svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย "โกงสอบนายสิบตำรวจ" พบทุจริตร่วม 100 ราย เร่งขยายผล

16 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วย ผบ.ตร. พบกลุ่มทุจริตสอบนายสิบตำรวจแล้วร่วม 100 คน เรียกมารายงานตัวพบสารภาพจำนวนหนึ่ง อยู่ระหว่างขยายผลถึงกลุ่มผู้ร่วมทุจริต รอพิจารณาว่าจะเรียกตัวสำรองทดแทนหรือจัดสอบใหม่

16 ธันวาคม 2565 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการทุจริตสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ หลังจากที่พบการเฉลยข้อสอบส่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่า

ขณะนี้กองการสอบได้ประกาศผลการสอบข้อเขียนผ่าน 1,161 คน จากผู้สมัครสอบกว่า 2 แสนคนทั่วประเทศ โดยเมื่อวานนี้ (15 ธันวาคม 2565) ได้เรียกมารายงานตัวแล้ว 581 คน และมีบางคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจสอบ เบื้องต้นแล้วพบว่าทุจริตสอบ จึงได้เรียกมาสอบถาม บางคนก็รับสารภาพและสละสิทธิ์ออกไป
พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.

สำหรับการตรวจสอบว่าบุคคลใดทุจริตนั้น เจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบร่องรอยจนพบ โดยมีกรรมวิธีซักถามข้อมูลจนพบตัวกลุ่มผู้กระทำผิด โดยที่มีประมาณร้อยละ 10 จากผู้สอบผ่านข้อเขียนหรือประมาณ 100 คน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคัดแยกกลุ่มผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม

พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวต่อว่า ส่วนผู้เข้าสอบที่ทุจริต บางคนก็รับสารภาพว่า ทำข้อสอบไม่ได้จึงตัดสินใจทุจริต ซึ่งชุดสืบสวนก็ได้ข้อมูลที่เชื่อว่าจะสามารถขยายผลไปสู่กลุ่มที่ 2-3 ที่เป็นผู้ร่วมกระทำความผิดได้

โดยวันนี้ได้รับรายงานตัวผู้ที่ผ่านการสอบข้อเขียนอีก 580 คน ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และอาจจะพบกลุ่มผู้ทุจริตเพิ่มเติมอีก จากนั้นจะสามารถสรุปความเชื่อมโยงของเครือข่ายนี้ได้ว่าผู้กระทำผิดจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 และภาค 5 ด้วยหรือไม่

  ผู้สอบผ่านข้อเขียนเข้ารายงานตัว ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ส่วนการพิจารณากลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์ว่าจะให้ตัวสำรองขึ้นมาทดแทน หรือจะดำเนินการสอบใหม่หรือไม่นั้น พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า ขอเวลาพิจารณาจากทุกฝ่ายก่อน และต้องดูว่ามีผลกระทบกับผู้เข้าสอบเป็นวงกว้างหรือไม่ หรือมีการทุจริตมากน้อยแค่ไหน แต่หากมีการเลื่อนตัวสำรองขึ้นมาทดแทนก็ต้องตรวจสอบด้วยว่ามีการทุจริตด้วยหรือไม่

แต่เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีมาตรการออกมาให้ชัดเจนมากขึ้น ว่าจะขึ้นแบล็คลิสต์กลุ่มที่ทุจริตสอบ ไม่ให้เข้าสอบในอนาคต หรือหากพบว่าเข้าข่ายความผิดทางอาญาก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline