svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ถอดชนวนเหตุ"ลอบวางระเบิด"หลายจุด สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายความมั่นคง"ถอดชนวนสถานการณ์"ลอบวางระเบิด"หลายจุดในพื้นที่ 3จว.ชายแดนใต้ ให้น้ำหนักกลุ่มก่อร้ายต้องการกดดันการเจรจาสันติสุข หวังให้รัฐลงนาม ด้าน "พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์"เผยแถลงการณ์บีอาร์เอ็นล่าสุดมาจากเพจอวตาร

 

กรณีคนร้ายลอบวางระเบิดปั้มน้ำมัน และร้านสะดวกซื้อ หลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ช่วงกลางดึกวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา พบจุดที่ได้รับความเสียหาย 17 จุด ในพื้นที่จ.ปัตตานี 2 จุด , จ.ยะลา 6 จุด และจ.นราธิวาส 9 จุด เป้าหมายคือร้านสะดวกซื้อ 7-11 จำนวน 11 แห่ง มินิบิ๊กซี 4 แห่ง เสาส่งสัญญาณ 1 แห่ง และปั้มบางจาก 1 แห่ง

 

ถอดชนวนเหตุ"ลอบวางระเบิด"หลายจุด สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

"ข่าวข้นคนข่าว" ได้รับข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคงที่ได้สรุปรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ โดยเฉพาะชนวนเหตุที่ทำให้เกิดความรุนแรง และกลุ่มที่คาดว่าเป็นผู้ลงมือ 

 

1. การก่อเหตุมีเป้าหมายเป็นร้านสะดวกซื้อ, ปั้มน้ำมัน, เสาสัญญาณโทรศัพท์ ซึ่งจัดเป็นเป้าหมายทางเศรษฐกิจ และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะส่งผลสร้างความเสียหายในวงกว้าง โดยเฉพาะชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

 

เป้าประสงค์ของผู้ก่อเหตุ มีทั้งเรื่องภายในองค์กรของตนเอง คือเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตี ฝึกความชำนาญ และสร้างขวัญกำลังใจให้กับบรรดานักรบ / ขณะเดียวกัน การโจมตีในพื้นที่เศรษฐกิจ ชุมชน เขตเมือง ก็เพื่อสร้างอำนาจต่อรองบนโต๊ะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ /

 

ถอดชนวนเหตุ"ลอบวางระเบิด"หลายจุด สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

นอกจากนั้นยังมีเป้าประสงค์ต่อยอด เพื่อทำลายเศรษฐกิจ ทำให้ระบบเศรษฐกิจเสียหาย และลดความน่าเชื่อถือของรัฐ เพราะฝ่ายความมั่นคงดูแลความปลอดภัยให้ไม่ได้ แม้จะเป็นเขตเมือง หรือร้านสะดวกซื้อที่มีคนเข้า-ออกพลุกพล่าน เปิด 24 ชั่วโมง 

 

2. กลุ่มที่ปฏิบัติการ น่าจะเป็นกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยหวังผลเพื่อกดดันให้คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฝ่ายรัฐบาลไทย ลงนามในเอกสารข้อเสนอที่เป็นกรอบการพูดคุย หรือที่เรียกว่า "ทีโออาร์" ซึ่งยังตกลงกันไม่ได้ โดยฝ่ายบีอาร์เอ็นต้องการให้รัฐบาลไทยยอมรับเรื่องยุติปฏิบัติการทางทหารอย่างเป็นทางการ (บีอาร์เอ็นใช้คำว่า ความรุนแรงจากฝั่งรัฐ ) โดยหวังผลให้รัฐบาลยกเลิกการตั้งด่านตรวจ การลาดตระเวน และการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่รัฐบาลไทยยอมรับไม่ได้ 

 

3. เป็นช่วงเวลาที่มีวันเชิงสัญลักษณ์ จึงทำให้เกิดการก่อเหตุรุนแรงต่อเนื่องมา เช่น วันทหารของบีอาร์เอ็น วันที่ 1 สิงหาคม / วันครบรอบการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของหะยีสุหลง โต๊ะมีนา ผู้นำทางจิตวิญญาณของคนชายแดนใต้ วันที่ 13 สิงหาคม 

 

4. กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังมีแนวโน้มปฏิบัติการต่อไป เพื่อกดดันรัฐบาลไทย และคณะพูดคุยฯให้ยอมรับข้อเสนอของบีอาร์เอ็น

 

ถอดชนวนเหตุ"ลอบวางระเบิด"หลายจุด สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ขณะที่เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ได้มีการเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเพจอ้างว่า เป็นเพจบีอาร์เอ็น โดยมีเนื้อหาโดยสรุปว่า  ต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่กองกำลัง BRN โจมตีสัญลักษณ์ของอำนาจทุนนิยมรัฐไทยที่เข้ามาทำลายระบบเศรษฐกิจชุมชน

 

แม้การเสียชีวิตดังกล่าว เป็นเหตุสุดวิสัย อันเนื่องมาจากทางหน่วยปฏิบัติการที่ลงมือ ได้ทำการเชิญให้พนักงานและลูกค้าผู้บริสุทธิ์ทุกท่านออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว

 

เหตุดังกล่าวทำให้ประชาชนเสียชีวิต ทางกองกำลัง BRN ขอน้อมรับความผิดพลาดดังกล่าวอย่างสุดใจ

 

ทั้งนี้การโจมตีดังกล่าวเป็นการโจมตีเพื่อทำลายอำนาจทุนนิยมที่กำลังระบาดอย่างหนักในปาตานี

 

ซึ่งเป็นกลุ่มอำนาจรายเดียวที่กำลังจะทำลายระบบเศรษฐกิจของชุมชน ทำให้ร้านค้าชุมชนเป็นจำนวนมากที่ต้องปิดตัวลง

 

"พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์" รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

 

ทันทีที่มีการเผยแพร่แถลงการณ์ข้างต้นออกมา ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม "พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์" รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  ชี้แจงว่า "แถลงการณ์ดังกล่าวมาจากเพจอวตาร ไม่สามารถระบุความมีตัวตนและความรับผิดชอบได้"

logoline