svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดอาณาจักร "จ้าวเหว่ย" มังกรลุ่มน้ำโขง กงสีใหญ่ คุม 5 กลุ่มมาเฟียจีนในไทย

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดอาณาจักร "จ้าวเหว่ย" "คิงส์โรมัน" หรือ "มาเก๊าแห่งลุ่มน้ำโขง" ธุรกิจหมื่นล้าน กับบทบาทผู้มีอิทธิพลเขตสามเหลี่ยมทองคำ

2 พฤศจิกายน 2565 คนไทยรู้จักกาสิโน "คิงส์โรมัน" บน "สามเหลี่ยมคำ" หรือ "สามเหลี่ยมทองคำ" เป็นอย่างดี เรามาย้อนดูกันว่า "คิงส์โรมัน" อาณาจักรพนันริมโขง สามเหลี่ยมทองคำ มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร 

สามเหลี่ยมทองคำ คือ พื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และเป็นเขตแบ่งดินแดนของทั้งสามประเทศ ได้แก่ พม่า-ลาว-ไทย กล่าวกันว่า พื้นที่จุดนี้ เป็นแหล่งรวบรวมของธุรกิจด้านมืด และ สิ่งผิดกฎหมาย จนถูกรัฐบาลจากทั่วโลกจับตามากที่สุดในเอเชียตะวันออก

หากย้อนกลับไปในสมัยพื้นที่ดังกล่าว ยังไม่มีความเจริญ เหมือนในปัจจุบัน จนกระทั่ง มีนักลงทุน ชาวจีนคนหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า "จ้าวเหว่ย" เข้ามากอบโกย และหาผลประโยชน์ จากนักเสี่ยงโชค สร้างอาณาจักรใหญ่โต 

โดยอาณาจักรของ "จ้าวเหว่ย" ได้ถูกตั้งฉายาว่า เป็นมาเก๊า แห่งลุ่มน้ำโขง เนื่องจาก มีอิทธิพลอย่างมาก และมีธุรกิจ ทั้งรีสอร์ท, คาสิโน,การค้าประเวณี แต่ละปีทำรายได้มหาศาล เพราะมีทั้งนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว และนักเสี่ยงโชคทั้งหลาย ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมา ที่อาณาจักโรมันแห่งนี้ หรือที่เรียกกันว่า "สามเหลี่ยมทองคำ"
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"จ้าวเหว่ย" ผู้มีอิทธิพลในเขตสามเหลี่ยมทองคำ

 

ในเพจ เป็นเรื่อง เป็นลาว ระบุว่า ต้นปี 2561 มีข่าวใหญ่เรื่องสหรัฐฯ “คว่ำบาตร” กิจการที่เกี่ยวข้องกับ “เจ้าเหว่ย”ผู้เป็นเจ้าของกิจกา รคิงส์โรมัน กาสิโนสถานบันเทิงและบ่อนพนันในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว
 
3 ก.พ.2561 "จ้าวเหว่ย" เปิดแถลงข่าวตอบโต้สหรัฐอย่างแข็งกร้าว! สรุปใจความได้ว่า
“การคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อประเทศอื่น ก็เป็นพฤติกรรมที่ไม่มีเหตุผล และไร้สาระ...เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่รัฐบาลลาวอนุมัติให้มีการจัดตั้งขึ้น โดยมีรัฐบาลกลาง องค์กรปกครองท้องถิ่น ของ สปป.ลาว เป็นผู้คุ้มครอง”
 
25 ปีที่แล้ว “จ้าวเหว่ย” เปิดกาสิโนอยู่เมืองลา เขตปกครองพิเศษรัฐฉาน เมียนมา โดยการสนับสนุนของ “จาย ลืน” ผู้นำกองกำลังเมืองลา

ต่อมารัฐบาลยูนนาน เข้มงวดการเข้า-ออกด่านพรมแดนจีน-เมียนมา เพื่อกวาดล้างแก๊งอาชญากรรมในหัวเมืองรอยต่อสองชาติ กาสิโนของ “จ้าวเหว่ย” ต้องปิดตัวลง เพราะไม่มีคนมาเล่นการพนัน
 

คิงส์โรมัน อาณาจักรหมื่นล้าน ของ "จ้าวเหว่ย" ผู้คุมอิทธิพลเขตสามเหลี่ยมทองคำ

ปี 2550 “จ้าวเหว่ย” โผล่ที่สามเหลี่ยมทองคำ เมื่อ สปป.ลาว อนุญาตให้สัมปทาน “โครงการเขตเศรษฐกิจเฉพาะสามเหลี่ยมทองคำ” ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่ บ้านต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงข้ามกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และ จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน 

"จ้าวเหว่ย" ในนาม “กลุ่มดอกงิ้วคำ” จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นคู่สัญญากับรัฐบาลลาว จึงมีตำแหน่ง เป็นประธานสภาบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ 

ตามสัญญาสัมปทานดังกล่าว เดิมทีกลุ่มดอกงิ้วคำ ได้สิทธิในการเช่าที่ดิน จำนวน 827 เฮกตาร์ หรือราว 5,000 กว่าไร่ จากรัฐบาล สปป.ลาว เป็นเวลา 99 ปี เขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ เป็นการลงทุนของรัฐบาล สปป.ลาว 20% และบริษัทคิงส์โรมัน 80%ในส่วนของรายได้จากการบริหาร

"จ้าวเหว่ย" บอกว่า เขตเศรษฐกิจแห่งนี้ ไม่ได้มีแต่กาสิโน หากยังมีเขตอุตสาหกรรม เกษตรกรรม โรงแรม สนามกอล์ฟ ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ เดิมที "จ้าวเหว่ย" จะสร้างสนามบินเมืองต้นผึ้ง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ภายหลัง เปลี่ยนแผนหันไปสร้างท่าเรือและ ด่านสากลแทน (ตรงข้ามบ้านสบรวก อ.เชียงแสน) เพราะนักท่องเที่ยวบินมาลงสนามบินเชียงราย สะดวกสบายกว่า 

"จ้าวเหว่ย" อนุญาตให้ผู้เข้าประกวดนางสาวลาว 40 คน มาเก็บตัวที่สามเหลี่ยมทองคำ พร้อมโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะดอนซาว ตลาดจีน วัดจีน วัดไทย ฯลฯ เสมือนเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้สามเหลี่ยมทองคำ 
 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ จากเพจ เป็นเรื่อง เป็นลาว

คิงส์โรมัน อาณาจักรหมื่นล้าน ของ "จ้าวเหว่ย" ผู้คุมอิทธิพลเขตสามเหลี่ยมทองคำ

คิงส์โรมัน อาณาจักรหมื่นล้าน ของ "จ้าวเหว่ย" ผู้คุมอิทธิพลเขตสามเหลี่ยมทองคำ

logoline