svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" ลั่น"ทุนจีนสีเทา"ไม่มีมวยล้ม แม้มีอำนาจ-เงินเยอะ

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" ลั่น​ คดีทุนจีนไม่มีมวยล้มต้มคนดู แม้มีอำนาจ-เงินเยอะ แจงเข้าตึกไทยแค่รายงานความคืบหน้าค้ามนุษย์เท่านั้น

1 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้า "ทุนจีนสีเทา" หลังจากที่ตำรวจและป.ป.ส. เดินหน้ายึดทรัพย์ เครือข่ายของ "ตู้ห่าว" ผู้ต้องหาคดียาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ "ชูวิทย์" ออกมาแฉรายชื่อนอมินีของกลุ่มทุนจีน พร้อมเตรียมเปิดเส้นทางการเงินเชื่อมโยงบุคคลใดบ้าง ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


ชูวิทย์ เปิดรายชื่อ "นอมินีทุนจีนสีเทา"

ล่าสุด พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังลงจากตึกไทยคู่ฟ้า ว่า วันนี้ไม่ได้มาพบหรือรายงานนายกรัฐมนตรี เพียงแต่มาประสานเจ้าหน้าที่เรื่องคดีการค้ามนุษย์ เพราะเป็นเรื่องที่ประเทศสหรัฐอเมริกาชมเชย พอใจประเทศไทยในเรื่องปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยวันนี้เราเป็นเทียร์ 2 เราก็ต้องเร่งรัดปราบปรามการใช้กฎหมายในภาพรวมซึ่งต้องเดินหน้าต่อ รวมไปถึงการป้องกันและการดูแลเหยื่อ 

ส่วนเรื่องความคืบหน้าทุนจีนตนได้รายงานพลตำรวจเอก​ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไปแล้ว ซึ่งท่านจะรายงานนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีได้ย้ำเป็นครั้งสุดท้ายในการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ผ่านมาว่าให้ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา โดยการทำงานของเจ้าหน้าที่วันนี้ยึดหลักตามกฎหมาย ถึงใครก็ว่าไปตามนั้น หากไม่ถึงก็ต้องให้ความเป็นธรรมเขา

เพราะฉะนั้นในเรื่องนี้ต้องเห็นใจผู้ปฏิบัติงานด้วย เพราะวันนี้เราใช้พนักงานสอบสวนเยอะมาก จึงต้องใช้เวลากับคดีนี้เยอะ ซึ่งตนและผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องก็พยายามเร่งรัดคดีนี้ ซึ่งจะพยายามให้จบโดยเร็ว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.
 

เมื่อถามว่าเบื้องต้นตอนนี้มีความเชื่อมโยงกับนักการเมืองหรือไม่ พลตำรวจเอก​สุรเชษฐ์ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่พบความเชื่อมโยง แต่วันนี้เราพยายามรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดมาวิเคราะห์ ซึ่งจะมาวิเคาระห์ร่วมกับ ป.ป.ง., ป.ป.ส. หลังจากนั้นหากเชื่อมโยงถึงใครก็ว่าไปตามนั้น ถ้าไม่ถึงก็ไม่ถึง พร้อมยืนยันว่าจะใช้เวลาในการแยกแยะอีกไม่นาน

ขณะนี้ก็เร่งการสืบสวนไปเยอะแล้วถึง 90% โดยวันนี้ฝ่ายสืบสวนเร่งทำงานทุกวัน เพราะตนต้องรีบจบคดีนี้เพื่อไปทำคดีต่ออีก แต่ต้องทำโดยรอบคอบ เพราะบุคคลเหล่านี้เขามีทนายความ นักกฎหมายเก่งๆ และมีเงินเยอะ ซึ่งเรากำลังสู้กับคนที่มีฐานะการเงินสูง ฉะนั้นจึงต้องทำอย่างรอบคอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าเรากลัว แต่ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม

ตำรวจ ป.ป.ส. เข้ายึดทรัพย์ เครือข่าว "ตู้ห่าว" อย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่าวันนี้ยังมีการกระทำของกลุ่มทุนจีนดังกล่าวอีกหรือไม่ พลตำรวจเอก​สุรเชษฐ์ เชื่อว่า วันนี้ภายในประเทศไทยกลุ่มดังกล่าวได้หนีออกไปเยอะแล้ว จากการที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการเช่นนี้ เพราะกลุ่มนี้หลบหนีจากจีนมากัมพูชา และเมื่อกัมพูชากวาดล้างหนักจึงมาประเทศไทย และไปสปป.ลาว จากที่ตนได้ไปคุยกับผบ.ตร.สปป.ลาว เมื่อวานนี้ก็เชื่อว่า คน 2 สัญชาติลักษณะนี้จะไม่มีแผ่นดินอยู่ ฉะนั้นสิ่งสำคัญต่อไปเราต้องมาวาง มาตรการเข้มงวด โดยเริ่มจากการตรวจคนเข้าเมือง และการให้วีซ่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตม. หรือบุคคลใดทำผิดก็เตรียมถูกดำเนินคดี 

เมื่อถามว่ากรณีกลุ่มจีนมีทั้งอำนาจและเงินจำนวนมากจะไม่กลายเป็นมวยล้มใช่หรือไม่  พลตำรวจเอก​สุรเชษฐ์ กล่าวย้ำหลายรอบ ว่า ไม่มี เพราะถ้าตนทำไม่มีมวยล้มแน่ เพราะถ้าเราไม่มีผลประโยชน์มันตัดสินใจง่าย เรื่องนี้ตนทำสบายใจมาก เพราะเราทำอย่างตรงไปตรงมา แต่มันอาจจะเหนื่อย เครียด เอกสารเยอะ

“เราเป็นตำรวจ มันต้องทำ เมื่อไหร่ที่ไม่มีผลประโยชน์มันตัดสินใจง่าย ความจริงรับรองได้ว่าเรื่องนี้มีไม่มีมวยล้ม”

 

logoline