svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ล้างบาง! ผู้ช่วย ผบ.ตร.ลั่น ฟันวินัย-อาญา ตร.เอี่ยวโกงสอบนายสิบตำรวจ

12 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย ตัดสิทธิทุจริตสอบนายสิบตำรวจแล้ว 73 คน พบชื่อยศ “ร.ต.อ.หญิง” มีเอี่ยว เงินหมุนเวียนกว่า 30 ล้าน ย้ำ หากตรวจสอบมีตำรวจเกี่ยวข้องจริง ฟันทั้งวินัย-อาญา

12 ธันวาคม 2565 พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีทุจริตสอบคัดเลือกนายสิบตำรวจในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และเจ้าหน้าที่พบมีผู้เข้าสอบนำโพยคำตอบเข้าไปในห้องสอบ 1 คน จนทำให้มีการสืบสวนขยายผล จนพบมีผู้ร่วมกระทำความผิดรวม 73 คน  ขณะนี้ได้ตัดสิทธิ์การเข้าเป็นนายสิบตำรวจไปแล้ว ส่วนที่เหลือไม่พบความผิดก็ให้เข้ารับราชการตามปกติ 

พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวอีกว่า ส่วนจะมีตำรวจ และ “ร.ต.อ.หญิง” ที่พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 30 ล้านบาท รวมทั้งบุคคลอื่นว่าจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ ขณะนี้ได้รับรายงานมาจากภูธรภาค 9 แล้ว แต่ขอตรวจสอบในรายละเอียดก่อน ภายในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น 
ล้างบาง! ผู้ช่วย ผบ.ตร.ลั่น ฟันวินัย-อาญา ตร.เอี่ยวโกงสอบนายสิบตำรวจ
ขณะเดียวกันตำรวจได้รับร้องเรียนการทุจริตสอบนายสิบตำรวจฝ่ายอำนวยการ ในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ที่มีการเผยแพร่คำถามและคำตอบของข้อสอบในครั้งนี้ ที่มีผู้เข้าสอบกว่า 2 แสนคน และขณะนี้สอบผ่านการคัดเลือกไปแล้ว 1,160 คน อยู่ระหว่างการรอสอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกายที่จะรับเข้าเหลือ 725 คน

ล้างบาง! ผู้ช่วย ผบ.ตร.ลั่น ฟันวินัย-อาญา ตร.เอี่ยวโกงสอบนายสิบตำรวจ

พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่พบว่ามีชื่อและนามสกุล ของผู้เข้าสอบซ้ำกัน 2 คน จากการตรวจสอบพบว่าเลขประจำตัวประชาชนของทั้งสองคนไม่ตรงกัน แต่ชื่อนามสกุลเดียวกัน จึงสามารถเข้าสอบได้ และยืนยันว่าหากเลขประจำตัวประชาชนตรงกัน จะไม่สามารถลงสมัครในเว็บไซต์ได้ ขณะนี้ยังไม่ยืนยัน ว่า เป็นการทุจริตสอบ เบื้องต้นคำถาม และคำตอบที่นำมาเผยแพร่ตรงกับข้อสอบจริง แต่คาดว่าเป็นการจำคำถามมาแล้วพิมพ์ใหม่ ซึ่งก็จะต้องนำไปตรวจสอบความชัดเจนทั้งหมด 

พล.ต.ท.นิรันดร  ยืนยันว่า กระบวนการออกข้อสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความรัดกุมอย่างมาก ตั้งแต่การเรียกให้คณะกรรมการออกข้อสอบมาเก็บตัว โดยที่ไม่ให้ใช้เครื่องมือสื่อสาร และให้ออกข้อสอบคนละอย่างน้อย 10 ข้อ และจะมีคณะกรรมการเลือกข้อสอบไปแบ่งออกเป็น 4 ชุด 

ล้างบาง! ผู้ช่วย ผบ.ตร.ลั่น ฟันวินัย-อาญา ตร.เอี่ยวโกงสอบนายสิบตำรวจ
จากนั้นจะส่งเข้าโรงพิมพ์ และมีคณะกรรมการจัดส่งข้อสอบไปยังสนามสอบ และมีคณะกรรมการกลางดูแลการจัดส่งไปแต่ละสนามสอบอีก โดยจะต้องตรวจสอบการบรรจุข้อสอบก่อนเปิดใช้ทุกครั้ง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว ถือว่ามีคณะกรรมการหลายฝ่าย และหลายชุด ทำให้ยากต่อการทุจริต 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า ส่วนผู้เข้าสอบก็จะต้องแต่งกายชุดกีฬาเข้าสอบ และห้ามนำเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้าห้องสอบ ขณะที่มีการทุจริต ยอมรับว่าอาจจะมีช่องโหว่บางส่วนที่ทำให้มีการลักลอบนำกระดาษคำตอบเข้าไป เนื่องจากมีผู้เข้าสอบจำนวนมาก ซึ่งคณะกรรมการก็จะนำไปพิจารณาแก้ไขในอนาคต รวมทั้งจะดำเนินการกับตำรวจที่เข้าไปร่วมทุจริตทั้งทางวินัย และอาญาด้วย

logoline