svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ปวีณา" พา 3 เหยื่อร้อง "บิ๊กโจ๊ก" สกัดค้ามนุษย์ หลอกค้าประเวณีที่เมียนมา

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปวีณา" พา 3 เหยื่อถูกหลอกทำงานร้านอาหารในเมียนมา แต่กลับถูกกักขัง บังคับค้าประเวณี เข้าพบ รอง ผบ.ตร. ช่วยขยายผลจับผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์

2 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 15.00 น. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พร้อมหญิงสาว 3 ราย ที่เป็นเหยื่อถูกหลอกไปค้าประเวณี ที่ เมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา เข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ให้ช่วยขยายผลจับกุมขบวนการค้ามนุษย์มาดำเนินคดี หลังทางมูลนิธิฯ ประสานเจ้าหน้าที่ทางการไทยและเมียนมา เข้าช่วยเหลือหญิงไทยที่ถูกหลอก 5 ราย อายุระหว่าง 17 - 29 ปี เบื้องต้นกลับถึงเมืองไทยแล้ว 3 ราย อีก 2 ราย อยู่ระหว่างการส่งตัวกลับ

นางปวีณา กล่าวว่า สืบเนื่องจากพ่อแม่และญาติของเหยื่อ มาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ ให้ติดตามช่วยเหลือลูกสาว ซึ่งพบข้อความในเฟซบุ๊ก ที่ชักชวนไปทำงานร้านอาหาร ที่ประเทศเมียนมา ระบุ เป็นงานสบาย รายได้ดี จึงหลงเชื่อ ขณะที่บางคนก็ถูกเพื่อน ที่เพิ่งรู้จักกันชักชวนไป แต่เมื่อเดินทางไปถึง กลับถูกบังคับให้ค้าประเวณี และบังคับให้เสพยาเสพติด 

 

"ปวีณา" พา 3 เหยื่อร้อง "บิ๊กโจ๊ก" สกัดค้ามนุษย์ หลอกค้าประเวณีที่เมียนมา

นางปวีณา กล่าวว่า ผู้เสียหาย ทั้ง 3 คน ที่ช่วยเหลือออกมาได้ มี 2 คนเป็นพี่น้องกัน มาจาก จ.พิษณุโลก คือ อายุ 27 ปี อายุ 29 ปี อีกราย อายุ 28 ปี เป็นเพื่อนร่วมงาน ทั้ง 3 คน เคยทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ก่อนถูก น.ส.น้ำ ชักชวนไปทำงานร้านอาหาร ที่ประเทศเมียนมา อ้างรายได้วันละ 30,000 - 40,000 บาท จึงตกลงกันไปทำงาน

เมื่อไปถึงร้าน จะมี น.ส.มาย เอเจนซี่ เข้ามาดูตัวและแจ้งว่า เหยื่อทั้งหมดต้องทำงานใช้หนี้ คนละ 90,000 บาท โดย 1 ใน 3 ถูกส่งไปขายต่อที่ร้านอื่น เนื่องจากตัวจริงอ้วนเกินไป จึงถูกเพิ่มหนี้รวมเป็นเงิน 250,000 บาท สร้างความหวาดกลัว จนยอมทำตามคำสั่ง หากไม่อยากถูกทำร้ายร่างกาย กักขัง บังคับให้เสพยา

บางครั้งถูกสั่งให้ อดข้าว อดน้ำ 3 วัน หรือหากใครไม่ทำตาม จะถูกขังเดี่ยวในห้องมืด อีกทั้งยังมีชายฉกรรจ์แต่งกายคล้ายทหารคอยถือปืนยืนเฝ้าหน้าประตูตลอดเวลา เหยื่อทนไม่ไหวจึงติดต่อพ่อ จากนั้นประสานมายังมูลนิธิฯให้ช่วยเหลือ

 

"ปวีณา" พา 3 เหยื่อร้อง "บิ๊กโจ๊ก" สกัดค้ามนุษย์ หลอกค้าประเวณีที่เมียนมา

นางปวีณา กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ ประสานร่วมกับทหารไทย ตำรวจไทย สถานทูตไทยประจำเมียนมา จนสุดท้ายสามารถช่วยเหลือเหยื่อได้ทั้งหมด 5 คน แต่ 3 คนที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ถูกดำเนินคดีที่เมียนมา จำคุก 3 อาทิตย์ ก่อนถูกส่งกลับไทย ส่วนอีก 2 คน ขณะนี้รอการส่งตัวกลับ เนื่องจากมีการสู้รบระหว่างทหารไทยใหญ่ - ทหารเมียนมา ระหว่างเมืองลาเซียวกับเมืองสีปัดรัฐฐาน เหนือใกล้ชายแดนแม่ฮ่องสอน ทำให้สนามบินเมืองลาเซียวปิดชั่วคราว 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ ตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมสอบปากคำเหยื่อทั้งสามราย ก่อนจะขออนุมัติหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากพฤติการณ์เข้าข่ายการค้ามนุษย์อย่างชัดเจน

 

"ปวีณา" พา 3 เหยื่อร้อง "บิ๊กโจ๊ก" สกัดค้ามนุษย์ หลอกค้าประเวณีที่เมียนมา

logoline