svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตั้ง “พีระพันธุ์” นั่งเลขานายกฯ เล็งเช็กบิล "ขรก." เอี่ยวคดี "ตู้ห่าว"

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” เผย ครม. ตั้ง “พีระพันธุ์” เลขานายกฯแล้ว เตรียมหารือรักษาการเลขา ปปง. ขยายผลข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์คดี "ตู้ห่าว" ชี้ใบลาออกประธาน ปปง. ยังไม่ถึงมือ

20 ธันวาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติแต่งตั้งให้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทน นายดิสทัต โหตระกิต โดยนายพีระพันธุ์ สามารถปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการนายกฯ ได้ทันที

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ด้วยว่า กฎหมายลูก 2 ฉบับ ได้ทูลเกล้าฯไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม หลังจากนี้ถือว่าอยู่ในพระราชอำนาจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อถามว่า ในช่วงที่ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมา นักการเมืองยังต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 180 วันของ กกต.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะกฎหมายจะมีผลวันถัดไปหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ส่วนกรณี พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ได้ยื่นหนังสือลาออก ขั้นตอนจากนี้จะต้องทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีการสรรหา แต่ขณะนี้ตนยังไม่เห็นหนังสือลาออก เข้าใจว่าน่าจะยื่นไปที่เลขาธิการ ปปง. ก่อนส่งมาถึงตน

ทั้งนี้ ไม่มีการแจ้งเรื่องอย่างเป็นทางการ โดยตนทราบข่าวจากสื่อ แต่เข้าใจว่าลาออกจริง ซึ่งใบลายังไม่มาถึง

ส่วนกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบ ปปง. ว่าใครเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการรับสินบนของ"ตู้ห่าว" สมควรต้องดำเนินการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สมควร ซึ่งตนจะคุยกับรักษาการเลขาธิการ ปปง. ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง แต่ขอให้มีความชัดเจนเรื่องใบลาออกก่อน ถึงจะเชิญมาหารือ 

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. สามารถสอบกรณีร้องเรียน ปปง.ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ แม้จะพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรี ข้าราชการ ก็สามารถสอบได้ 

เมื่อถามว่า ในอนาคตมีโอกาสที่จะเชิญนายชูวิทย์ มาขอข้อมูลประกอบการพิจารณาตรวจสอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิดอะไรไปถึงขนาดนั้น อาจจะมีวิธีอื่นก็ได้

logoline