svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย คนทุจริตสอบนายสิบ โผล่รายงานตัว! เจอเค้นสอบจนยอมสารภาพ

15 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย วันแรกการรายงานตัวผู้สอบผ่านข้อเขียนนายสิบตำรวจ มีผู้ทุจริตโผล่รายงานตัว เจอเค้นสอบจนยอมรับสารภาพ ระบุ ทำประวัติแบล็กลิสต์ทุกราย

15 ธันวาคม 2565 พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เดินทางมาที่อาคารนอร์ทวิงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่รายงานตัวของผู้สอบผ่านข้อเขียนนายสิบตำรวจฝ่ายอำนวยการ ประมาณ 1,060 คน 
ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย คนทุจริตสอบนายสิบ โผล่รายงานตัว! เจอเค้นสอบจนยอมสารภาพ
พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรก มีผู้เข้ารายงานตัว จำนวน 500 คน เป็นไปตามประกาศกองบัญชาการศึกษาเพื่อให้ผู้มีรายชื่อที่สอบได้มารายงานตัว ซึ่งจริง ๆ แล้วก็เป็นประโยชน์ของการทำงานของเราด้วย เพราะว่าการที่มารายงานตัวในวันนี้ มีกลุ่มที่เราสงสัย ปรากฏว่าไม่มารายงานตัว บางส่วนมาดูลาดเลา พอถึงคิวก็ไม่มารายงานตัว 

วันนี้คิดเป็นร้อยละ 10 ที่มีข้อมูลว่าเข้าข่ายการทุจริตสอบ ซึ่งทั้งร้อยละ 10 เจ้าหน้าที่มีรายชื่อชัดเจนและมีหลักฐานเชื่อได้ว่าเกี่ยวข้อง ส่วนในวันพรุ่งนี้ จะมีผู้เข้ารายงานตัวอีก 500 คนเศษ

ส่วนขั้นตอนการสอบผู้ที่มารายงานตัว เจ้าหน้าที่ใช้หลายขั้นตอนหลายกรรมวิธี เพื่อให้ได้คำสารภาพ ทั้งการนำกระดาษคำตอบในวันสอบมาแสดง การสอบปากเปล่า สรุปผลการสอบวันแรกจากกลุ่มที่มีรายชื่อว่าเข้าข่าย ทั้งหมดรับสารภาพว่าทุจริตสอบจริง
พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในส่วนของตำรวจภูธรภาค 9 เท่าที่ได้รับรายงาน มีการตัดสิทธิ์และดำเนินคดีอาญา อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีทั้งเครือข่าย ทราบว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้เร่งรัดไปยังผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 แล้ว คาดว่าอีกไม่นานจะกระจ่าง ขณะนี้ได้มีการประเมินไว้ 2 ทางว่า จะเรียกลำดับสำรองเข้ามา หรือสอบใหม่ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เราได้ว่า มีความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ซึ่ง ผบ.ตร. จะเป็นผู้พิจารณา

ผมเชื่อว่าคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือพัวพันการทุจริต จะไม่สามารถเข้าสู่ระบบการเข้ารับราชการเป็นตำรวจได้ คนที่มีการทุจริตเขาจะไม่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ และจะไม่มีสิทธิ์สอบครั้งต่อไป ส่วนการเข้าสอบอย่างอื่นเรารับประกันไม่ได้ แต่เรามีการทำประวัติแบล็กลิสต์ไว้ว่า คนนี้ทุจริตสอบ

 

 

ข่าว : อนันต์ วิจิตรประชา จ.ปทุมธานี

logoline