svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาลเตรียมเสนอ 88 โรงพักตรวจประวัติครอบครองปืน รายบุคคล

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บช.น.เสียใจ โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู รับผู้ก่อเหตุสังกัดนครบาล ก่อนย้ายกลับภูมิลำเนา พฤติกรรมเก็บตัว คาดพัวพันยาเสพติดก่อนรับราชการ เตรียมเสนอต้นสังกัดตรวจครอบครอง-ใบอนุญาตปืนเป็นรายบุคคล-ยึดใบอนุญาตตำรวจที่ถูกไล่ออก พร้อมทำประวัติบุคคลเฝ้าระวัง

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น.ในฐานะ รองโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีผู้ก่อเหตุโศกนาฎกรรมที่จ.หนองบัวลำภู  ทำให้มีผู้เสียชีวิต รวม 37 ราย โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลโดย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อญาติผู้เสียชีวิตเหตุโศกนาฏกรรมในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งจากการตรวจสอบผู้ก่อเหตุ เคยรับราชการตำรวจในสังกัดนครบาลโดยปฏิบัติหน้าที่วันที่ 1 พ.ย.56 ทำหน้าที่ ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สน.ยานนาวา จากนั้นย้ายไปที่ สน.ลุมพินี ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เมื่อวันที่ 24 ก.ค.60 ก่อนย้ายกลับไปภูมิลำเนา ในตำแหน่ง ผบ.หมู่งาน ป.สภ.นาวัง วันที่ 10 ก.ค.62

 

“ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ อยู่ในสังกัดนครบาลมีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมเก็บตัวและไม่สุงสิงกับเพื่อนร่วมงาน และจากรายงานการขอย้ายกลับภูมิลำเนานั้น ระบุว่า ไม่ถนัดในการใช้งานคอมพิวเตอร์ และการปฏิบัติงานในภาพรวมไม่มีความโดดเด่น และพบว่ามีนิสัยชอบเล่นปืน”

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับยาเสพติด คาดว่าตัวผู้ก่อเหตุอาจจะเคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด มาก่อนรับราชการตำรวจ และเมื่อมาปฏิบัติหน้าที่งานสืบสวน ซึ่งมีความใกล้ชิดกับยาเสพติด ทำให้กลับมาอยู่ในวงจรของยาเสพติดได้ ส่วนในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ได้มีงานเกี่ยวข้องในการเข้าถึงประชาชนแต่อย่างใด

นครบาลเตรียมเสนอ 88 โรงพักตรวจประวัติครอบครองปืน รายบุคคล

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางการป้องกันของกองบัญชาการตำรวจนครบาลนั้น ตามปกติ จะมีการตรวจหาสารเสพติด ผู้ใต้บังคับบัญชา ในแต่ละโรงพัก ตามวงรอบ ของแต่ละโรงพักที่กำหนด ในลักษณะสุ่มตรวจ โดยสถิติตั้งแต่ปี พ.ศ 2563-2565 ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ ไล่ข้าราชการตำรวจในสังกัด บช.น.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือ เสพยาเสพติดออกจากราชการจำนวนทั้งสิ้น 7 ราย

 

ส่วนเรื่องของอาวุธปืน ของข้าราชการตำรวจนครบาลจะมีการนำเสนอผู้บังคับบัญชา เพื่อให้ตรวจสอบการครอบครอง รวมทั้งการเซ็นใบอนุญาตการครอบครองอาวุธปืน จะให้ทางผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด เป็นผู้ตรวจสอบประวัติของผู้ที่ขออนุญาตครอบครองทั้งหมด เป็นรายบุคคล ส่วนข้าราชการตำรวจที่ถูกไล่ออกจากราชการไปแล้วจะทำการยึดใบอนุญาต พร้อมทั้งทำประวัติเป็นบุคคลเฝ้าระวังอีกด้วย

นครบาลเตรียมเสนอ 88 โรงพักตรวจประวัติครอบครองปืน รายบุคคล

สำหรับแนวทางป้องกัน หากเกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นในพื้นที่นครบาล ซึ่งเป็นพื้นที่แคบ มีตรอกซอกซอยเยอะ รวมถึงการจราจรที่หนาแน่น  วิธีการใช้สายตรวจเคลื่อนที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ในการเข้าระงับเหตุในพื้นที่เป็นชุดแรก จากนั้นจึงจะวางยุทธวิธีในการ ควบคุมสถานการณ์ เชื่อว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาลสามารถควบคุมเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ 100 เปอร์เซ็นต์

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยอมรับว่าผู้ก่อเหตุ เคยเป็น ข้าราชการตำรวจ และยังสังกัด ในกองบัญชาการตำรวจนครบาล รู้สึกเสียใจ ที่ผู้ก่อเหตุนำวิธีการปฏิบัติไปใช้ในทางที่ผิดจนเกิดความสูญเสียเช่นนี้ ทั้งนี้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะมีมาตรการในการตรวจสอบเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดทั้ง 88 โรงพักรวมถึง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างมาตรฐาน และขอให้มั่นใจ ใน ข้าราชการตำรวจที่จะออกไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง” พล.ต.ต.นิธิธร กล่าว

logoline