svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ปลัดมท." ออกหนังสือด่วนแจ้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ไม่ห้ามจัดงานปีใหม่ 2566

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัด มท.ออกหนังสือด่วนที่สุดแจ้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ และหน่วยราชการ ยืนยันไม่มีนโยบายงดจัดงานรื่นเริงเทศกาล ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 กำชับยึดหลักปฏิบัติ 5 ข้อเคร่งครัด คุมเข้มสถานบริการ ห้ามอาวุธ ยาเสพติด ค้าประเวณี เปิด ปิด ผับ ตามกฎหมายกำหนด

26 ธันวาคม 2565  "นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ" ปลัดกระทรวงมหาดไทย  กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เข้มงวด ในช่วงจัดงานรื่นเริงเทศกาล ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2566  สถานบริการ ให้จังหวัด อำเภอ บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสถานบริการ ให้ปฎิบัติตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน ผู้ใช้บริการ

 

"ปลัดกระทรวงมหาดไทย" กล่าวอีกว่า ก่อนเข้าสู่การจัดงานรื่นเริง ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ให้จังหวัด อำเภอตรวจตราสถานบริการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นให้ตาวจสอบระบบความปลอดภัยของอาคาร ระบบป้องกันอัคคีภัย เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน และผู้ใช้บริการ  โดยเน้นย้ำให้เจ้าของสถานบริการคำนึงถึงจำนวนผู้เข้าใช้บริการหรือร่วมกิจกรรม สัมพันธ์กับประเภทของกิจกรรมไม่ให้แออัดจนเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงการเสียชีวิต จากการเบียดเสียดของคนจำนวนมาก

"นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ" ปลัดกระทรวงมหาดไทย

 

"ให้ผู้ประกอบการปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ มาตรการด้านสุขลักษณะการป้องกันโควิด 19  และเน้นย้ำเรื่องเวลาเปิด ปิด สถานบริการ ห้ามมิให้บุคคลอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนดเข้าไปใช้บริการ ห้ามนำอาวุธ ยาเสพติด รวมถึงการมั่วสุมกระทำความผิดในโรงแรม ตลอดจนการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ค้าประเวณี การพนัน และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ปฎิบัติ เป็นไปตามกฎหมายกำหนด" นายสุทธิพงษ์ กล่าว

 

"ปลัดมท." ออกหนังสือด่วนแจ้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ไม่ห้ามจัดงานปีใหม่ 2566

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งห้ามการจัดงานรื่นเริง ในช่วงเทศกาลปีใหม่หรือไม่ "ปลัดกระทรวงมหาดไทย" กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ขอแจ้งให้ทราบว่ามิได้มีนโยบาย หรือคำสั่งให้หน่วยงานราชการในสังกัด และสถานบริการที่อยู่ในความรับผิดชอบ งดจัดงานรื่นเริ่ง เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่แต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ต่อมากระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือ ด่วนที่สุดลงวันที่ 26 ธันวาคม 2565 เรื่อง การจัดงานรื่นเริงเทศกาล "ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566" โดยย้ำกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศว่า ไม่มีนโยบายงดจัดงานรื่นเริงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 โดยให้ยึดหลักปฏิบัติอย่างเคร่งครัด 5 ประการ โดยระบุว่า 

ด้วยในระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565 - วันที่ 2 มกราคม 2566 เป็นช่วงเทศกาล "ส่งท้าย ปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566" สถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ โรงแรม และสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม อาจจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองหรือกิจกรรมพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าว
กระทรวงมหาดไทย ขอแจ้งให้ทราบว่า มิได้มีนโยบายหรือคําสั่งให้หน่วยงานราชการในสังกัด และสถานประกอบการที่อยู่ในความรับผิดชอบ งดการจัดงานรื่นเริงเทศกาล "ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566" แต่อย่างใดแต่ให้จังหวัดดําเนินการ ดังนี้

1.เน้นย้ำเรื่องเวลาเปิด - ปิดสถานบริการ การห้ามมิให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่ากฎหมายกําหนดเข้าไปใช้บริการ มิให้มีการนําอาวุธ ยาเสพติดเข้าไปในสถานประกอบการดังกล่าว มิให้มีการมั่วสุมกระทําความผิดในโรงแรม การจัดทําทะเบียนผู้พัก ตลอดจนการกระทําความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ การค้าประเวณี การพนัน และการจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกําหนด

2.ก่อนที่จะเข้าสู่การจัดงานรื่นเริงเทศกาล "ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566" ให้จังหวัด อําเภอ ตรวจตราสถานที่ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นให้ตรวจสอบเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของอาคาร รวมถึงระบบป้องกันอัคคีภัยเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน และผู้เข้าไปใช้บริการในสถานที่นั้น

3.แจ้งให้ผู้ประกอบการคํานึงถึงจํานวนผู้เข้าไปใช้บริการหรือร่วมกิจกรรมให้สัมพันธ์กับประเภทกิจการการใช้อาคารไม่ให้แออัดหนาแน่นจนเกินไป เพื่อป้องกันมิให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์เสียชีวิต จากการเบียดของคนจํานวนมาก (Crowd crush) ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ

4.เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และมาตรการด้านสุขลักษณะป้องกันความเสี่ยง จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ และมาตรการ ด้านสุขลักษณะป้องกันความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) สําหรับสถานประกอบกิจการ พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2565

5. ในช่วงการจัดงานรื่นเริงเทศกาล "ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566" (ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565-วันที่ 2 มกราคม 2566) ให้จังหวัด อําเภอ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจตราสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และมิให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนและผู้เข้าไปใช้บริการ รวมทั้งให้สังคมโดยรวมมีความสงบเรียบร้อย จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติต่อไป
"ปลัดมท." ออกหนังสือด่วนแจ้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ไม่ห้ามจัดงานปีใหม่ 2566
 

logoline