svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กเด่น" สั่งทุกโรงพักเสริมทักษะนักเรียนรอดชีวิต "รถโรงเรียน"

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ สั่งบูรณาการโรงเรียนพื้นที่ เสริมทักษะ การเอาตัวรอด หากติดอยู่ในรถ พร้อมกำชับ ไม่ติดฟิล์มมืด ดึงเทคโนโลยี ถ่ายรูปเด็กก่อนขึ้น-ลงรถส่งกลุ่มไลน์ ตรวจสอบซ้ำ ย้ำเหตุที่เกิดขึ้นความประมาทส่วนบุคคล ดำเนินคดีทุกราย

จากกรณีการเสียชีวิตของน้องจีฮุน นักเรียนวัย 7 ขวบ ที่เสียชีวิตในรถตู้โรงเรียนเพลินจิตวิทยา อ.พานทอง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

วันที่ 2 กันยายน 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในฐานะที่กำกับดูแลกฎหมาย และการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันตรายโดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่อยู่ในช่วงเปิดเทอมถึงขั้นเสียชีวิต จะมีคำสั่งไปยังตำรวจทั่วประเทศให้ร่วมบูรณาการกับโรงเรียนในพื้นที่ เพื่อเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยการรับ-ส่งนักเรียน

 

สำหรับมาตรการในเบื้องต้นแนะนำให้โรงเรียนมีการสอนทักษะหรือคำแนะนำกับเด็กในการช่วยเหลือตัวเองกรณีติดอยู่ในรถ เช่นการบีบแตร การทุบกระจก การใช้มือถือในการขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้จะกำชับในเรื่องของการติดฟิล์มกันความร้อนต้องไม่ติดฟิล์มมืดหรือทึบจนทำให้ไม่สามารถมองเห็นภายในได้ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีมาช่วย เช่นการให้ครูเวรประจำรถถ่ายรูปก่อนเด็กขึ้นและหลังลงรถ ร่วมถึงบริเวณภายในรถ พร้อมกับส่งรายงานไปยังกลุ่มผู้ปกครอง เนื่องจากในกลุ่มไลน์จะมีทั้งผู้ปกครอง ครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และพนักงานรักษาความปลอดภัย คอยตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อความรอบคอบของทุกฝ่าย

"บิ๊กเด่น" สั่งทุกโรงพักเสริมทักษะนักเรียนรอดชีวิต "รถโรงเรียน"

"ที่ผ่านมามาตรการในการป้องกันความปลอดภัยของรถโรงเรียนถือว่ามีความรอบคอบอยู่ในระดับหนึ่ง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากความประมาทส่วนบุคคล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ดำเนินคดีไปแล้วทุกราย"

"บิ๊กเด่น" สั่งทุกโรงพักเสริมทักษะนักเรียนรอดชีวิต "รถโรงเรียน"

logoline