svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปคบ. ค้น 8 จุด ล้างบางหมอเถื่อน อึ้ง! บางรายจบ ป.6 เรียนรู้วิธีฉีดหน้าจากยูทูบ

06 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปคบ. ร่วม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และอย. กระจายกำลังตรวจค้น 8 จุด ล้างบางหมอเถื่อน ไม่ได้รับอนุญาตเปิดคลินิก พบทุกราย ไม่ผ่านคณะแพทย์ ซ้ำร้ายบางรายจบ ป.6 เรียนวิธีจากยูทูบก่อนฉีดหน้าให้ลูกค้า

6 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ตัวแทนจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ(ศรป.) ร่วมกันแถลงผลงานกวาดล้างหมอเถื่อนและคลินิกเสริมความงามเถื่อน โดยเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 8 จุด ในพื้นที่ กทม.,ชลบุรี, จ.สมุทรสงคราม และ จ.ปทุมธานี จับกุมผู้ต้องหา 8 ราย ประกอบด้วย
ปคบ. ค้น 8 จุด ล้างบางหมอเถื่อน อึ้ง! บางรายจบ ป.6 เรียนรู้วิธีฉีดหน้าจากยูทูบ ปคบ. ค้น 8 จุด ล้างบางหมอเถื่อน อึ้ง! บางรายจบ ป.6 เรียนรู้วิธีฉีดหน้าจากยูทูบ
1.น.ส.ธนัศร (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี 2. น.ส.ศรีษุณี (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี 3. น.ส.ณปาภัทร (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี 4. นายจิรัฏฐ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี 5. น.ส.ศศิพัชร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี 6.นายกรกรต (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี 7.น.ส.บุญพา (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี 8. น.ส.อังคนาง (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี พร้อมตรวจยึดของกลางรวม 836 รายการ
ปคบ. ค้น 8 จุด ล้างบางหมอเถื่อน อึ้ง! บางรายจบ ป.6 เรียนรู้วิธีฉีดหน้าจากยูทูบ
ดำเนินคดีข้อหา ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา"

พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยว่า ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย.และ สบส. ให้สืบสวนกรณีมีบุคคลแอบอ้างตัวเป็นแพทย์หลอกเสริมความงามให้ประชาชนในหลายพื้นที่ ระหว่างวันที่ 23-29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จึงทำการสืบสวนและร่วมกับ อย., สบส. และ สสจ. ประจำแต่ละจังหวัด ก่อนนำลงพื้นที่ตรวจค้นเป้าหมายดังกล่าว
ปคบ. ค้น 8 จุด ล้างบางหมอเถื่อน อึ้ง! บางรายจบ ป.6 เรียนรู้วิธีฉีดหน้าจากยูทูบ
โดยจุดเข้าตรวจค้นที่สำคัญ อาทิ บ้านพักของ น.ส.ธนัศร ในต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งพฤติกรรมลักลอบประกอบกิจการสถานพยาบาล, ประกอบวิชาชีพเวชกรรม , ขายยาแผนปัจจุบัน และขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยาโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัว พร้อมคำรับสารภาพ ระบุ จบการศึกษาแค่ชั้น ม.6 แต่อาศัยประสบการณ์ 1 ปี ที่เคยเป็นผู้ช่วยพยาบาล

อีกจุดเข้า คือ มินท์มันตรา คลินิกเวชกรรม ในซอยรามอินทรา 5 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. ซึ่งมีพฤติกรรมเปิดให้บริการรักษานอกเวลาที่ขออนุญาต มี น.ส.ศรีษุณี หรือ "หมอนก" อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาคนสำคัญอีก 1 ราย ที่มีการแอบอ้างตัวว่าเป็นอาจารย์หมอ มาเป็นเวลานานถึง 6 ปี ทั้งที่จบการศึกษาระดับชั้น ปวส.

ปคบ. ค้น 8 จุด ล้างบางหมอเถื่อน อึ้ง! บางรายจบ ป.6 เรียนรู้วิธีฉีดหน้าจากยูทูบ

นอกจากนี้ยังมี "อาร์ซีเอ คลินิกเวชกรรม" และ ห้องพักกลางอาคารไอวี่รัชดาคอนโดฯ ย่านห้วยขวาง กทม. พร้อมจับกุมน.ส.ณปาภัทร (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี และน.ส.ศศิพัชร์(สงวนนามสกุล) โดยทั้ง 2 จบระดับป.ตรี คณะพยาบาลศาสตร์ จึงอาศัยความรู้ที่พอมีมารักษาคนไข้ โดย น.ส.ณปาภัทร ทำมาประมาณ 5 ปี และ น.ส.ศศิพัชร์ทำมานาน 1 ปี

"อีกจุดที่น่าสนใจ คือ ร้านพาซาลอน ในซอยนาเกลือ 19 อ.บางละมุง พร้อมจับกุม น.ส.บุญพา อายุ 48 ปี ที่จบการศึกษาชั้น ป.6 แต่ศึกษาวิธีการฉีดเสริมความงามจาก YouTube และสั่งยาต่าง ๆ จากช่องทางออนไลน์มาทดลองฉีดหน้าตนเอง ก่อนนำมาใช้กับลูกค้า"

ปคบ. ค้น 8 จุด ล้างบางหมอเถื่อน อึ้ง! บางรายจบ ป.6 เรียนรู้วิธีฉีดหน้าจากยูทูบ
ด้าน นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การฉีดสารเสริมความงาม ไม่ว่าจะเป็นฟิลเลอร์ หรือโบท็อกซ์ ถือว่าเป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรม จะต้องให้บริการโดยแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพ และกระทำในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ไม่มีการเดินสายให้บริการนอกสถานพยาบาลแต่อย่างใด หากพบเห็นการให้บริการฉีดสารเสริมความงามนอกสถานที่ ขอให้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นหมอเถื่อน หมอกระเป๋า ไว้ก่อน

logoline