svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับเครือข่าย "บายสมาร์ทพลัส" ตุ๋นเหยื่อลงทุนซื้อของผ่านแอป เสียหาย 30 ล้าน

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปอศ. รวบเครือข่าย "บายสมาร์ทพลัส" หลอกให้ลงทุนซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน อ้างผลตอบแทนสูง พบเหยื่อหลงเชื่อกว่า 70 ราย มูลค่าความเสียหาย กว่า 30 ล้านบาท เจ้าตัวให้การปฏิเสธ

8 ธันวาคม 2565 พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปอศ., พ.ต.ต.รุตินันท์ สัตยาชัย สว.กก.4 บก.ปอศ. นำกำลังจับกุม น.ส.ชวัลลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาเครือข่ายบริษัท บายสมาร์ทพลัส หลอกให้ลงทุนซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น โดยจับกุมได้ที่ลานจอดรถโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ย่านสายไหม

ภายหลังเมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา ผู้ต้องหา และบริษัท บายสมาร์ทพลัส ร่วมกันชักชวนประชาชนมาลงทุนซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น อ้างว่าจะได้เงินปันผลคืน 25% ในรูปแบบเหรียญ หากแนะนำผู้อื่นมาร่วมลงทุน ก็จะได้รับค่าตอบแทนเช่นกัน ทำให้บรรดาผู้เสียหายหลงเชื่อ ร่วมลงทุน ซึ่งระหว่างร่วมลงทุนเคยได้รับผลตอบแทนจริง

จับเครือข่าย "บายสมาร์ทพลัส" ตุ๋นเหยื่อลงทุนซื้อของผ่านแอป เสียหาย 30 ล้าน
 

กระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้เสียหายไม่สามารถนำเหรียญในแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ไปซื้อสินค้า หรือโอนเป็นเงินสดได้ เมื่อทวงถามก็บ่ายเบี่ยงไม่จ่ายผลตอบแทน ทำให้ผู้เสียหายกว่า 70 ราย ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 30 ล้านบาท จึงแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. 

จับเครือข่าย "บายสมาร์ทพลัส" ตุ๋นเหยื่อลงทุนซื้อของผ่านแอป เสียหาย 30 ล้าน

สอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ เบื้องต้นแจ้งข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน. ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 

logoline