svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน” ย้ำชัด ยังไม่มีสัญญาณให้ "ยุบสภา"

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน” ย้ำยังไม่มีสัญญาณยุบสภา ขอ "ส.ส." อย่าท้อทำหน้าที่จนวินาทีสุดท้าย คาด ร่างแก้ รธน.พรรคเพื่อไทย พิจารณาไม่ทันสมัยประชุมนี้

20 ธันวาคม 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลสำรวจประชาชนที่เรียกร้องให้มีการยุบสภาว่า ถือเป็นความรู้สึกของประชาชนกลุ่มหนึ่ง แต่ก็อาจยังมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งที่เห็นต่าง และเวลาที่เหลือขณะนี้ จนถึงเดือนมกราคม แม้จะมีการคาดการณ์เรื่องการยุบสภา ก็ยังไม่ปรากฏสัญญาณการยุบสภาใด ๆ จากนายกรัฐมนตรี

พร้อมมองว่า สภาฯ ก็ยังพอมีเวลาในการทำหน้าที่ของตนเองให้เสร็จสิ้น จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2566 จนครบวาระการประชุม พร้อมให้กำลังใจ ส.ส.ในการทำหน้าที่อย่าท้อแท้ และหากมุ่งมั่นตั้งใจทำงานจริง เชื่อว่า จะสามารถพิจารณาร่างกฎหมายให้เสร็จสิ้นได้

ส่วนที่มี ส.ส.ส่วนหนึ่งทยอยลาออก แม้จะไม่กระทบต่อองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่จะกระทบต่อความชอบธรรมในการพิจารณาร่างกฎหมายหรือไม่นั้น นายชวน ยืนยันว่า การลาออกของ ส.ส.ไม่สะท้อนความผิดปกติ จนถึงขั้นที่ทำให้สัดส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติเกิดปัญหา แม้จะมีรายงานข่าวว่าจะมี ส.ส. ลาออกเพิ่มอีก 10 คน นั้น ก็ยังไม่ปรากฏใบลาออก

ส่วนกรณีปัญหาสภาล่มบ่อยครั้ง ประธานสภาฯ ยอมรับว่า ไม่เป็นผลบวกต่อสภา และที่มักเกิดปัญหาสภาล่ม เนื่องจาก มี ส.ส.ไม่พอใจการประชุม จึงมีการประท้วงเพื่อขอนับองค์ประชุมเพื่อให้สภาล่ม

ส่วนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี นั้น คาดว่าอาจไม่สามารถพิจารณาให้เสร็จสิ้นได้ทันในสมัยประชุมสภานี้ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ กระบวนการตรวจสอบความถูกต้องยังไม่แล้วเสร็จ

logoline