svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" เผย จ่อเอาผิดตำรวจช่วยเครือข่าย "ตู้ห่าว" ระบุจับแล้ว 102 ราย

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" จ่อดำเนินคดี ตม.-ตร.ลาดพร้าว-ยานนาวา ช่วยเครือข่าย "ตู้ห่าว" แจงเหตุ "โทนี่"ได้ประกันตัว "ชูวิทย์" ยัน ออกมาแฉไม่มีประโยชน์แอบแฝง

1 ธันวาคม 2565 ภายหลังตำรวจเข้าตรวจสอบเครื่องบินส่วนตัวของ “ตู้ห่าว” ที่สนามบินบ่อฝ้าย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมประกอบสำนวนนั้น ล่าสุดทางด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การตรวจค้นเครื่องบินของนายตู้ห่าวเมื่อวานนี้ ได้พบพยานหลักฐาน ซึ่งจะส่งให้สำนักนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันผลเพื่อเป็นหลักฐานประกอบสำนวนคดีให้ศาลพิจารณาต่อไป

“ที่ผ่านมา ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถยึดอายัดทรัพย์สินของตู้ห่าวคนเดียวได้กว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมเครือข่ายอื่น ๆ เช่น น.ส.พัชรินทร์ และนายหลินหลง ซึ่งตำรวจจะออกหมายเรียก ให้มาชี้แจงที่มาของทรัพย์ต่อไป ขณะนี้ทั้งคู่ยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังต้องขยายผลตามเส้นทางการเงิน จากข้อมูลที่ว่า ยังมีเงินสดอยู่อีกจำนวนมาก ที่ตำรวจต้องตามอายัดให้ได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับบุคคลที่เป็นนอมินีต้องมีการดำเนินคดี ซึ่งส่วนใหญ่คนเหล่านี้ เป็นคนจีนที่สวมบัตรประชาชนคนไทย โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยขณะนี้การสืบสวนและสอบสวนดำเนินไปมากกว่า 90% สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนเครือข่ายได้แล้ว 102 ราย รวมถึงผู้ต้องหารายใหญ่ 5 ราย ยกเว้นนายหมิงที่อยู่ระหว่างการหลบหนีไปยังต่างประเทศ ขณะนี้ออกหมายจับสากลแล้ว คาดว่าภายใน 3 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ แต่ยังไม่สามารถส่งสำนวนไปยังอัยการได้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า หลังจากดำเนินการกับทาง "ตู้ห่าว" เรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็น ตม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว สน.ยานนาวา ซึ่งจะต้องนำมาดำเนินคดีทั้งหมด เพราะเป็นด่านหน้าในการเปิดช่องทางให้คนจีนเหล่านี้ เข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า ตำรวจทำตามข้อมูลของนายชูวิทย์นั้น ยืนยันว่าไม่ได้ทำตามใบสั่งใคร และถือว่าเป็นเรื่องดีที่ออกมาเปิดเผย ซึ่งมีข้อมูลจากประชาชนเข้ามามากมาย

บิ๊กโจ๊ก เผย ยึดทรัพย์ ตู้ห่าว คนเดียว 5 พันล้าน

ส่วนการจับกุม “โทนี่” (เฉินเจ้าฮุ้ย) เจ้าของร้าน Spaceplus Bangkok ตามหมายจับศาลอาญา มาตรา 36 ผู้มีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มิใช่คนต่างด้าว ตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุน หรือร่วมประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว อันเป็นธุรกิจที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายพระราชบัญญัตินี้ โดยคนต่างด้าวนั้นมิได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจดังกล่าว ซึ่งได้รับการประกันตัวไปแล้ว

“ขณะนี้สังคมอาจตั้งคำถามว่าทำไมโทนี่ได้รับประกันตัว เป็นเพราะความผิดฐานดังกล่าวเป็นอัตราโทษไม่สูง ผู้ต้องหาสามารถยื่นขอประกันตัวได้ ทางทนายของโทนี่ได้ยื่นขอประกันตัวทุกอย่างเป็นไปตามสิทธิ์ตามหลักสากล” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวในที่สุด

ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ กล่าวภายหลังเข้ายื่นเอกสารสำคัญ เกี่ยวกับเส้นทางการเงินของนาย "ตู้ห่าว" ให้กับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ว่า เป็นเอกสารเพื่อตรวจสอบความเชื่อมโยงของขบวนการดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า ข้อมูลเส้นทางการเงินนี้มีความแม่นยำ 100% สามารถบ่งชี้ว่า นายตู้ห่าว มีความสัมพันธ์กับบุคคลใดบ้าง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าที่ตนออกมาเปิดเผยข้อมูล ไม่มีประโยชน์อะไรแอบแฝง เพียงแค่ต้องการให้ตำรวจดำเนินคดีคนจีนอย่างถึงที่สุด

ชูวิทย์ ยันไม่มีประโยชน์แอบแฝง

logoline