svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.แจงจับ “ลุงศักดิ์” คดีค้างเก่า ทำตามขั้นตอนไม่ได้กลั่นแกล้ง

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้การฯ กองปราบ ชี้แจงจับ “ลุงศักดิ์” ตามหมายจับค้างเก่า สน.ดุสิต คดีตบหัว-ชกหน้าอก“แรมโบ้” ปี 64 ยันไม่ได้กลั่นแกล้ง ขณะที่ลุงศักดิ์ โต้ คดีเก่ามอบตัว-ลงบันทึกประจำวันแล้ว ไม่เคยมีหมายเรียก หมายจับ ระบุ พร้อมรับผิด แต่ขอให้มีบรรทัดฐาน อย่าลำเอียง

จากกรณี นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือ “ลุงศักดิ์” หรือ “ลุงศักดินาเสื้อแดง” อายุ 62 ปี ก่อเหตุบุกทำร้ายร่างกาย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บริเวณอาคารศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) ขณะกำลังยืนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนร้องเรียน บก.ปอท. เรื่องการแสดง “เดี่ยว 13” ของ โน้ส อุดม แต้พานิช

 

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. นำกำลังเข้าจับกุมนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือ ลุงศักดิ์ อายุ 62 ปี ตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ลงวันที่ 22 พฤฤศจิกายน 2564 ข้อหา “ทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้เกิดแก่กายหรือจิตใจผู้อื่น” ได้ที่บริเวณลานจอดรถอาคารแห่งหนึ่ง แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

ตร.แจงจับ “ลุงศักดิ์” คดีค้างเก่า ทำตามขั้นตอนไม่ได้กลั่นแกล้ง

ตร.แจงจับ “ลุงศักดิ์” คดีค้างเก่า ทำตามขั้นตอนไม่ได้กลั่นแกล้ง

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กำลังเชิญแกนนำกลุ่มแรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานผลิตชุดชั้นในปิดตัวลง จนต้องมาจัดกิจกรรมชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เข้ามาหารือยังชั้น 3 ตึก กพร. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหา

 

ระหว่างนั้น ได้มีนายวีรวิชญ์ ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งยืนดักรออยู่ที่ด้านล่างของอาคารเดินตรงปรี่เข้าไปตบหัว และ ชกหน้าอกของนายเสกสกล ซึ่งหลังเกิดเรื่อง นายเสกสกล จึงส่งตัวแทนเข้าแจ้งความไว้ที่ สน.ดุสิต จนมีการออกหมายจับ และนำมาสู่การจับกุมตัวได้ดังกล่าว

ตร.แจงจับ “ลุงศักดิ์” คดีค้างเก่า ทำตามขั้นตอนไม่ได้กลั่นแกล้ง

จากการสอบสวน นายวีรวิชญ์ ให้การรับสารภาพว่าทำจริง แต่ขอตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจสักนิดว่า หลังเกิดเหตุครั้งนั้นตนได้ไปมอบตัว พร้อมลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่าหากคู่กรณีต้องการจะดำเนินคดีกับตน ให้โทรศัพท์แจ้งตนด้วย จะได้กลับมามอบตัว แต่หลังจากวันนั้นกลับไม่มีการติดต่อใดๆ กลับมา และไม่ทราบว่ามีการแจ้งความ หรือ แม้กระทั่งการออกหมายเรียก จนมามีการออกหมายจับดังกล่าว ยืนยันว่าไม่เคยหนี พร้อมมอบตัวอยู่แล้ว

 

“ส่วนตัวยืนยันว่าไม่เคยมีอคติ กับ นายเสกสกล แต่เพราะเคยเป็นคนเสื้อแดง กินข้าวหม้อเดียวกัน แล้วทำไมกลับเหยียบหัวคนอื่นเพื่อเอาตัวรอด ด้วยจิตวิญญาณจึงต้องตบสั่งสอน เช่นเดียวกับกรณีของนายศรีสุวรรณ ถ้าสิ่งไหนที่ผมทำผิดดำเนินคดีได้เลยว่ากันตามกฎหมาย พร้อมยอมรับผิดอยู่แล้ว เพียงแต่ขอให้มีบรรทัดฐาน อย่าลำเอียง เพราะทุกคนเท่าเทียมกันหมด” นายวีรวิชญ์ ให้การเพิ่มเติม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง สน.ดุสิต ดำเนินการตามกฎหมาย

 

ขณะที่บรรยากาศเป็นไปด้วยความชุลมุน เนื่องจากน.ส.วรัญญา (สงวนนามสกุล) คุณป้าผู้ติดตามของลุงศักดิ์ ยืนต่อว่าตำรวจที่ไม่อนุญาตให้ขึ้นไปร่วมการสอบปากคำในฐานะผู้สนิทที่ผู้ต้องหาไว้ใจ  สุดท้ายตำรวจได้อนุญาตให้ขึ้นไปรับฟังพร้อมทนายความ

 

ด้านพ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม(รอง ผบก.ป.) เปิดเผยว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามหมายจับค้างเก่าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ตรวจพบ จึงต้องนำกำลังไปจับกุมตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยขั้นตอนหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะทำการลงบันทึกจับกุมที่กองบังคับการปราบปราม และส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สน.ดุสิต

 

เมื่อถึงที่สน.ดุสิต แล้ว ตามขั้นตอนพนักงานสอบจะแจ้งข้อกล่าวหา และจะพิจารณาว่าจะควบคุมตัวไว้ หรือจะส่งอัยการและศาลตามขั้นตอนภายในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้

 

พ.ต.อ.เอนก ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งผู้ต้องหาแต่อย่างใด แต่เมื่อตำรวจทราบว่าผู้ต้องหาตามหมายจับอยู่ที่ไหน ก็ต้องนำกำลังไปควบคุมตัว ซึ่งที่ผ่านมากองบังคับการปราบปรามก็มีการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่ามาหลายคดีแล้ว 

logoline