svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

340"องค์กรด้านเด็ก"แถลงการณ์ยุติความรุนแรงในเด็กฯ จี้รัฐควบคุมอาวุธปืน

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า 340 องค์กร ออกแถลงการณ์ กรณีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู เรียกร้องร่วมกันยุติความรุนแรงต่อเด็กและผู้หญิง จี้รัฐควบคุมครอบครองอาวุธปืนอย่างเข้มงวด

 

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 65  คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า ได้เปิดเผยว่า 340 องค์กรด้านเด็กได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ กรณี"ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์" อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู
 

340"องค์กรด้านเด็ก"แถลงการณ์ยุติความรุนแรงในเด็กฯ จี้รัฐควบคุมอาวุธปืน

 

โดยระบุว่า  จากกรณีเหตุการณ์อดีตข้าราชการตำรวจก่อเหตุโดยใช้อาวุธปืนและมีดทำร้ายร่างกายเด็กเล็ก ครูและเจ้าหน้าที่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู และปลิดชีพตนเองพร้อมลูกและภรรยา เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ส่งผลให้เด็กเล็กและผู้หญิง รวมทั้งคนทำงานเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

 

โดยเฉพาะเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นกับเด็กเล็กซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่สุดของสังคมซึ่งสมควรต้องได้รับการปกป้องอย่างยิ่งซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กควรเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในการเรียนรู้ เล่น และเติบโตในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเขา

 

คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า "340 องค์กร" ขอประณามการก่อเหตุอันเป็นการกระทำความรุนแรงที่สะเทือนใจต่อคนในสังคมไทยและสังคมโลกและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง  โดยขอแสดงความห่วงใยและเศร้าสลดใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว ญาติมิตรของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

340"องค์กรด้านเด็ก"แถลงการณ์ยุติความรุนแรงในเด็กฯ จี้รัฐควบคุมอาวุธปืน

 

คณะทำงานฯ ตระหนักว่า ความสูญเสียร้ายแรงครั้งนี้เป็นกรณีสำคัญร่วมกันของสังคมไทย ที่จำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วน และมีการวิเคราะห์ผลกระทบ สาเหตุของปัญหา เพื่อนำไปสู่การป้องกันและปกป้องไม่ให้เกิดความรุนแรงและความสูญเสียต่อเด็กและผู้หญิงต่อไป ในเฉพาะหน้าคณะทำงานฯ ขอร่วมเสนอแนะต่อรัฐบาล และสังคมไทย ดังนี้


1. ขอให้สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอข่าว เผยแพร่ หรือส่งต่อภาพความรุนแรงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นำเสนอข่าวและภาพเท่าที่จำเป็น รบกวนผู้เสียหายให้น้อยที่สุด ต้องคำนึงถึงหลักสิทธิเด็ก ไม่สัมภาษณ์เด็กที่รอดชีวิต เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมความรุนแรง ส่งผลกระทบกระเทือนต่อจิตใจของเด็ก พ่อแม่ ญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งผลกระทบต่อครอบครัวของผู้ก่อเหตุ

 

340"องค์กรด้านเด็ก"แถลงการณ์ยุติความรุนแรงในเด็กฯ จี้รัฐควบคุมอาวุธปืน

2. ให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอย่างทั่วถึง เป็นระบบ รวมทั้งการมีมาตรการดูแลทางจิตใจอย่างต่อเนื่องในระยะยาว


3. ให้รัฐบาลมีนโยบายและมาตรการช่วยเหลือการฟื้นฟูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อเป็นกำลังใจแก่ชุมชน และอบต.พื้นที่เกิดเหตุ รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยและมีคุณภาพยิ่งขึ้น เป็นสวัสดิการพื้นฐานที่สำคัญของเด็กเล็กถ้วนหน้า ซึ่งเป็นนโยบายที่จำเป็นยิ่งในการช่วยเหลือพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กเล็ก และช่วยเหลือการทำงานของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องทำงานหารายได้ โดยให้มีนโยบายดูแลครูพี่เลี้ยงเด็กให้มีรายได้ที่เหมาะสมและมีความมั่นคงในการทำงานยิ่งขึ้น


4. รัฐบาลต้องมีนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ ขจัดการร่วมมือของเจ้าหน้าที่รัฐในการค้ายาเสพติด มีมาตรการเด็ดขาด ตรวจสอบการเข้ารับราชการ และกรณีเจ้าหน้าที่รัฐมีประวัติการเสพย์ยา ต้องมีมาตรการบำบัดรักษาอย่างจริงจัง และบทเรียนจากกรณีนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การไล่ออกจากราชการ ต้องควบคุมไม่ให้ครอบครองอาวุธปืนด้วย รวมทั้งต้องมีนโยบายควบคุมอาวุธปืนในสังคมอย่างเข้มงวด


คณะทำงานฯ จะร่วมมือกับองค์กรด้านเด็กและผู้หญิง รวมทั้งภาคีเครือข่ายต่างๆ วิเคราะห์สาเหตุ และมีข้อเสนอแนะในโอกาสต่อไป กรณีนี้ไม่ใช่ปัญหาของบุคคลเท่านั้น

ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อความสูญเสียครั้งนี้ ขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวผู้สูญเสีย และบาดเจ็บ
 


 

logoline