svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลฯ คดีทุจริตภ.1 สั่งออกหมายขัง “ด.ต.” ขโมยปืนหลวง เหตุมีพฤติการณ์หลบหนี

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภ.1 อนุญาตให้ฝากขัง ดาบตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ขโมยปืนหลวง หลังไต่สวนเห็นว่ามีหลักฐานตามสมควรว่ามีการกระทำผิดตามข้อกล่าวหา พร้อมให้ออกหมายขัง เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี คดีมีอัตราโทษสูง

21 ตุลาคม 2565 ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 จ.สระบุรี ศาลไต่สวนคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหา ในคดีอาญาหมายเลขดำ ฝ.6/2565 ระหว่างพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด (ผู้ร้อง) ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร (ผู้ต้องหา) ข้อหาลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ, เป็นเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ,ปลอมเอกสารสิทธิหรือเอกสารราชการ,ใช้หรืออ้างเอกสารปลอม

ศาลฯ คดีทุจริตภ.1 สั่งออกหมายขัง “ด.ต.” ขโมยปืนหลวง เหตุมีพฤติการณ์หลบหนี

ศาลฯ คดีทุจริตภ.1 สั่งออกหมายขัง “ด.ต.” ขโมยปืนหลวง เหตุมีพฤติการณ์หลบหนี

โดยศาลไต่สวนคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาวันนี้ ผู้ต้องหาแถลงไม่ต้องการทนายความ โดยผู้ร้อง (พงส.) ขอให้ศาลออกหมายขังผู้ต้องหาไว้มีกำหนด 12 วัน เนื่องจาก ต้องสอบพยานอีก 5 ปาก ซึ่งเป็นประจักษ์พยานและพยานแวดล้อมกรณี, รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง, รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหาและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงมีความจำเป็นขอหมายขังผู้ต้องหาไว้ในระหว่างสอบสวน และคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง และคดีดังกล่าวมีผลกระทบต่อบุคคลอื่นในวงกว้าง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

 

ศาลสอบผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านการยื่นคำร้องขอฝากขังดังกล่าว

ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่ามีพยานหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหาน่าจะได้กระทำความผิดอาญาตามข้อกล่าวหา กับทั้งการจับกุมชอบด้วยกฎหมายแล้ว และพิจารณาแล้วเห็นว่าเจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมได้ติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ห้องพักในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ที่ อ.เมือง จ.หนองคาย ตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ออกหมายจับผู้ต้องหาเกี่ยวกับความผิดที่ถูกกล่าวหาเป็นคดีนี้ และมีพฤติการณ์ว่าผู้ต้องหาเตรียมตัวจะหลบหนี และได้ความว่า ผู้ต้องหามีการเตรียมตัวขอหนังสือเดินทางออกนอกประเทศก่อนถูกจับกุม

 

กับทั้งพฤติการณ์แห่งคดีเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญอันจะมีผลกระทบเป็นวงกว้าง จึงเชื่อว่าหากไม่ออกหมายขังผู้ต้องหาไว้แล้ว ผู้ต้องหาจะหลบหนีและมีเหตุจำเป็นต้องสอบสวนต่อไป จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาในระหว่างสอบสวนได้ตามขอ มีกำหนด 12 วัน และให้ออกหมายขังผู้ต้องหาไว้

ศาลฯ คดีทุจริตภ.1 สั่งออกหมายขัง “ด.ต.” ขโมยปืนหลวง เหตุมีพฤติการณ์หลบหนี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวผู้ต้องหาไปคุมขังยังเรือนจำ ระหว่างฝากขังต่อไป

logoline