จึงไปบอกกับพระอีกองค์หนึ่งที่รู้ว่า ต้องสับคัตเอ้าท์โบสถ์ทั้งหมดตรงไหน พอสับคัตเอ้าท์เสร็จจึงเปิดประตูเข้าไป ก็ใช้เวลาสักพักนึงกว่ารถดับเพลิงจะมาถึง เพราะกว่าจะแจ้งประสานกันไปมา ใช้เวลาอยู่พอสมควร อาตมาคิดว่า น่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจรแน่นอน เพราะวันนี้ยังไม่มีใครเข้าไปทำอะไรในโบสถ์เลย ประตูโบสถ์ปิดไว้ สันนิษฐานว่า ปลั๊กเสียบคาไว้ แต่ไม่แน่ใจว่า ได้สับคัตเอ้าท์ลงหรือเปล่า ถ้าอาตมาไม่ได้ยินเสียงแมว ก็อาจจะไหม้และลุกลามมากกว่านี้ก็เป็นได้ ปกติได้ยินเสียงแมวร้อง คลุกคลีกับแมวอยู่แมว แต่วันนี้เสียงแบบผิดปกติ อาตมาจึงออกไปดู แต่ก็ไม่พบตัวแมว กลับได้พบไฟไหม้แทน

 

สภาพความเสียหายโบสถ์วัดราษฎร์บูรณะ

 

สภาพความเสียหายโบสถ์วัดราษฎร์บูรณะ

 

สภาพความเสียหายโบสถ์วัดราษฎร์บูรณะ
 

ชมคลิปนาที จนท.เข้าดับเพลิง

logoline