svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดแฟ้มวาระครม. ฟังข่าวดี"ขึ้นเงินเดือนอบต." เทกระจาดก่อน"ยุบสภา"

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นับถอยหลังการใช้อำนาจเต็ม อนุมัติงบเอาใจหน่วยงานท้องถิ่น คืบหน้า"ขึ้นเงินเดือน อบต." ลุ้นถกวาระปมปัญหาหลังป.ป.ช.ชี้มูลโครงการ"รถไฟฟ้าสีเขียว" พร้อมติดตามท่าทีนายกฯก่อนเตรียมประกาศ"ยุบสภา" รับศึก"เลือกตั้ง66"

14 มีนาคม 2566 นับถอยหลังระยะเวลาการประกาศ"ยุบสภา" ของ"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ใกล้เข้ามาทุกขณะ โดยการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(14 มี.ค.) "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นประธาน ซึ่งยังคงต้องติดตามการรายงานข้อปฏิบัติต่างๆของกกต.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เนื่องจากเหลือเวลาใกล้เข้าสู่วันที่ 24 มีนาคม ที่อายุสภาจะสิ้นสุดลง หรือมีเวลาเพียงแค่สองสัปดาห์สุดท้ายที่ นายกรัฐมนตรี ต้องออกพระราชกฤษฏีกา"ยุบสภา" เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ 

ห้วงเวลาที่เหลืออยู่นับจากนี้ ในการประชุมครม. ก่อนที่จะมีพระราชกฤษฏีกา "ยุบสภา" ยังถือว่า รัฐบาลมีอำนาจเต็มในการพิจารณาอนุมัติวาระสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับการใช้งบประมาณดำเนินโครงการต่างๆ จึงต้องมีการจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะแต่ละโครงการล้วนมีนัยไปถึงการหาเสียงเลือกตั้ง

ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเตรียมรายงานครม. ถึงความคืบหน้า การประกาศการขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนให้กับผู้บริหาร อบต.และสมาชิกสภาอบต.ทั่วประเทศ จำนวน 5,300 แห่ง ซึ่งจะทำให้ผู้บริหาร อบต. เช่น นายก อบต., รองนายก อบต. และสมาชิกสภา อบต. ทั่วประเทศที่มีรวมกันกว่า 4 แสนคน จะได้อัตราเงินเดือนใหม่ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 โดยจะมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาต่อไป 

นอกจากนี้จะเสนอการปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ และขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เรื่อง แนวทางการจัดทํางบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งต้องวัดใจครม.ว่า จะมีการพิจารณาหรือไม่

จากการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงที่ผ่านมา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถามตลอด เนื่องจากอบต.ได้ปรับเพิ่มค่าตอบแทนไปแล้ว ล่าสุดวานนี้(13 มี.ค.) นายกฯ บอก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.ราชบุรี ว่า จะทำให้ดีที่สุด​ อย่าให้มีเรื่อง​ จะได้ดูแลได้​  

ขณะเดียวกัน ต้องติดตาม กระทรวงการคลัง จะเสนอขอความเห็นชอบในการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลรูปแบบใหม่ L6 และ N3 เพื่อหารายได้เข้ารัฐเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากวาระดังกล่าว เคยมีการเตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมครม.สัปดาห์ก่อนแต่เลื่อนออกไป ท่ามกลางการเคลื่อนไหวขององค์กรภาคประชาชน แสดงความเห็นคัดค้านสลากรูปแบบใหม่  เพราะจะเป็นการซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมกับชี้ว่า ไม่เคยมียุคไหนที่เพิ่มสลากมากเท่านี้ เพราะสูงกว่าเดิมถึง 3 เท่า

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ ขออนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งหาก ครม.มีมติเห็นชอบ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะมีการการลงนามในสัญญากับเอกชนรายดังกล่าวต่อไป

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งรัดงานที่ค้างอยู่ของกระทรวง ในเรื่องที่ต้องขออนุมัติจาก ครม.ให้รีบเสนอเพื่อจะได้นำเข้าสู่ที่ประชุมครม.

อย่างไรก็ตามเรื่องผลการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) นั้นยังไม่มีการขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่จะเป็นการนำเข้าสู่วาระการพิจารณาจรโดยยังไม่ได้มีการขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนปมปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ภายหลัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติชี้มูล ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯกทม.และพวก 13 ราย ฮั้วประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจะมีผลกระทบกับสัญญาที่ตามมาหรือไม่ โดยคาดว่ากระทรวงคมนาคม จะรายงานให้ครม.รับทราบ 

สำหรับวาระต่างๆ ที่สำคัญมีดังนี้

วาระเพื่อพิจารณา

กระทรวงการคลัง :

  • เสนอการกำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาล ประจำปี 2565
  • เสนอการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปรับปรุงใหม่)

กระทรวงคมนาคม :

  • เสนอขออนุมัติดำเนินโครงการทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยาย (ช่วงจตุโชติ - ถนนลำลูกกา) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

กระทรวงพาณิชย์ :

  • เสนอโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และมาตรการคู่ขนานปี 2565/66 และปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

แฟ้มภาพ

กระทรวงเกษตรฯ :

  • เสนอร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน พ.ศ. ....

กระทรวงเกษตรฯ :

  • เสนอร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าอากรใบอนุญาตให้ใช้เครื่องมือทำการประมง และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน รอบปีการประมง 2566 – 2567 พ.ศ. ....
  • เสนอขอความเห็นชอบร่างข้อตกลงความร่วมมือโครงการเสริมสร้างความสามารถในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศลุ่มน้ำของประเทศไทย ด้วยการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพและการเกษตรแบบยั่งยืน
  • เสนอขออนุมัติการลงนามในข้อตกลงการดำเนินการว่าด้วยความร่วมมือด้านประมงไทย – ไต้หวัน

กระทรวงอุตสาหกรรม :

  • เสนอขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมือวันที่ 8 มีนาคม 2565 เรื่องขอขยายระยะเวลาโครงการสนับสนุผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดกลุ่มย่อยมุ่งสู่อุตสาหกรรมสีเขียวโดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ
  • เสนอการกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้นฤดูกาลผลิตปี 2565 / 2566

กระทรวงพลังงาน :

  • โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ชุดที่ 1

กระทรวงดิจิทัลฯ :

  • เสนอการเปิดโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต (โครงการงบ Big Rock) ตามหลักโครงข่ายแบบเปิด (Open Access Network)
  • เสนอขออนุมัติโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4G/5G บนคลื่น 700 MHz ของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ :

เสนอการขอความเห็นชอบโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบราง

กระทรวงมหาดไทย :

  • เสนอการปรับเพิ่มวงเงินค่าตอบแทนของผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินค่าตอบแทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่..) พ.ศ. ....)
  • เสนอการปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ และขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25ตุลาคม 2565 เรื่อง แนวทางการจัดทำงบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

กระทรวงสาธารณสุข :

  • เสนอการเยียวยาค่าตอบแทนใบประกอบโรคศิลปะเภสัชกรขององค์การเภสัชกรรม

สภาพัฒน์ฯ :

  • เสนอแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด พ.ศ.2566 -2570 ฉบับทบทวนแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด และข้อเสนอโครงการของส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่สอดคล้องกับเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาค พ.ศ.2566 – 2570

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) :

  • เสนอขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วนในพื้นที่เจ้าพระยาใหญ่

สำนักงาน ป.ป.ท. :

  • เสนอขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันเกินกว่างบประมาณรายจ่ายที่ได้รับในปีงบประมาณ พ.ศ.2565

สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ :

  • เสนอร่างนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2565 -2567 และร่างแผนปฏิบัติการด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2566 – 2570 รวม 2 ฉบับ

คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (กพม.) :

  • เสนอการจำแนกประเภทหน่วยงานของรัฐในกำกับของฝ่ายบริหารกรณีสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) :

  • เสนอมาตราการบริหารจัดการกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ.2566 -2570)

คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ :

  • เสนอร่างแผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ระยะ ที่ 1 พ.ศ.2566 – 2570
logoline